จังหวัดสงขลา จัดงานพิธีระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว


31 มี.ค. 2559

จังหวัดสงขลา จัดงานพิธีระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อปวงชนชาวไทย

วันนี้ (31 มี.ค.59) จังหวัดสงขลา จัดพิธีถวายราชสักการะ เนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า ที่หอประชุมอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อ.เมือง จ.สงขลา โดยมี นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในพิธีนำคณะผู้พิพากษา ข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร ข้าราชการ และประชาชนทั่วไป ถวายเครื่องราชสักการะ พานพุ่มดอกไม้สด ดอกไม้แห้ง จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย และกล่าวคำอาเศียรวาทราชสดุดี ต่อหน้าพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อปวงชนชาวไทย  พร้อมทั้งกันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำข้าราชการร่วมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณการเป็นข้าราชการพลเรือนที่ดีอีกด้วย

พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวมหาเจษฎาราชเจ้าพระเจ้าแผ่นดินองค์ที่ 3 แห่งรัตนโกสินทร์ ทรงมีพระบรมราชคุณูปการแก่ประเทศไทยและประชาชนเป็นล้นพ้นที่จะพรรณนาได้ เมื่อเสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัตินั้น บ้านเมืองเริ่มปัญหาด้านสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศในยุโรปและอเมริกา แต่ด้วยปัญหาพระปรีชาญาณอันสุขุมลุกซึ้งได้ผ่อนปรนมิให้กระทบกระเทือนทั้งผลประโยชน์ของประเทศและสัมพันธ์ไมตรีระหว่างกันได้ทำนุบำรุงการพาณิชย์นาวีและมีการติดต่อค้าขาย กับนานาประเทศอย่างกว้างขวาง รายได้หลั่งไหลเข้ามาเป็นงบประมาณบำรุงแผ่นดินเต็มที่ข้าราชการได้รับพระราชทานเบี้ยหวัดเงินเดือนเป็นครั้งแรก

ทรงเพิ่มพูนรายได้ของประเทศด้วยการปรับปรุงระบบการเก็บภาษีอากรทั้งภาษีอากรเก่าและใหม่ และทรงบูรณปฏิสังขรณ์พระอารามที่สร้างมาตั้งแต่ต้นราชการที่ 1 ซึ่งร่วงโรยลงตามกาลเวลาสำหรับพระอารามใหม่ที่ทรงสร้างซึ่งมีลักษณะศิลปกรรมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวมีอยู่มากกว่า 30 พระอาราม ซึ่งล้วนแต่งดงามวิจิตรเป็นศรีสง่าแก่พระนคร ทรงสร้างคัมภีร์พระไตรปิฎกอันเป็นหัวใจของการศึกษาพระธรรมบท กำหนดให้พระเปรียญ นักธรรมสอบเพื่อส่งเสริมให้มีพระเถระ ที่ทรงวุฒิที่สูงประดับอาภรณ์แห่งพระบวรพุทธศาสนา ปรากฏว่าพระศาสนารุ่งโรจน์แพร่ขยายไปสู่ดินแดนพระพุทธศาสนาในประเทศศรีลังกาด้วย ทรงเล็งเห็นว่าการศึกษาเป็นความเจริญของบ้านเมืองละประชาชน….

28.jpg27.jpg