“นาฏยรังสรรค์” มรภ.สงขลา โชว์การแสดงเล่าเรื่องเมืองเก่า


11 พ.ค. 2559

มรภ.สงขลา ยกผลงานเด็ดโชว์เวที โรงสีแดง หับโห้หิ้น เล่าเรื่องเมืองสงขลา ผ่านลีลานาฏยรังสรรค์ นำเสนอ 7 ชุดการแสดงบนพื้นฐานการวิจัย เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นสู่ชุมชน
01.JPG

น.ส.รวิสรา ศรีชัย อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชานาฏศิลป์และการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ของนักศึกษาในโปรแกรมฯซึ่งใช้ชื่อว่า “เล่าเรื่องเมืองสงขลา ผ่านลีลานาฏยรังสรรค์” ณ โรงสีแดง หับโห้หิ้น เมื่อเร็วๆ นี้ว่า จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ศักยภาพของอาจารย์และนักศึกษาโปรแกรมวิชานาฏศิลป์และการแสดง ทั้งยังเป็นการนำศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นเผยแพร่สู่ชุมชน การแสดงมีทั้งหมด 7 ชุด

3.jpg

น.ส.รวิสรา ศรีชัย

ได้แก่ 1. สิงขรานารี นำเสนอลีลาท่ารำอันงดงามของหญิงสาวเมืองสงขลา (สิงขรา) ฝั่งหัวเขาแดงที่มีเชื้อสายมลายู เดินทางไปถวายเครื่องราชบรรณาการ ดอกไม้เงินดอกไม้ทองให้แก่กรุงศรีอยุธยา

2. ระบำหนูนุ้ยทำน้ำตาลแว่น เกิดจากการเลียนแบบการประกอบอาชีพทำน้ำตาลแว่น ซึ่งเป็นอาชีพหนึ่งของสังคมชาวใต้

3. ตารีอีแกเกอริง นำเสนอวิถีชีวิตการประกอบอาชีพของชาวประมงในชุมชนเก้าเส้ง การออกเรือหาปลา การทำปลาตากแห้ง การค้าขายในชุมชน

4. ระบำเทพศรีศรัทธา นำเสนอตำนานโนราสายท่านขุนอุปถัมภ์นรากร ตอน พระยาสายฟ้าฟาดทรงจัดพิธีรับขวัญและให้มีการรำโนรา โดยประทานเครื่องต้นซึ่งเป็นเครื่องทรงของกษัตริย์ให้เป็นเครื่องแต่งกายโนรา และพระราชทานบรรดาศักดิ์ให้แก่กุมารน้อยราชนัดดาเป็นขุนศรีศรัทธา

5. ฉุยฉายนางนวลทองสำลี นำเสนอความงดงามผ่านลีลาท่ารําในการแต่งองค์ทรงเครื่องของนางนวลทองสําลี ผสมผสานกับจินตนาการของผู้สร้างสรรค์

6. วานรินทร์ นำเสนอลักษณะอากัปกิริยาของลิงแสม ความสนุกสนาน การดำรงชีวิตและพฤติกรรม

7. ระบำจับกัง โรงสีแดง นำเสนอวิถีชีวิตของกลุ่มคนที่ใช้แรงงานอยู่ในหับโห้หิ้น หรือโรงสีแดง สมัยยังเป็นโรงสีข้าว ซึ่งทุกชุดการแสดงเป็นผลงานสร้างสรรค์ที่ตั้งอยู่บนกระบวนการวิจัย โดยมีแรงบันดาลใจจากเรื่องราวในสงขลาและปักษ์ใต้บ้านเรา
 

อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชานาฏศิลป์และการแสดง กล่าวว่า นาฏยรังสรรค์ มรภ.สงขลา แบ่งออกเป็นวิชาเอกนาฏศิลป์ไทย นาฏศิลป์พื้นเมือง และ นาฏศิลป์สากล ดังนั้น การแสดงแต่ละชุดที่ถ่ายทอดสู่สายตาคนดู จึงเป็นการแสดงศักยภาพของนักศึกษาที่เรียนศาสตร์แขนงนี้ โดยการแสดงชุดสิงขลานารี และตารีอีแกเกอลิง เป็นผลงานนักศึกษาภาควิชานาฏยรังสรรค์รุ่น 53 ขณะที่การแสดงชุดหนูนุ้ยทำตาลแว่น เป็นผลงานสร้างสรรค์ของนักศึกษารุ่น 52 ส่วนการแสดงชุดเทพศรีศรัทธา เป็นผลงานนักศึกษาวิชาเอกนาฏศิลป์พื้นเมือง ซึ่งการแสดงชุดนี้ได้รับรางวัลงานวิจัยสร้างสรรค์ดีเด่น ประจำปี 2558 การแสดงชุดฉุยฉายนวลทองสำลี เป็นผลงานสร้างสรรค์ของนักศึกษารุ่น 55 ประจำภาคการศึกษา 2558 วิชาเอกนาฏศิลป์ไทย สำหรับการแสดงชุดวานรินทร์ เป็นผลงานสร้างสรรค์ของนักศึกษารุ่น 55 วิชาเอกนาฏศิลป์สากล ที่เพิ่งได้รับรางวัลวิจัยสร้างสรรค์ดีเด่นไปเมื่อเร็วๆ นี้ และ การแสดงชุดจับกัง เป็นผลงานสร้างสรรค์ของนักศึกษารุ่น 55 วิชาเอกนาฏศิลป์พื้นเมือง   
ด้าน นายสืบสกุล ศรีสุข ในฐานะคนดู กล่าวว่า การแสดงชุดจับกังโรงสีแดงสวยงามมาก ได้ใจทุกคน ขอชื่นชมด้วยความศรัทธา และภูมิใจกับคณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา นี่คือโจทย์ใหญ่ของการศึกษาไทย ที่หากการศึกษาทุกมหาวิทยาลัย ทุกสาขาอาชีพ สามารถเรียนรู้เพื่อออกไปรังสรรค์สืบสานสืบทอดจิตวิญญาณตัวตนได้ ก็ถือเป็นการคืนความหวังให้แก่ผู้คนและสังคม

ข้อมูลและที่มา

ลัดดา เอ้งเถี้ยว  (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)

02.JPG04.JPG05.JPG13177883_785191444948702_2844804316729410808_n.jpg13166063_785191984948648_198984397137075924_n.jpg