เที่ยวปีใหม่ ระวังไข้หวัดใหญ่ สคร. 12 สงขลา แนะ จัดจุดล้างมือตามที่ท่องเที่ยว


26 ธ.ค. 2558

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา (สคร.12 สงขลา) แนะนำผู้ประกอบการจัดสถานที่ล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์ไว้ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีประชาชนออกท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากเป็นช่วงที่ประเทศไทยมีสภาพอากาศหนาวเย็น เผยปี 58  ภาคใต้ตอนล่างพบผู้ป่วยแล้วกว่า 1,700 ราย

ดร.นายแพทย์สุวิช  ธรรมปาโล  ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ประชาชนส่วนใหญ่วางแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งในบางสถานที่อาจมีประชาชนหลั่งไหลกันไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก กระทั่งเกิดสภาพแออัด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก อาจทำให้เกิดภาวะการแพร่เชื้อของโรคไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลระบาดของโรคดังกล่าว

ผู้ประกอบการสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จึงควรจัดเตรียมที่สำหรับล้างมือ หรือเจลแอลกอฮอล์ ไว้อย่างเพียงพอ เพราะเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคไข้หวัดใหญ่นั้นจะอยู่ในน้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะของผู้ป่วย      และติดต่อกันโดยการไอ จาม รดกัน หรือติดต่อจากการสัมผัสกับข้าวของเครื่องใช้ที่ปนเปื้อนเชื่อโรค  การรวมตัวของผู้คนจำนวนมากในช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงอาจก่อให้เกิดการแพร่เชื้อได้ ซึ่งการล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ นับเป็นวิธีพื้นฐานที่สำคัญที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่

นอกเหนือจากนี้ประชาชนทั่วไปยังต้องดูแลตนเอง ด้วยการหมั่นล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนแออัดเป็นเวลานานโดยไม่จำเป็น ที่สำคัญจะต้องไม่ลืมมาตรการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และปฏิบัติตามอยู่เสมอ ผู้ที่มีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก แม้จะมีอาการไม่มาก ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน หากจำเป็นต้องเข้าร่วมงานหรือกิจกรรมต่างๆ ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาและล้างมือบ่อยๆ  หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่ทั้งการป้องกันตนเองและวิธีดูแลรักษาเมื่อป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่  สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ดร.นายแพทย์สุวิช  ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของสคร. 12 สงขลา ได้แก่ จังหวัดพัทลุง ตรัง สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส  ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 25 ธันวาคม 2558 พบว่า มีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่แล้วจำนวน  1,742  ราย โดยจังหวัดที่มีจำนวนผู้ป่วยสูงสุดคือจังหวัดตรัง 628 ราย รองลงมาคือจังหวัดพัทลุง 447 ราย และจังหวัดนราธิวาส 258 ราย ตามลำดับ อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต


ข่าวโดย พรรณภัทร ประทุมศรี
นักวิชาการเผยแพร่

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา

influ_new.jpg