สพป.สตูล จับมือสถาบันฝึกหัดครูมาเลเซีย วิทยาเขตเปอร์ลิส จัดอบรมภาษามลายูแก่ครู จ.สตูล


19 พ.ค. 2559

นายนิสิต  ชายภักตร์  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล  เปิดเผยว่า  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล  ร่วมกับสถาบันฝึกหัดครูมาเลเซีย วิทยาเขตเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย  จัดโครงการอบรมภาษามลายูขั้นพื้นฐานให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดซึ่งมีความสนใจและอยู่ในพื้นที่เกาะที่มีอาณาเขตติดต่อประเทศมาเลเซีย ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิชัยพัฒนา  เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษามลายูอย่างกว้างขวางให้ครูและบุคลากรในสำนักงาน สามารถใช้ภาษามลายูติดต่อสื่อสารกับหน่วยงานการศึกษาประเทศมาเลเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

IMG_3813.JPG

โดยการอบรมฯ  สถาบันฝึกหัดครูมาเลเซีย วิทยาเขตเปอร์ลิส   ได้ส่งคณาจารย์ของสถาบันฯ จำนวน 9 คน เดินทางมาอบรมภาษามลายูพื้นฐาน ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล  อาทิ  การออกเสียงพยัญชนะ สระ  อ่านออกเสียงโฟนเนติกในภาษามาเลเซีย  คำศัพท์ภาษามลายูขั้นพื้นฐาน ขั้นกลาง และขั้นสูง  การสร้างประโยคเบื้องต้น และการใช้ภาษามลายูที่สุภาพเหมาะสม  ใช้เวลาระหว่างวันที่ 18-20 พฤษภาคม 2559   นอกจากนี้  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จะจัดให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา ลงพื้นที่เพื่อฝึกการใช้ภาษามลายู ณ กรมการศึกษารัฐเปอร์ลิสและสำนักงานการ ศึกษาอำเภอลังกาวี รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซียมีเพื่อให้เกิดความชำนาญในการเรียนรู้ภาษามลายูยิ่งขึ้น 

นายนิสิต  กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการฯ สืบเนื่องจากที่สำนักงานเขตพื้นที่การ ศึกษาประถมศึกษาสตูล และหน่วยงานการศึกษาประเทศมาเลเซีย มีการติดต่อและทำกิจกรรมการศึกษาต่าง ๆ ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งภาษามลายูเป็นภาษาหลักที่ชาวมาเลเซียใช้ในการติดต่อสื่อสาร  และเพื่อสนองความร่วมมือทางการศึกษาที่ได้ลงนามไว้ร่วมกันระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล และกรมการศึกษารัฐเปอร์ลิส โดนมีมกุฏราชกุมารแห่งรัฐเปอร์ลิส  เสด็จทรงเป็นสักขีพยาน เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2558

IMG_3834.JPGIMG_3821.JPGIMG_3793.JPG