ชาวไทยปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ มอบทุนและคอมพิวเตอร์แก่เยาวชน


10 พ.ค. 2559

สมาคมไทยปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนีย นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดพิธีมอบคอมพิวเตอร์และทุนการศึกษา ให้กับโรงเรียนในเขต 3 จังหวัดภาคใต้ และโรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) เทศบาลนครหาดใหญ่

73.jpg

โดยมี นางจุฑาภรณ์ ไชยรัตน์ติเวช นายกสมาคมไทยปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนีย ดร.ไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ และนายเคร่ง สุวรรณวงศ์ อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ร่วมเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย คณะกรรมการ สมาชิก คนไทยในแคลิฟอร์เนีย นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 40 คน นายธนวรรธน์ ยิ่งเฮง รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ และคณะครู-นักเรียนที่มารับมอบ ร่วมในพิธีรับมอบ

สมาคมไทยปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนีย นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2514 โดยการรวมตัวของคนไทยที่เกิดใน 14 จังหวัดภาคใต้ มีวัตถุประสงค์ของสมาคมฯ คือการช่วยเหลือสนับสนุนการศึกษาของเยาวชนไทยในถิ่นทุรกันดารในภาคใต้ของประเทศไทย ในระยะแรกทางสมาคมฯ ก็ได้ช่วยเหลือโรงเรียนในทุกๆ ภาคของประเทศไทย ทั้งเหนือและอีสาน เช่นการสร้างห้องเรียน ห้องน้ำ เป็นต้น ซึ่งสมาคมก็ได้ปฏิบัติมาอย่างยาวนาน โดยจัดทำทุกๆ 2 ปี

จากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้และ 5 อำเภอของจังหวัดสงขลา ทำให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ ขาดโอกาส ได้สัมผัส ได้ความรู้ ความรอบรู้ที่กว้างขวาง และได้รับข้อมูลที่ทันสมัย ทันโลก ทันเหตุการณ์ สมาคมฯจึงมีนโยบายจัดทำโครงการห้องสมุดคอมพิวเตอร์ทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งปัจจุบันได้จัดทำไปแล้ว 6 จังหวัด

และในปีนี้สมาคมฯได้มีมติที่จะจัดทำโครงการดังกล่าวให้กับโรงเรียนที่ขาดโอกาสใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ คือจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส โดยจะจัดมอบคอมพิวเตอร์ให้ตามสัดส่วนของนักเรียนแต่ละโรงเรียน ทั้ง 3 จังหวัด รวม30 เครื่อง, พริ๊นเตอร์ 12 เครื่อง และสำหรับสมาคมคนตาบอดมุสลิม หาดใหญ่ 1 เครื่อง พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษาให้กับโรงเรียนในเขต อ.เทพา อ.จะนะ และ อ.สะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา จำนวน 12 โรงเรียน โรงเรียนละ 1 ทุน และนางนิรัติ รัตนพันธ์ สมาชิกสมาคมฯ ได้มอบทุนส่วนตัวในฐานะศิษย์เก่า ให้กับโรงเรียนวัดโคกม่วง จำนวน 100,000 บาท และทุนการศึกษาให้กับนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อีก 1 ทุนด้วย

72.jpg71.jpg70.jpg