รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงพื้นที่สงขลา ติดตามการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล


4 พ.ค. 2559

รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรในพื้นที่ประสบภัยแล้ง ที่ จ.สงขลา ผลเป็นที่น่าพอใจ ผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มมากขึ้น สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี

DSC_2782_resize.JPG

วันนี้ (4 พ.ค.59) เวลา 13.00 น. ที่บริเวณบ้านแพรกสุวรรณ หมู่ที่ 11 ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา นายสุวัฒน์ เปี่ยมปัจจัย รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรในพื้นที่ประสบภัยแล้ง ตามนโยบายรัฐบาล โดยมี นายบรรจบ บุญแก้วปอม ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 12 สงขลา นายกเทศมนตรีตำบลบางเหรียง และพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

นายสุวัฒน์ เปี่ยมปัจจัย รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยว่า ตามที่ทราบกันว่าในปัจจุบันในพื้นที่ประเทศไทยได้มีการประกาศพื้นที่ภัยแล้งไปแล้ว จำนวน 29 จังหวัด กว่า 6, 000 หมู่บ้าน รัฐบาลได้มีนโยบายเร่งด่วนให้ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ซึ่งได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการ  โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ให้ความช่วยเหลือประชาชน ด้วยการจัดสรรโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรในพื้นที่ประสบภัยแล้ง มายังบ้านแพรกสุวรรณ ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นงบประมาณ พ.ศ. 2557 จำนวน 1บ่อ ระดับความลึก 30 เมตร ปริมาณน้ำ 8 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง โดยมีสมาชิกผู้ใช้น้ำบาดาลเป็นเกษตรกรในพื้นที่ จำนวน 6 ราย บนพื้นที่การเกษตรกว่า 50 ไร่ และเน้นการปลูกพืชใช้น้ำน้อย อาทิ ผักบุ้ง บวบ มะเขือกลม มะเขือยาว ถั่วฝักยาว แตงกวา ฯลฯ  ทั้งนี้ เมื่อมีโครงการดังกล่าวเข้ามาในพื้นที่ ทำให้พืชผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มมากขึ้น สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี จึงถือว่าโครงการดังกล่าวเป็นที่น่าพอใจประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ในขณะที่ นายเวียง จันทฤทธิ์ นายกเทศมนตรีตำบลบางเหรียง ได้กล่าวขอบคุณกรมทรัพยากรน้ำบาดาลที่ได้ให้การช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดสงขลา พร้อมยื่นหนังสือขอเข้าร่วมโครงการเพิ่มฯ อีก 12บ่อ เนื่องจากในพื้นที่ตำบลบางเหรียง ยังมีพี่น้องเกษตรกรบางส่วน เริ่มประสบปัญหาภัยแล้งเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้เป็นตัวแทนรับมอบนำหนังสือในเรื่องดังกล่าว เพื่อเร่งช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ต่อไป

อย่างไรก็ตามสำหรับเกษตรกรในพื้นที่อื่นๆ หากประสบปัญหาภัยแล้งและมีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรในพื้นที่ประสบภัยแล้ง  สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ อบต. หรือเทศบาลตำบลในพื้นที่ของท่าน เพื่อทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาลจะได้เร่งให้ความช่วยเหลือโดยเร็วต่อไป

ในโอกาสนี้ นายสุวัฒน์ เปี่ยมปัจจัย รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ฝากถึงพี่น้องเกษตรกรในการงดปลูกพืชที่ใช้น้ำเป็นจำนวนมาก ตามที่รัฐบาลเร่งประชาสัมพันธ์กันอยู่ ซึ่ง ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี พร้อมฝากถึงพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วนในการร่วมกันประหยัดน้ำ ซึ่งคาดว่าความร่วมมือเป็นอย่างดีดังกล่าว จะนำพาเราข้ามผ่านวิกฤติภัยแล้งนี้ไปได้

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 4 พ.ค.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_2738_resize.JPGDSC_2749_resize.JPGDSC_2713_resize.JPGDSC_2734_resize.JPGDSC_2746_resize.JPG