มรภ.สงขลา พี่เลี้ยงครูประถมฝึกทำแผนกลยุทธ์


28 เม.ย. 2559

คณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา สวมบทพี่เลี้ยงติวผู้บริหาร ครูโรงเรียนประถม จัดทำแผนกลยุทธ์ ชี้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวนมากมักรอนโยบายจากต้นสังกัด และทำแผนเฉพาะที่ได้รับจัดสรรงบประมาณเท่านั้น

1.JPG

ดร.ศรุติพงศ์ ภูวัชร์วรานนท์ ประธานโปรแกรมวิชาการบริหารการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการอบรมพัฒนาแผนกลยุทธ์ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 3 เมื่อเร็วๆ นี้ว่า จากผลสำรวจการให้บริการวิชาการแก่ชุมชนและท้องถิ่น พบว่าผู้บริหารสถานศึกษาต้องการให้คณะครุศาสตร์เป็นพี่เลี้ยงในการจัดทำแผนกลยุทธ์ ทางโปรแกรมฯ จึงได้อบรมในครั้งนี้ขึ้น โดยมีจุดม่งหมายสำคัญ 3 ประการคือ 1. เสริมสร้างเจตคติผู้บริหารสถานศึกษา ให้ตระหนักและให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการบริหาร โดยใช้แผนเป็นแกนกลางในการพัฒนา 2. ฝึกทักษะการปฏิบัติวิเคราะห์ในการจัดทำแผน โดยมีตัวแบบเชิงทฤษฎีที่เป็นสากล และ 3. พัฒนากระบวนการทำงานด้านแผนที่เป็นระบบทีมงาน บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย กระบวนการจัดอบรมเน้นฝึกปฏิบัติวิเคราะห์เป็นระบบกลุ่ม โดยมีคณาจารย์ของโปรแกรมวิชาการบริหารการศึกษาเป็นวิทยากร และมีคณะครู ผู้บริหาร สนใจเข้าร่วมอบรม 33 คน จาก 18 โรงเรียน

2.JPG
ประธานโปรแกรมวิชาการบริหารการศึกษา กล่าวว่า ปัจจุบันปรากฏข้อมูลเชิงประจักษ์ชัดเจนว่าสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวนมากปฏิบัติงานด้านนโยบายและแผนไม่สอดคล้องกับการบริหารงาน กล่าวคือ ยังคงทำแผนโดยรอนโยบายจากต้นสังกัดและทำแผนเฉพาะที่หน่วยงานได้รับจัดสรรงบประมาณมาให้เท่านั้น ทั้งที่ในความเป็นจริงสถานศึกษาควรคิดจัดทำแผนเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพยากรการบริหารประเภทต่างๆ และแผนที่ทำจะต้องมีลักษณะเป็นแผนกลยุทธ์ เพื่อให้เกิดช่องทางในการเพิ่มคุณภาพงานแบบต่อยอด และเป็นช่องทางให้ได้มาซึ่งทรัพยากรการบริหารที่หลากหลาย เพราะการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานมีความสำคัญต่อการยกระดับคุณภาพของประชากรในประเทศ เนื่องจากเป็นการจัดการศึกษาให้กับกลุ่มประชากรที่มีจำนวนมากที่สุดถึงสามกลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มปฐมวัย กลุ่มวัยการศึกษาภาคบังคับ และ กลุ่มวัยมัธยมศึกษาตอนปลาย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่สถานศึกษาทุกแห่งจะต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพระบบบริหารจัดการ อันเป็นระบบกลางของการพัฒนาคุณภาพงานในภาคส่วนอื่นๆ ทั้งระบบ
“ภาระหน้าที่ในการบริหารจัดการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่สำคัญมีอยู่ 7 ประการ คือ งานบริหารทั่วไป งานวิชาการ งานกิจการนักเรียน งานความสัมพันธ์ชุมชน งานการเงินงบประมาณ งานบริหารบุคคล และงานนโยบายและแผน ซึ่งในสภาพความเป็นจริงของการบริหารงานสถานศึกษานั้น ต่างก็ยอมรับตรงกันว่างานนโยบายและแผนเป็นหัวใจขั้นเริ่มแรกของภาระงานในหน้าที่ ที่ผู้บริหารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนจะต้องใคร่ครวญและดำเนินการจัดทำให้เห็นรูปธรรม คุณภาพการศึกษาทั้งระบบโรงเรียนจึงจะเกิดขึ้นและเพิ่มคุณภาพได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน” ดร.ศรุติพงศ์ กล่าว

ข้อมูลและที่มา

ลัดดา เอ้งเถี้ยว  (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)

3.JPG4.JPG