เมื่อเว็บดัง droidsans ลงหาดใหญ่ ทดสอบ 4 G (AIS-DTAC-TRUE) เล่นเอาอึ้ง


10 พ.ค. 2559

เมื่อเว็บดัง droidsans ลงหาดใหญ่ ทดสอบ 4 G  (AIS-DTAC-TRUE) เล่นเอาอึ้ง

เมื่อเว็บไซด์ด้านไอทีชื่อดัง http://droidsans.com ลงพื้นที่หาดใหญ่ มาทดสอบ 4 G ของ 3 เครือข่าย ได้แก่ AIS , DTAC , TRUEMOVE H เรามาเดากันซิว่าเจ้าไหนเจ๋งสุด  มาดูผลกันครับ

ชมกันเต็มๆได้ที่

http://droidsans.com/4g-speedtest-ais-dtac-truemove-h-episode-4-at-hatyai

ผู้เขียน By Octopatr เว็บ http://droidsans.com

4g_speedtest_hatyai_a_1.jpg

เอาที่สรุปมาให้ชมกันเล็กน้อยครับ

การทดสอบความเร็วเน็ต 4G กลับมาอีกแล้ว กับภาคที่ 4 โดยรอบนี้เราได้เดินทางสู่ภาคใต้ มาทดสอบกันที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หลังจากที่ได้ทดสอบใน กรุงเทพ พัทยา และ อุดรธานี กันมาแล้ว มาดูกันดีกว่าว่าการทดสอบ 4G Speedtest ครั้งนี้ ใครจะครอบคลุมพื้นที่ได้มากกว่าใคร และสัญญาณค่ายไหนจะโหลดแรงกว่ากัน

เพื่อให้การทดสอบนั้นยุติธรรม เราจึงใช้สมาร์ทโฟนยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ซึ่งครั้งนี้เราได้ใช้เป็น Samsung Galaxy S6 edge+ ทั้ง 3 เครื่อง และตั้งค่าให้วิ่งตรงไปยัง STS Group ที่เป็น server ที่ตั้งอยู่ที่กรุงเทพ เนื่องจากว่า server นี้จะไม่มีการบีบท่อ ทำให้สามารถวิ่งได้ที่ความเร็วสูงสุดครับ

4g_speedtest_hatyai_sample_0.jpg

ในเบื้องต้นที่ได้ไปทดสอบมานั้นทั้ง 3 เครือข่ายถือว่าวาง 4G ได้ค่อนข้างครอบคลุมตัวเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจของหาดใหญ่แล้วครับ แต่ความแรงของสัญญาณในแต่ละพื้นที่นั้นอาจจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับการวางเสา และจุดที่ตั้งของเสาด้วย

4G01.jpg

AIS

สัญญาณครอบคลุมและทำความเร็วได้ดีแทบทุกจุด โดยเฉพาะค่า Upload นั้นนิ่งมาก อยู่ที่ราวๆ 30Mbps ตลอดทั้งการทดสอบ ส่วนค่า Download ก็แตกต่างกันไปตามพื้นที่ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ราวๆ 50Mbps และถ้าหากพุ่งขึ้นสูงก็ไปแตะหลัก 70-80Mbps กันเลยทีเดียว เรียกว่ารักษามาตรฐานได้ดีไม่แพ้การทดสอบรอบที่ผ่านๆ มา

DTAC

การทดสอบรอบนี้ dtac ค่อนข้างทำผลงานได้ดีมาก ดีกว่าครั้งก่อนๆ ที่เราไปตะลุยภาคตะวันออก (พัทยา จันทบุรี) และภาคอีสาน (อุดรธานี หนองคาย) ที่ทดสอบไปน้ำตาไหลไป โดยในครั้งนี้มีค่าเฉลี่ยของการ Download อยู่ที่ประมาณ 30-40Mbps โดยความเร็วสูงสุดที่ทำได้นั้นพุ่งขึ้นไปเฉียด 80Mbps ส่วนค่า Upload ก็ทำได้ค่อนข้างดีเฉลีย 25Mbps

TRUEMOVE H

ถึงแม้จะครอบคลุมพื่้นที่ 4G ได้เท่ากับทั้ง 2 ค่าย แต่รอบนี้จะเห็นได้ว่าทรูเกิดอาการแกว่งและสัญญาณ 4G อ่อนแรงกว่า โดยในหลายๆ จุดนั้นสัญญาณร่วงมาถึง 1-2 ขีดเท่านั้น บางจุดต้องเดินหาเพื่อจะได้เกาะเสา 4G และทดสอบได้พร้อมๆ กัน และถึงแม้บางจุดสัญญาณจะแรงเต็มขีด แต่ก็ทำสปีดได้ไม่สูงเท่าไหร่ ค่าเฉลี่ยจึงออกมาที่ Download 23Mbps และ Upload 13Mbps 

ทั้งนี้การทดสอบ 4G Speedtest ของทีมงานนั้นไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อจะบอกว่าเน็ตใครแรงกว่าใคร หรือเจ้าไหนพื้นที่ครอบคลุมมากกว่า คือจะมองในแง่นั้นก็ได้ ไม่ผิด แต่ที่เราอยากจะสื่อออกไปจริงๆ คือต้องการให้เครือข่ายทั้ง 3 รายได้เห็นภาพรวมของเครือข่ายตนเอง เผื่อจะนำไปใช้ปรับปรุงและพัฒนาระบบให้ดียิ่งขึ้นครับ 

4g_speedtest_hatyai_c.jpg

ชมกันเต็มๆได้ที่

http://droidsans.com/4g-speedtest-ais-dtac-truemove-h-episode-4-at-hatyai

ขอบคุณ  http://droidsans.com/  สำหรับภาพและข้อมูลการรีวิวในหาดใหญ่ ครับผม