สงขลาเดินหน้ายกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามแนวประชารัฐ


30 เม.ย. 2559

จังหวัดสงขลา เดินหน้าโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวประชารัฐ

2_resize.JPG

วานนี้ (29 เม.ย.59) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสงขลา นายเอกรัฐ  หลีเส็น  ประธานประชุมโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ  ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน

สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรี ได้มีนโยบายยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อน เศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ เพื่อมุ้งเน้นโครงการที่เป็นสาธารณประโยชน์ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมเป็นไปตาม ความต้องการของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้คณะกรรมการหมู่บ้าน เป็นกลไกในการขับเคลื่อนโครงการที่มาจากประชาชนคิด ประชาชนร่วมมือร่วมใจ และร่วมรับประโยชน์จากโครงการที่เสนอมาเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชน โดยการจัดสรรงบประมาณให้หมู่บ้านละ 200,000 บาท จำนวน 74,965 หมู่บ้าน ภายในกรอบวงเงินไม่เกิน 15,000 ล้านบาท

สำหรับจังหวัดสงขลา ได้ดำเนินโครงการ/กิจกรรม ที่ผ่านการประชาคมหมู่บ้าน เป็นกิจกรรมอันเป็นสาธารณประโยชน์หมู่บ้านสามารถเสนอโครงการได้ไม่เกินหมู่บ้านละ 2 โครงการ ดังนี้ 1. โครงการที่สามารถดำเนินการได้ เช่น ด้านเศรษฐกิจ เช่น โครงการขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง,โครงการส่งเสริมอาชีพ คุณภาพชีวิต การมีงานทำของประชาชน ด้านสังคม เช่น โครงการส่งเสริมด้านสาธารณสุข การศึกษา การบำรุงรักษาศิลปะจารีตประเพณีภูมิปัญญาและวัฒนธรรมของหมู่บ้าน โครงการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านสาธารณประโยชน์อื่นๆ  เช่น โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ โครงการซ่อมแซมสิ่งสาธารณประโยชน์ในหมู่บ้าน /2. โครงการ/กิจกรรมต้องเป็นโครงการที่ดำเนินการในพื้นที่หมู่บ้าน ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณและมีความพร้อมโดยต้องได้รับการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ก่อนเพื่อการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ จังหวัดสงขลาได้แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ระดับจังหวัด และได้จัดทำแผนการดำเนินการโครงการ เพื่อรายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบทุกเดือน

ข้อมูลและที่มา

ยุสรา  วาจิ//ข่าว  ประชา  โชคผ่อง//ภาพ

29 เม.ย. 59 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

1_resize.JPG5_resize.JPG7_resize.JPG10_resize.JPG