เปิดเสน่ห์ชุมชนท่องเที่ยวบ้านเกาะแลหนัง ม.3 ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา


5 ก.ค. 2564

หมู่บ้านสุดท้ายชายทะเลอ่าวไทยของจังหวัดสงขลา หากขับรถเลยไปเพียงนิดเข้าเขตจังหวัดปัตตานีแล้ว มีชื่อที่น่าสนใจว่า "บ้านเกาะแลหนัง"



บ้านเกาะแลหนัง ตั้งอยู่ที่ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เป็นหมู่บ้านหนึ่ง ชื่อของหมู่บ้านได้รับอิทธิพลทางภาษา ชื่อเกาะแลหนัง ตรงกับภาษายาวีว่า “ปูลาลอแน” แปลเป็นภาษาไทย “ปูลา”แปลว่าเกาะ และ “ลอแน” แปลว่า น้อยหน่า เนื่องจากในอดีตหมู่บ้านแห่งนี้มีต้นน้อยหน่าอยู่เป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงเรียกบริเวณนี้ว่า “ปูลาลอแน” ซึ่งคำว่า “ลอแน” ต่อมาจึงเพี้ยนเป็น “แลหนัง” และเรียกหมู่บ้านนี้ว่า หมู่บ้านเกาะแลหนัง



บ้านเกาะแลหนัง เป็นหมู่บ้านชายทะเลที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติ มีอุโมงป่าโกงกางยาวกว่า 500 เมตร มีอาหารทะเลสดๆ จนทำให้มีเทศกาลกินหอยนางรม ที่นี่ยังมีโฮมสเตย์ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวที่มาพักค้างคืน ร่วมกิจกรรมล่องเรือ งมหอย แลหิ่งห้อยยามค่ำคืนได้อีกด้วย รวมถึงมาชมวิถีชาวบ้านทั้งการหาปลา งมหอย ประมงชายฝั่ง การปลูกมะพร้าว ฯลฯ



วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงผึ้งชันโรง (stingless bee) เป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านเกาะแลหนัง ที่นี่เปิดให้นักท่องเที่ยวมาพัก มาชมวิธีการเลี้ยงชันโรง รวมถึงเลือกซื้อเป็นของฝากของที่ระลึกกันได้อีกด้วย น้ำผึ้งชันโรงที่นี่มีเอกลักษณ์ที่ความหวานเข้มข้น เนื่องจากชันโรงจะดูดน้ำหวานจากเกสรมะพร้าวเป็นส่วนใหญ่ แตกต่างจากที่อื่นที่มีดอกไม้หลากหลายชนิด

สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวชุมชนเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสงขลา โทร 074-311674 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเทพา โทร 074-376068 ชุมชนท่องเที่ยวบ้านเกาะแลหนัง โทร 093-7136145



เรื่องราวความน่าสนใจของชุมชนท่่องเที่ยวบ้านเกาะแลหนัง ยังมีให้ติดตามกันอีก 1 ตอน ในฉบับต่อไป