ร้านค้าวัสดุท้องถิ่นสะเทือน โฮมโปรส่งเมกาโฮม เขย่าตลาดก่อสร้างหาดใหญ่


21 พ.ค. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-หลังจากปล่อยให้ไทวัสดุ ร้านค้าวัสดุและอุปกรณ์ก่อสร้างครบวงจารในเครือเซ็นทรัลบุกทำตลาดหาดใหญ่มานาน ล่าสุดเมกาโฮม แบรนด์ร้านค้าวสัดุก่อสร้างที่แตกไลน์มาจากโฮมโปร ก็ไม่รอช้ายกทัพมาเปิดสาขาใหม่ที่หาดใหญ่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการก่อสร้าง

0.jpg

เมกาโฮม เลือกทำเลทั้งตั้งสาขาหาดใหญ่บนถนนสายเอเชีย (เลี่ยงเมือง) ระหว่างช่วงแยกสนามบินในกับแยกคลองหวะ เรียกว่ามาเพื่อเขย่าตลาดไทวัสดุโดยเฉพาะ เพราะที่ตั้งห่างกันไม่ถึง 3 กม.และอยู่ในเส้นทางถนนสายการค้าที่เชื่อมโยงได้ทุกอำเภอของจังหวัดสงขลา เชื่อมจังหวัดใกล้เคียง ชายแดนภาคใต้ และเส้นทางสู่เออีซีอย่างเมืองสะเดาชายแดนไทย-มาเลเซียก็เดินทางมาสะดวกหมด และที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือทำเลตรงนี้น้ำไม่ท่วม บนเนื้อที่ขนาดใหญ่ที่จอดรถเพียบพร้อม เมกาโฮม คงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ประกอบการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์แน่นอน

เมกาโฮม เริ่มต้นธุรกิจเมือปลายปี 2555 ที่ผ่านมา โดยการแตกไลน์ธุรกิจของโฮมโปร ที่ได้ก่อตั้งบริษัท เมกา โฮม เซ็นเตอร์ จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจศูนย์จำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้าง ซ่อมแซม ปรับปรุง ตกแต่งบ้าน และเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่ตอบสนองความต้องการลูกค้ากลุ่มผู้รับเหมา ช่าง เจ้าของโครงการ และร้านค้าย่อย ภายใต้ชื่อ แบรนด์เมกาโฮม เนื่องจากโฮมโปร เล็งเห็นว่ ธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง วัสดุก่อสร้างสามารถทำรายได้และกำไร ได้เป็นเกาะเป็นกำอย่างเช่นเจ้าตลาดอย่างไทวัสดุ ที่รุกตลาดอย่างต่อเนื่อง 
 
โดยเมกาโฮม จะจำหน่ายสินค้าในรูปแบบทั้งค้าปลีกและค้าส่ง ด้วยสินค้าหลากหลาย ประกอบด้วย
1. วัสดุก่อสร้าง 
2. สินค้างานระบบ และวัสดุอุปกรณ์ตกแต่ง และซ่อมแซม 
3. สินค้าตกแต่ง และเครื่องใช้ไฟฟ้า
4. เครื่องใช้ในครัวเรือนและอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่อง
 
โดยเมกาโฮม จะเข้ามาเติมเต็มกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้รับเหมา ช่าง เจ้าของโครงการ และร้านค้าย่อย ซึ่งแตกต่างไปจากโฮมโปร ที่เน้นจับกลุ่มลูกค้าระดับบนและกลุ่มเจ้าของบ้านเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เมกาโฮม จะมาเปิดสาขาที่หาดใหญ่ ทั้งที่มีโฮมโปร อยู่แล้วถึง2 สาขา คือที่ห้างบิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า และแยกคลองหวะ ซึ่งไม่ไกลจากจากที่ตั้งของเมกาโฮม แต่อย่างใด เมื่อต้องการจับลูกค้าคนละกลุ่มทำเลที่ตั้งใกล้กันจึงไม่ใช่ปัญหา สำหรับเมกาโฮม ปัจจุบันมี9 สาขาทั่วประเทศ สำหรับสาขาหาดใหญ่ น่าจะเป็นสาขาที่10 และเป็นสาขาแรกในภาคใต้

7.JPG

นอกจากเมกาโฮม ยังมีร้าน 3เคโฮมเบส ที่กำลังเร่งก่อสร้างและจะเปิดในเร็วๆ นี้เช่นกัน กลุ่ม 3เค นับเป็นกลุ่มธุรกิจค้าวัสดุก่อสร้างท้องถิ่นรายใหญ่ในกลุ่มของสะเดาค้าวัสดุก่อสร้าง และยะลาย่งฮวด และเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของเอสซีจีหรือเครือซิเมนต์ไทย ที่ไม่มีสินค้าขายทั้งในไทวัสดุและเมกาโฮม นอกจากนี้จากแยกคลองหวะมาถึงแยกสนามบินในยังมีร้านค้าวสัดุก่อสร้างท้องถิ่นดั้งเดิมอยู่แล้ว อาทิ วีระค้าวัสดุ เอกชัยพาณิชย์ นานาเฟอร์นิเจอร์ เรียกว่าบนถนนสายเลี่ยงเมืองสายนี้กำลังโดนเขย่าตลาดจากทุนส่วนกลางอย่างหนักและเป็นทำเลทองที่หลายคนเล็งไว้เป็นที่ทำธุรกิจเพราะการคมนาคมสะดวกเชื่อมทุกเส้นทางและที่สำคัญน้ำไม่ท่วมแน่นอน 

เมื่อทุนส่วนกลางรุกเข้ามาอย่างต่อเนื่องกลุ่มทุนท้องถิ่นก็คงต้องปรับตัวกันยกใหญ่ ทุกวันนี้ไม่ใช่แค่ธุรกิจค้าปลีก ค้าส่งที่ถูกทุนนิยมบุกแย่งตลาดทุนท้องถิ่น ทุกธุรกิจต้องเร่งปรับตัวรับการแข่งขันรับอาเซียน เตรียมตัวให้พร้อมเข้าไว้จะได้มีชัยไปกว่าครึ่ง พบกันปลายปีนี้ที่เมกาโฮม ควนลัง หาดใหญ่ สงขลา 

1.JPG2.JPG3.JPG4.JPG5.JPG6.JPG

ต้อม รัตภูมิ รายงาน