​มทร.ศรีวิชัย ส่งมอบเครื่องกวนผลไม้และอัดแท่งอัตโนมัติแก่ 5 องค์กรชุมชนที่ยะลา


9 ก.พ. 2564

มทร.ศรีวิชัย ใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้ในผลงานวิจัยและนวัตกรรม ขยายผลสู่ชุมชนให้เกิดประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งมอบเครื่องกวนผลไม้ด้วยระบบอัตโนมัติและเครื่องอัดแท่งผลไม้ แก่ 5 องค์กรชุมชนในพื้นที่จังหวัดยะลา


เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร.ศรีวิชัย) จัดกิจกรรมส่งมอบนวัตกรรมและเทคโนโลยีเครื่องกวนผลไม้ด้วยระบบอัตโนมัติและเครื่องอัดแท่งผลไม้ ณ ที่ว่าการอำเภอธารโต จังหวัดยะลา ภายใต้โครงการการยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนด้วยนวัตกรรมเครื่องกวนผลไม้ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติและเครื่องอัดแท่งผลไม้กวน โดยได้รับเกียรติจากอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอธารโต เป็นประธานในพิธีรับมอบ มีรศ.จรูญ เจริญเนตรกุล คณบดีคณะวศวกรรมศาสตร์ ให้เกียรติกล่าวรายงาน โดยมีส่วนราชการ ท้องถิ่น คณะอาจารย์ และตัวแทนชุมชนร่วมโครงการในวันนี้

สำหรับกิจกรรมในวันนี้เป็นการส่งมอบผลงานนวัตกรรมและเทคโนโลยีเครื่องกวนผลไม้ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติและเครื่องอัดแท่งผลไม้ แก่กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่จังหวัดยะลา 5 องค์กรชุมชน ประกอบด้วย

- วิสาหกิจชุมชนกลุ่มทุเรียนที่สวนพ่อนำ จินดารัตน์ ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา

- วิสาหกิจชุมชนการแปรรูปผลิตผลการเกษตร ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าการเกษตรตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา

- กลุ่มดูแลเด็กกำพร้าและยากจน ตำบลบันนังสตา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา

- กลุ่มสตรีบ้านปีแยะ ตำบลบือมัง อำเภอรามัญ จังหวัดยะลา

- วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ทุเรียน ตำบลตาชี อำเภอยะหา จังหวัดยะลา

พร้อมกันนี้ยังมีกิจกรรมสาธิตการใช้งานเครื่องกวนผลไม้ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติและเครื่องอัดแท่งผลไม้กวน วิธีการบำรุงรักษาเครื่องกวนผลไม้ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติและเครื่องอัดแท่งผลไม้กวน รวมไปถึงแนวทางการซ่อมบำรุง โดยมีคณะวิจัยประกอบด้วย ผศ.วรพงค์ บุญช่วยแทน คณะวิศวกรรมศาสตร์ อาจารย์นุชจิเรศ แก้วสกุล ผศ.กรภัทร เฉลิมวงศ์ อาจารย์จรัญ ธรรมใจ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร.ศรีวิชัย) ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้อย่างเต็มที่

สำหรับการดำเนินการและการขับเคลื่อนโครงการในวันนี้ ได้รับการสนับสนุนทุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และความร่วมมือจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ทำให้เกิดการใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้ในผลงานวิจัยและนวัตกรรม และขยายผลสู่ชุมชนให้เกิดประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร.ศรีวิชัย) มหาวิทยาลัยแห่งนวัตกรรมเพื่อสังคม