มรภ.สงขลา ติวนักวิจัยคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา


18 พ.ค. 2559

มรภ.สงขลา ติวอาจารย์ บุคลากร ส่งผลงานจดทะเบียนคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ประเภทสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร เพิ่มจำนวนงานวิจัย ชี้ช่องผู้ประกอบการต่อยอดเชิงพาณิชย์

2.jpg
นายบรรจง ทองสร้าง ผู้อํานวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการอบรมทรัพย์สินทางปัญญากับผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ หลักสูตรสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตรว่า จัดขึ้นในวันที่ 24 พ.ค.นี้ ณ อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์ มรภ.สงขลา เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการยกร่างคำขอสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร สามารถนำผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์มาสู่การจดทะเบียนคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาประเภทสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตรได้ เนื่องจากที่ผ่านมาบุคลากรของหน่วยงานต่างๆ ใน มรภ.สงขลา ผลิตผลงานวิจัยเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นตามนโยบายส่งเสริมสนับสนุนการวิจัยของมหาวิทยาลัย ซึ่งในจำนวนนี้มีผลงานวิจัยอันทรงคุณค่า ที่สามารถขอรับความคุ้มครองตามกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ให้เกิดมูลค่าในเชิงพาณิชย์ได้ ดังนั้น เพื่อให้ทรัพย์สินทางปัญญาอันเกิดจากงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ได้รับการส่งเสริม คุ้มครอง และบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทุกฝ่าย สถาบันวิจัยและพัฒนา ในฐานะหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบงานด้านการวิจัยและบริการวิชาการ จึงได้จัดอบรมดังกล่าวขึ้น                   

ผู้อํานวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา กล่าวว่า การอบรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 35 คน ประกอบด้วยคณาจารย์ นักวิจัย บุคลากร ของ มรภ.สงขลา โดยจะพิจารณาผู้ที่มีผลงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ที่จะขอจดทะเบียนสิทธิบัตรหรืออนุสิทธิบัตรเป็นอันดับแรก ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้เกี่ยวกับสิทธิบัตร (การประดิษฐ์) / อนุสิทธิบัตร การออกแบบผลิตภัณฑ์ การจัดเตรียมคำขอและเทคนิคการเขียนยกร่างคำขอสิทธิบัตร/ อนุสิทธิบัตร ซึ่งนำไปใช้กับผลงานวิจัยของตนเองได้ ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยก็มีจำนวนผลงานวิจัยที่ได้รับการจดทะเบียนคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญามากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น สังคมหรือผู้ประกอบการยังสามารถนำผลงานวิจัยที่ได้รับการจดทะเบียนคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้อีกทางหนึ่ง ถือเป็นความสำเร็จร่วมกันของทุกฝ่าย

ข้อมูลและที่มา

ลัดดา เอ้งเถี้ยว  (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)

1.jpg

นายบรรจง ทองสร้าง