พาสัมผัส ​ชุมชนท่องเที่ยวบ้านโคกเมือง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา (ตอนที่ 2)


23 เม.ย. 2564

ชุมชนท่องเที่ยวบ้านโคกเมือง หมู่ที่ 12 ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา (ตอนที่ 2)

นอกจากความเป็นหมู่บ้านเก่าแก่ดั้งเดิมแล้ว แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นประเพณีวัฒนธรรมของชุมชนบ้านโคกเมือง ก็มีความน่าสนใจไม่น้อย อย่างขบวนกลองยาว เป็นประเพณีที่ใช้ต้อนรับผู้มาเยือนชุมชนบ้านโคกเมือง คือการรำกลองยาวร้องเพลงซึ่งแสดงร่วมกันสร้างความเพลิดเพลินและสร้างสามัคคีในชุมชนอีกด้วย

การเป่าตูด เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของที่นี่ คนสมัยก่อนไว้ใช้เรียกกันโดยไม่มีเครื่องมือสื่อสารที่ทันสมัยเหมือนสมัยปัจจุบัน โดยทางชุมชนบ้านโคกเมืองได้อนุรักษ์เครื่องมือการสื่อสารการเป่าตูด โดยได้จัดเตรียมให้นักท่องเที่ยวทดลองทำการเป่า และยังใช้เป่าเรียกประชุมลูกบ้านประจำเดือนด้วย

ปิ่นโตขนาดใหญ่ที่เป็นเป็นสัญลักษณ์ที่หน้าชุมชนบ้านโคกเมือง เป็นการสื่อสารถึงความร่วมมือของชาวบ้านที่นี่ในการนำข้าวปลาอาหารใส่ปิ่นโตมาร่วมกันในพิธีทำบุญหรือสำหรับต้อนรับผู้มาเยือน ซึ่งเรียกกันว่า "ปิ่นโตร้อยสาย" เป็นพลังความสามัคคีของชาวชุมชนที่หาดูยากขึ้นทุกวัน

เนื่องจากชุมชนแห่งนี้อยู่ติดทะเลสาบสงขลา ทำให้มีแหล่งเรียนรู้โครงการป่าชายเลนและฟาร์มทะเล ชุมชนบ้านโคกเมือง เริ่มต้นจากปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งและการบุกรุกที่ดิน คนในชุมชนจึงได้ร่วมกันปลูกป่าชายเลนเพื่อให้เกิดความรู้รักและหวงแหน จนทำให้เกิดเป็น ฟาร์มทะเล ซึ่งหมายถึงแหล่งอาหารชั้นดีที่เกิดจากการร่วมกันอนุรักษ์ธรรมชาติของชุมชนั่นเอง ทางชุมชนจะพานั่งเรือเพื่อสัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติ พร้อมกับการดูชาวบ้านเก็บปลา หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า การล้อมหมำจับปลา แบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนอีกด้วย

บ้านตู้เย็น เป็นชื่อเปรียบเปรยบ้านหลังหนึ่งในชุมชนบ้านโคกเมือง ซึ่งเป็นที่เก็บวัตถุดิบให้สดใหม่เพื่อใช้ปรุงอาหารในครัวเรือน บ้านตู้เย็นเป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนรอบๆ บ้านตู้เย็นจะปลูกผักนานาชนิด สัตว์เลี้ยง หมักปุ๋ยชีวภาพ เผาถ่าน สกัดน้ำส้มจากควันไม้ และผลิตก๊าซมูลสัตว์เพื่อใช้แทนก๊าซหุงต้มที่ต้องซื้อ ซึ่งบ้านตู้เย็นจะมีผักปลอดสารเคมีไว้บริโภคตลอดเวลา พร้อมทั้งได้แบ่งปันความรู้ และวิธีการสร้างบ้านตู้เย็นแก่เพื่อบ้าน และผู้ที่สนใจ เพื่อจะได้มีชีวิตที่ดีขึ้น ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9


อาหารพื้นถิ่นแนะนำ แกงส้มปลาสามน้ำลูกเขาคัน ในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน ที่ทางชุมชนเรียกว่า สามน้ำ ซึ่งเป็นช่วงที่จับปลาได้ในช่วงเดือนนี้จะมีรสชาติที่ดีที่สุด แกงส้มปักษ์ใต้สูตรต้นตำรับจากภูมิปัญญาของชุมชนบ้านโคกเมือง ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง โดยใช้ปลาบริเวณที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ซึ่งอาศัยอยู่ทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม (3 น้ำ) จึงได้รับสารอาหารที่สมบูรณ์ ปลามีรสชาติอร่อย เนื้อนิ่ม และมีความสดใหม่ ปลาที่นำมาใช้ได้แก่ ปลาขี้ตัง ปลากระบอก ปลากด ปลาท่องเที่ยว ปลาดุกทะเล

ปลาท่องเที่ยวต้มมะขามสด เดือนตุลาคม–เดือนธันวาคม จะเป็นช่วงฤดูฝนที่ทำให้น้ำลุ่มทะเลสาบสงขลามีภาวะที่เป็นน้ำจืด ซึ่งในช่วงนั้นจะมีการเดินทางของปลาท่องเที่ยว ซึ่งเป็นปลาที่จะมีให้เห็นในช่วงฤดูกาลนี้เท่านั้น และมีเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ชุมชนมีรายได้จากการจับปลาท่องเที่ยว การแปรรูปปลาท่องเที่ยว และเมนูต่าง ๆ ที่หลากหลายจากปลาท่องเที่ยว สำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เป็นของขวัญของฝากก็มี แกงไตปลาแห้ง น้ำพริกนรก ปลาดุกหยอง โดนัทจิ๋ว จักรสานกระเป๋าเส้นใยพลาสติก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสงขลา โทร 074-311674 ‭สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอควนเนียง โทร 074-432318 ผู้นำชุมชนท่องเที่ยวบ้านโคกเมือง โทร 081-0934714