เปิดแข่งเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับโลก ACM-ICPC World Finals 2016


18 พ.ค. 2559

รองนายกรัฐมนตรี เปิดการแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับโลก ACM-ICPC World Finals 2016 ที่ จ.ภูเก็ต ผู้เข้าแข่งขัน 128 ทีม จาก 40 ประเทศ เข้าร่วมงานอย่างคึกคัก ขณะที่นักศึกษา ม.อ.หาดใหญ่ และจุฬาฯ ตัวแทนประเทศไทย พร้อมลงชิงชัย

S__9666605.jpg

ช่วงเย็น วันนี้ (17 พ.ค. 59) ที่ภูเก็ตแฟนตาซี ตำบลกมลา อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต พลอากาศเอก ดร.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับโลก ACM-ICPC World Finals 2016 โดยมีพลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ประธานคณะกรรมการบริหาร SIPA รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รศ.ภูวดล บุตรรัตน์ รองอธิการบดีวิทยาเขตภูเก็ต ดร.สุรพันธ์ เมฆนาวิน กรรมการบริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนางพรรณสิรี อมาตยกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็มประเทศไทย จำกัด และ Prof. Bill Poucher  ICPC Executive Director ร่วมเป็นเกียรติในพิธี และมีผู้เข้าแข่งขัน 128 ทีม จาก 6 ภูมิภาค 40 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมงานกว่าพันคน

พลอากาศเอก ดร.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคที่มีการพัฒนา และมีความเจริญทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เราได้มีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยการนำเอาเทคโนโลยีดิจิตอลเข้ามาใช้ ซึ่งต้องใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นสำคัญ ที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้ส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อจะได้เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศของไทย และได้ถือเอาการส่งเสริมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นภารกิจหลักเช่นเดียวกับส่งเสริมด้านการวิจัยและพัฒนา โดยมีการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมผ่านทั้งนโยบายด้านการศึกษา การปฏิรูปเศรษฐกิจ และการบริการสาธารณะ

การเป็นเจ้าภาพการจัดกิจกรรมระดับโลก เช่น การแข่งขันการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับโลกนี้ ไม่เพียงเป็นการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศระดับโลกเท่านั้น แต่จะเป็นการส่งเสริมและสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ นักวิชาการ และนักประดิษฐ์รุ่นใหม่ของไทย ได้สร้างผลงานการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อประโยชน์และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาคมโลก

การแข่งขันการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับโลก ครั้งที่ 40 (ACM-ICPC World Finals 2016) เป็นการแข่งขันการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในระดับอุดมศึกษาที่มีชื่อเสียงระดับโลก โดยทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศนั้น จะต้องผ่านการคัดเลือกที่มีการแข่งขันออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ การแข่งขันระดับท้องถิ่น ซึ่งเป็นการแข่งขันของนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ภายในแต่ละประเทศ เพื่อนำผู้ชนะมาแข่งขันในระดับท วีป 6 ทวีป คือ Africa and Middle East , Asia , Europe , Latin America , North America และ South Pacific ก่อนเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศระดับโลก หรือ World Finals เป็นการแข่งขันชิงแชมป์ประจำปี

ดังนั้นการที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้รับเกียรติจาก ACM ซึ่งเป็นสมาคมด้านการศึกษาและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันและนับเป็นครั้งแรก ที่มีการจัดงานนี้ในภูมิภาคอาเซียน จากที่ผ่านมาจะจัดขึ้นในประเทศที่มีการพัฒนาอย่างสูงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา จีน และญี่ปุ่น เป็นต้น จึงถือเป็นโอกาสสำคัญของไทยในการใช้เวทีการแข่งขันครั้งนี้ แสดงศักยภาพและความพร้อมในการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของไทย

ด้าน รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า การแข่งขันดังกล่าว ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้รับ เกียรติเป็นเจ้าภาพ ณ จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 15-20 พฤษภาคม 2559 โดยมีบริษัท IBM , SIPA และจังหวัดภูเก็ต ร่วมสนับสนุน และเป็นครั้งแรกที่มีทีมจากประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขัน 2 ทีม ประกอบด้วย ทีม CUCP Meow Meow : 3 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และทีม FEDEX จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ค. 59) เป็นวันซ้อมการแข่งขันและทดลองระบบ ณ สนามกีฬาเทศบาลนครภูเก็ต ศูนย์กีฬาสะพานหิน ส่วนในวันที่ 19 พ.ค. 59 จะมีการแข่งขันจริง พร้อมถ่ายทอดสด ICPCLive ผ่านลิงค์และสื่อโซเชียลมีเดีย เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป

จึงขอเชิญชวนคนไทยทั้งประเทศร่วมส่ง กำลังใจให้กับนักศึกษาทีม CUCP Meow Meow : 3 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และทีม FEDEX จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขันครั้งนี้

S__9666603.jpgS__9666604.jpgS__9666607.jpgS__9666608.jpgS__9666612.jpgS__9666613.jpg