กรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดคาราวานสินค้าราคาถูกช่วยปชช.ที่กระแสสินธุ์


20 พ.ค. 2559

กรมส่งเสริมสหกรณ์เดินสายจัดคาราวานสินค้าราคาถูกช่วยเหลือประชาชน พร้อมแนะแนวทางทำการเกษตรสมัยใหม่ และตั้งธนาคารข้าวส่งเสริมการปลูกข้าวเพื่อสุขภาพ 4 ชนิด ที่กำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในปัจจุบัน

(19 พ.ค. 59) นายเสน่ห์ สภาพันธ์ ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ พร้อมด้วย นายมนุชาธิป วรกาญจนานนท์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ร่วมในพิธีเปิดงาน 100 ปี สหกรณ์ไทย พัฒนาเศรษฐกิจก้าวไกล สร้างสังคมไทยยั่งยืน ซึ่งจัดขึ้นที่สหกรณ์การเกษตรกระแสสินธุ์ จำกัด จ.สงขลา ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ค. โดยมี นายไพรัตน์ พิทักษ์ธรรม ประธาน สกก.กระแสสินธุ์ และ นายสมคิด บุญธรรม ผู้จัดการ สกก.กระแสสินธุ์ รวมทั้งคณะการ เจ้าหน้าที่ และชาวบ้านนับร้อยคนที่ทยอยเดินทางมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก

68.jpg

โดยภายในงานมีการออกร้านจัดจำหน่ายสินค้าจากเครือข่ายสหกรณ์ต่างๆใน จ.สงขลา ในราคาถูกหลากหลายชนิด ขณะที่บางรายการก็ขายราคาเท่าต้นทุน เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนตามนโยบายของกรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่จำเป็นในครัวเรือน เช่น ไข่ไก่ ไข่เป็ด ปลากระป๋อง น้ำมันพืช กาแฟสังข์หยด และ ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่เพื่อสุขภาพ รวมทั้งพันธุ์พืชอีกหลายชนิด

ทั้งนี้นอกจากจะมีการจัดจำหน่ายสินค้าราคาถูกแล้ว ยังมีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการทำการเกษตรให้แก่ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกของสหกรณ์ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่นับพันคน รวมทั้งการส่งเสริมให้เกษตรกรชาวนาหันมาปลูกข้าวเพื่อสุขแทนข้าวขาวที่ปลูกอยู่เดิม เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวสังข์หยด ข้าวหอมนิล และ ข้าวหอมมะลิ 105 ซึ่งปัจจุบันข้าวกล้องเพื่อสุขภาพกำลังเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก

โดยที่สหกรณ์การเกษตรกระแสสินธุ์จะเป็นที่ตั้งของธนาคารข้าว เพื่อรับซื้อข้าวจากเกษตรกรในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ คือ อ.สิงหนคร อ.สทิงพระ อ.กระแสสินธุ์ และ อ.ระโนด แล้วนำมาแปรรูป รวมทั้งแพ็คถุงบรรจุถุงเตรียมส่งขาย โดยในระยะแรกจะส่งไปวางจำหน่ายยังสหกรณ์การเกษตรทั้ง 16 อำเภอ ของ จ.สงขลา ซึ่งคาดว่าจะสามารถช่วยเพิ่มมูลค่า และสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวนาได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

67.jpg65.jpg64.jpg