คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ใหญ่ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2558


19 พ.ค. 2559

คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ใหญ่ เป็นกรณีพิเศษ แก่ผู้อุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาประจำปีการศึกษา 2558 จัดให้อย่างสมเกียรติ

page.jpg

เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ใหญ่ เป็นกรณีพิเศษ แก่ผู้อุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาประจำปีการศึกษา 2558 เพื่อรำลึกถึงครูผู้ไร้ลมหายใจ ผู้อุทิศที่ร่างเป็นตำราให้เป็นวิทยาทาน แก่การศึกษาเล่าเรียนของนักศึกษา ซึ่งมีจำนวน 100 ร่าง งานนี้เป็นการบำเพ็ญกุศลรวมถึงฌาปน กิจอาจารย์ใหญ่ ณ วัดคลองเรียน อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และพระราชเพลิงศพ ในเวลา 14.45 น. โดยมี เจ้าอาวาสวัดโคกสมานคุณ พระอารามหลวง เป็นประธานพิธีพระราชเพลิงศพ ฝ่ายสงฆ์ และรองศาสตราจารย์ ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิกาบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพ

IMG_7706.jpg

“อาจารย์ใหญ่” เป็นคำที่นักศึกษาแพทย์ใช้เรียกครูผู้ไร้วิญญาณที่ได้สละร่างกายเพื่อการศึกษาและการค้นคว้าวิจัยทางกายวิภาคศาสตร์ สาเหตุที่ต้องใช้ “อาจารย์ใหญ่” ซึ่งเป็นร่างกายคนจริงๆ ก็เพราะว่าไม่มีอุปกรณ์การศึกษาใดที่จะดีไปกว่านี้ และไม่มีวันที่จะมีเทคโนโลยีใดๆ มาทดแทน เพราะแบบฝึกหัดชุดนี้คือของจริงที่นักศึกษาไม่ต้องมีจินตนาการ

IMG_7685.jpg

“อาจารย์ใหญ่” มีบุญคุณต่อวงการแพทย์มานาน และได้รับความเคารพและการยกย่องจากนักศึกษาแพทย์ เนื่องจากผู้เป็นเจ้าของร่างกาย ทุกท่านได้แสดงเจตจำนงไว้เมื่อยังมีชีวิตที่จะอุทิศร่างไว้ให้นักศึกษาแพทย์เรียน ซึ่งถือเป็นกุศลเจตนาที่แสนบริสุทธิ์ แสดงถึงสัจธรรมอย่างหนึ่งว่า แม้มนุษย์จะเลือกเกิดไม่ได้ แต่สามารถเลือกที่จะทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับแพทย์ที่จะได้นำความรู้ไปสร้างประโยชน์แก่มวลมนุษย์อีกมากมาย ในปัจจุบันจะเห็นว่าผู้ที่อุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาแพทย์นั้น ยังสร้างคุณูปการต่อแพทย์เฉพาะทางได้อีกหลายสาขา ศึกษาวิธีการผ่าตัดแบบใหม่ๆ เพื่อให้ได้ผลการรักษา ถือเป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้เจ็บป่วยโดยตรง เรียกว่าเป็นการต่อยอดความรู้ ความสามารถ จึงอาจกล่าวได้ว่าการเรียนรู้จาก “อาจารย์ใหญ่” นั้น ไม่สิ้นสุด และไม่มีเทคโนโลยีใดๆ เลยที่จะมาทดแทนความรู้ที่ได้จาก “อาจารย์ใหญ่” ได้
IMG_7643.jpgIMG_7637.jpgIMG_7635.jpgIMG_7617.jpgIMG_7727.jpg 

 

สำหรับผู้ที่สนใจในการบริจาคร่างกาย สามารถสอบถามรายละเอียดศูนย์รับบริจาคร่างกาย ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โทร 0 7428 8151