สสจ.สงขลา เปิดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนกินอาหารสะอาด ปรุงสุกใหม่ ต้อนรับปีใหม่ 59


24 ธ.ค. 2558

สสจ.สงขลา จับมือ เทศบาล และ อบต. เปิดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนกินอาหารสะอาด ปรุงสุกใหม่ และมีสุขนิสัยรักความสะอาด  ป้องกันควบคุมโรคอุจจารระร่วงอย่างแรง ต้อนรับปีใหม่ 2559
DSC_8690_resize.JPG

ช่วงบ่ายวันนี้ (24ธ.ค.58) ที่บริเวณลานคนเมือง อ.เมือง จ.สงขลา นายแพทย์สรรพงษ์  ฤทธิรักษา  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์ “ ชาวสงขลากินอาหารสะอาด ปรุงสุกใหม่ ปลอดโรค ปลอดภัย ต้อนรับปีใหม่ 2559 ” โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสงขลา โรงพยาบาลสงขลา เทศบาลเมืองเขารูปช้าง  เทศบาลตำบลพะวง และองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอ ศูนย์สุขภาพชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในเขตเทศบาลนครสงขลา , ต.เขารูปช้าง, ต.พะวง, ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา  สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา และ ชมรม อสม.เทศบาลนครสงขลา และ ชมรม อสม.อำเภอเมืองสงขลา เข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก

นายแพทย์สรรพงษ์  ฤทธิรักษา  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า  ในระยะนี้ จังหวัดสงขลา มีรายงานพบผู้ป่วยด้วยโรคอุจจาระร่วงอย่างแรงเพิ่มมากขึ้น  ซึ่งโรคดังกล่าวมีสาเหตุจากการกินอาหารและดื่มน้ำที่ไม่สะอาด มีการปนเปื้อนเชื้อโรค  รวมทั้ง เกิดจากการมีสุขนิสัยที่ไม่สะอาด รวมทั้งการปรุงประกอบอาหารไม่สะอาด ประกอบในระยะนี้เข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่  ประชาชนมักซื้อหาอาหารจากร้านอาหารและแผงลอย  หากผู้จำหน่ายอาหารและประชาชน ละเลยต่อการป้องกันโรคในระยะนี้  อาจจะทำให้มีประชาชนป่วยด้วยดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น และส่งผลต่อการแพร่ระบาดในวงกว้างได้   

ดังนั้น จ.สงขลาจึงจัดรณรงค์ “ ชาวสงขลากินอาหารสะอาด ปรุงสุกใหม่ ปลอดโรค ปลอดภัย ต้อนรับปีใหม่ 2559 ” ขึ้น เพื่อสร้างความร่วมมือของหน่วยงานทั้งจากภาครัฐ ท้องถิ่น และภาคประชาชนในการร่วมป้องกันควบคุมโรคอุจจาระร่วงอย่างแรงรวมทั้งโรค ติดต่อระบบทางเดินอาหารอย่างต่อเนื่อง และเป็นการส่งเสริมให้ร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหาร บริการอาหารที่สะอาด ปลอดภัยแก่ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559  ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของ จ.สงขลา  และ ร่วมสนับสนุนตามแนวทางและจุดเน้นการพัฒนาจังหวัด “ 15 วาระสงขลา” ของผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา โดยเฉพาะในวาระสงขลา.. คลังอาหาร ด้านอาหารปลอดภัย และวาระสงขลาน่าเที่ยว อีกด้วย

การจัดกิจกรรม รณรงค์ฯ ครั้งนี้ ได้จัดให้มีทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสงขลา กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครสงขลา เทศบาลเมืองเขารูปช้าง เทศบาลตำบลพะวง และตำบลเกาะยอ เจ้าหน้าที่จากศูนย์สุขภาพชุมชน ในเขตเทศบาลนครสงขลา และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเขต ต.เขารูปช้าง ต.พะวง และ ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา รวมจำนวน 600 คน โดยแบ่งออกเป็น 16 ทีม พร้อมรถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ รวม 5 คัน ลงพื้นที่ออกเยี่ยมแนะนำร้านอาหารและแผงลอย ที่ตั้งอยู่ ในตลาดสด และริมถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลนครสงขลา เขตเทศบาล

เมืองเขารูปช้าง เทศบาลตำบลพะวง และตำบลเกาะยอ ไม่น้อยกว่า 800 ร้าน โดยใช้แผ่นปลิวแนะนำการปฏิบัติเพื่อป้องกันโรคอุจจาระร่วงอย่างแรงติดไว้ ประจำร้านอาหารและแผงลอยที่ไปแนะนำฯ โดยเน้นย้ำ

การปฏิบัติตามาตรการ ที่สำคัญได้แก่ จำหน่ายอาหารที่สะอาดปรุงสุกใหม่ ไม่จำหน่ายอาหารสุกๆดิบๆ หรืออาหารค้างมื้อ/ใช้น้ำสะอาด ใช้น้ำแข็งหลอดสำหรับบริโภค ไม่ใช้น้ำแข็งบด /ผู้ปรุงอาหารและผู้เสิร์ฟต้องล้างมือให้สะอาด/ การเก็บอาหารและอุปกรณ์ปรุงอาหารให้สะอาด / ดูแลรักษาความสะอาดห้องครัว ห้องน้ำห้องส้วมและบริเวณขายอาหาร / และผู้ปรุงผู้เสิร์ฟหากมีอาการอุจจาระร่วงให้หยุดปฏิบัติงานและรีบไปรับการ รักษาที่สถานบริการสาธารณสุข

ข้อมูลและที่มา
สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา
โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_8656_resize.JPGDSC_8682_resize.JPGDSC_8665_resize.JPGDSC_8697_resize.JPGDSC_8704_resize.JPGDSC_8710_resize.JPGDSC_8715_resize.JPGDSC_8717_resize.JPG