​มทร.ศรีวิชัย จัดแสดงภาพวาดและส่งมอบงานวิจัยโครงการถนนแห่งอาหารเมืองหาดใหญ่


2 ก.พ. 2564

มทร.ศรีวิชัย โชว์ผลงานภาพวาดลายเส้นจากนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จากการลงพื้นที่ย่านถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 ใจกลางเมืองหาดใหญ่ และส่งมอบงานวิจัยโครงการถนนแห่งอาหารเมืองหาดใหญ่ (Hatyai Gastronomy City) พร้อมนำเสนอทุกผลงานวันที่ 30 มกราคม- 3 กุมภาพันธ์ 2564


(30 ม.ค.64) ณ พื้นที่หน้าอาคารเก่าชิโนโปรตุกีส ถ.นิพัทธิ์อุทิศ 1 หรือสาย 1 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร.ศรีวิชัย) จัดพิธีส่งมอบงานวิจัยโครงการถนนแห่งอาหารเมืองหาดใหญ่ (Hatyai Gastronomy City) ซึ่งเป็นโครงการดังกล่าว มี ดร.ภาณุมาศ สุยบางดำ ,ดร.พัชรินทร์ บุญนุ่น ,อาจารย์ธมลชนก คงขวัญ และ ดร.อรุณรักษ์ ตันพานิช เป็นหัวหน้าโครงการ และมีทีมวิจัยคณะอาจารย์ นักศึกษา ร่วมสนับสนุน

การวิจัยโครงการถนนแห่งอาหารเมืองหาดใหญ่ (Hatyai Gastronomy City) ได้มีการนำทีมงานลงพื้นที่สำรวจถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 พร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้ประกอบการตลอด 2 ฝั่งถนน ซึ่งถนนสายนี้เป็นถนนสายหลักใจกลางเมืองหาดใหญ่ ที่มีการเดินรถแบบทางเดียว (One way) ตลอด 2 ข้างทางเป็นที่ตั้งโรงแรม ธนาคาร ร้านค้า สถานประกอบธุรกิจหลากหลาย รวมทั้งมีร้านอาหารที่น่าสนใจหลายร้าน แต่ด้วยปัญหาเศรษฐกิจในยุคปัจจุบันที่มีความซับซ้อนและเกิดการเปลี่ยนแปลงภายใต้ปัจจัยต่างๆ ที่นอกเหนือการควบคุม อีกทั้งการพัฒนาด้านเทคโนโลยี ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของคนที่เปลี่ยนไป จึงทำให้สาย 1 เงียบเหงาไม่คึกคักเหมือนอดีตที่ผ่านมา

ดร.ภาณุมาศ สุยบางดำ ผู้อำนวยการวิทยาลัยรัตภูมิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กล่าวว่า หาดใหญ่เป็นเมืองที่มีความโดดเด่นด้านอาหาร ที่มีเอกลักษณะเฉพาะตัว มีความหลากหลายแตกต่างไปตามวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ตลอดจนการผสานวิถีชีวิตตามศาสนาที่สะท้อนมาสู่รูปลักษณ์ของอาหาร ที่คงความเป็นเอกลักษณ์และเป็นจุดขายของเมืองหาดใหญ่ ต้องปรับปรุงกลยุทธ์จากตั้งรับเป็นเชิงรุก การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อต่างๆ ที่เจาะเข้าถึงผู้บริโภคที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดตามบริบทจริง

การสร้างระบบการเข้าถึงข้อมูลที่สะดวกรวดเร็วที่มีลักษณะของการติดต่อหลายทาง ทั้งผู้ขาย ผู้ซื้อ ตัวแทนการท่องเที่ยว สมาคมและภาครัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างแบรนด์ สร้างฐานข้อมูลลูกค้า และการจัดโปรแกรมที่ตรงใจลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เปิดเผยว่าจากการที่คณะได้นำนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมมศาสตร์ ลงพื้นที่ย่านถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 หรือสาย 1 ซึ่งเป็นย่านในกลางเมืองหาดใหญ่ ที่เติบโตมาควบคู่กับสถานีรถไฟหาดใหญ่ โดยพื้นที่ตรงนี้มีสถาปัตยกรรมโบราณที่น่าสนใจมากมาย มีผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหารจำนวนมาก มีการผสมผสานวัฒนธรมอย่าลงตัว

โดยวันนี้ทางทีมวิจัยโครงการถนนแห่งอาหารเมืองหาดใหญ่ (Hatyai Gastronomy City) ได้มีการจัดแสดงผลงานนักศึกษารายวิชาการวาดภาพทางสถาปัตยกรรม ที่มีการวาดภาพเกี่ยวกับถนนนิพัทธิ์อุทิศ 1 รวมถึงการส่งมอบงานวิจัยแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำไปใช้ประโยชน์ทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ต่อไป โดยมีเทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นแม่งานหลักรับไปสานต่อโครงการ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ หอการค้าจังหวัดสงขลา มูลนิธิชุมชนสงขลา สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา และผู้ประกอบการย่านถนนนิพัทธิ์อุทิศ 1

ทั้งนี้ ผลงานวาดภาพทางสถาปัตยกรรมของนักศึกษาทั้งหมดจะถูกนำมาจัดแสดงให้ผู้สนใจได้ชมกันในวันที่ 30 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ 2564 ณ พื้นที่หน้าอาคารเก่าชิโนโปรตุกีส ถ.นิพัทธิ์อุทิศ 1 หรือสาย 1 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จากนั้นจะนำไปจัดแสดงที่ร้านหาดใหญ่ติ่มซำ ให้ผู้สนใจได้เยี่ยมชมกันต่อไป