รพ.สงขลา จัดกิจรรมล้างส้วมลดโรคติดต่อระบบทางเดินอาหาร


2 เม.ย. 2559

โรงพยาบาลสงขลา จัดกิจรรมล้างส้วมให้สะอาดพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อลดโรคติดต่อระบบทางเดินอาหาร รับช่วงเทศกาลสงกรานต์

 (1 เม.ย.59) ที่โรงพยาบาลสงขลา ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา นายแพทย์สุเทพ วัชรปิยานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 12 เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ล้างส้วมให้สะอาดเพื่อลดโรคติดต่อระบบทางเดินอาหาร รับเทศกาลสงกรานต์ โดยมี อสม. ผู้ประกอบการร้านค้า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาและหน่วยงานในสังกัดทั้งโรงพยาบาลสงขลา ร่วมล้างส้วมสาธารณะที่โรงพยาบาลสงขลา เพื่อพัฒนาส้วมให้สะอาด ลดโรคระบาด ลดจำนวนเชื้อโรคพร้อมกันรับวันสงกรานต์ที่จะถึงนี้

54.jpg53.jpg55.jpg56.jpg

กรมอนามัยได้ดำเนินการพัฒนาสวนสาธารณะของประเทศไทยให้ได้มาตรฐาน HAS (Healthy Accessibility Safety) คือสะอาด เพียงพอ และปลอดภัย มาตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบันโดยเน้นส้วมสาธารณะ 13 ประเภท ได้แก่ สถานศึกษา,สถานที่ราชการ,โรงพยาบาล,ศาสนสถาน,ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า,แหล่งท่องเที่ยว,สวนสาธารณะ,สถานีขนส่งทางบกและทางอากาศ,ตลาดสด,ร้านจำหน่ายอาหาร,สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง,ส้วมสาธารณะริมทางและรพ.สต.ซึ่งผลการดำเนินงานในปี 2558 ส้วมสาธารณะทั่วประเทศได้มาตรฐาน HAS โดยเฉลี่ยร้อยละ 71

นายแพทย์ชาติชาย มิตรกูล นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมสาขาสูตินรีเวช ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการ กล่าวว่า โรงพยาบาลสงขลาได้พัฒนาส้วมสาธารณะในโรงพยาบาลตามที่กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายพัฒนาส้วมสาธารณะไทยให้ได้มาตรฐานเพื่อเป็นการลดการระบาดของโรคและเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศโดยเน้นการพัฒนาส้วมสาธารณะให้เป้าหมายในเรื่องความสะอาด เพียงพอและความปลอดภัยซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานส้วมสะอาดระดับประเทศและได้ดำเนินกิจกรรม 3 เก็บ และ 5 ส.ในโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง

สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประชาชนจะเดินทางท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนาเดิมมีความจำเป็นต้องใช้ส้วมสาธารณะในสถานที่ต่างๆกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้วันที่ 1 - 7เมษายน เป็นสัปดาห์ทำความสะอาดส้วมพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อให้กระตุ้นทุกสถานประกอบการมีการพัฒนาส้วมสาธารณะให้สะอาดปลอดภัยเน้นให้มีการทำความสะอาดเป็นพิเศษในจุดที่พบเชื้อโรคมากได้แก่ ที่จับสายฉีดน้ำชำระ,พื้นห้องส้วม,ที่รองนั่งส้วมแบบนั่งราบ,กลอนประตูหรือลูกบิด,ที่ขุดชักโครกของส้วม,ก๊อกน้ำและอ่างล้างมือ นอกจากนี้ประชาชนและนักท่องเที่ยวผู้ใช้บริการควรมีพฤติกรรมการใช้ส้วมสาธารณะอย่างถูกต้อง เช่น ไม่ขึ้นไปเหยียบบนโถส้วมแบบนั่งราบไม่จริงวัสดุนอกจากกระดาษชำระลงโถส้วม,ราดน้ำหรือกดชักโครกทุกครั้งหลังการใช้ส้วมและล้างมือทุกครั้งหลังการใช้ส้วม เพื่อช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดแก่สถานบริการและลดจุดเสี่ยงของการเกิดโรคในช่วงหน้าร้อน