กอ.รมน.ซ้อมแผนเผชิญเหตุรักษาความปลอดภัยหาดใหญ่รับเทศกาลสงกรานต์


31 มี.ค. 2559

กอ.รมน. จังหวัดสงขลา ซ้อมแผนเผชิญเหตุ รักษาความปลอดภัย นครหาดใหญ่ เตรียมพร้อมรับเทศกาลสงกรานต์

(31 มี.ค.59) ที่ บริเวณบึงศรีภูร์ ถนนนิพัทธ์อุทิศ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กอ.รมน.จังหวัดสงขลา ร่วมกับเทศบาลนครหาดใหญ่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดซ้อมแผนเผชิญเหตุ  รักษาความปลอดภัยนครหาดใหญ่  โดยมีนายสัมฤทธิ์  บุญรัตน์  รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เป็นประธานเปิด

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสงขลา  บูรณาการร่วมกับหน่วยงาน ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง องค์กรท้องถิ่น เอกชน มูลนิธิ ภาคประชาชน จัดทำแผนรักษาความปลอดภัยนครหาดใหญ่และแผนเผชิญเหตุ  ซึ่งมีการซักซ้อมเป็นประจำทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้ง การซักซ้อมแผนในวันนี้ กำหนดให้พื้นที่เทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นพื้นที่เป้าหมายของผู้ก่อเหตุรุนแรง

โดยกำหนดสถานการณ์สมมุติขึ้นและให้หน่วยต่าง ๆ ได้ดำเนินการตามขั้นตอน 3 สถานการณ์ คือ สถานการณ์ก่อนเกิดเหตุ  โดยสมมุติให้มีการแจ้งเตือนว่า  ผู้ก่อการร้ายได้นำรถยนต์ประกอบระเบิด เข้ามาพักคอยในพื้นที่  ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ และบริเวณรอบๆ ได้แก่ บ้านเช่า หอพัก รีสอร์ท เพื่อเตรียมการก่อเหตุในระหว่างการจัดงานสงกรานต์ บริเวณพื้นที่จัดงานบึงศรีภูวนารถและถนนนิพัทธ์อุทิศ3 ใน

กำหนดเป็น 3 ช่วง  ช่วงที่ 1 มีชายต้องสงสัยสะพายกระเป๋านำไปวางไว้หน้าร้านสะดวกซื้อ และรีบขึ้นรถยนต์อีกคันซึ่งมารับออกไปจากพื้นที่มุ่งหน้าไปทางถนนนิพัทธ์อุทิศ 3, ช่วงที่ 2  มีรถต้องสงสัย  จำนวน 1 คัน ผ่านจุดตรวจ รปภ. ของห้างสรรพสินค้าไดอาน่า คอมเพล็กซ์ ไปจอดในลานจอดรถ ด้านบึงศรีภูร์ ใกล้สถานที่จัดงานแห่งที่ 2  คนร้าย ออกจากพื้นที่โดยรถยนต์อีกคันมารับ  

ช่วงที่ 3 เกิดเหตุระเบิดที่ลานจอดรถยนต์ของห้างสรรพสินค้าไดอาน่า ไฟไหม้รถยนต์หลายคัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก   และสถานการณ์หลังเกิดเหตุ  โดยสมมุติให้  ผู้ก่อเหตุได้หลบหนีออกจากบริเวณจุดเกิดเหตุ  มุ่งหน้าไปจังหวัดชายแดนใต้โดยใช้รถยนต์ อีซูซุ สีบรอนเงิน  ทะเบียนปลอม  ทั้งนี้ การซักซ้อมมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้หน่วยต่าง ๆ ได้มีการบูรณาการในสถานการณ์ รวมทั้งได้ทดสอบเครื่องมือของหน่วยที่มีอยู่ให้ใช้การได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์จริง 

23.jpg24.jpg25.jpg26.jpg