​สถานการณ์โควิด-19 จ.สงขลา เป็น “ศูนย์” พ่อเมืองสงขลาย้ำทุกหน่วยยังคงปฏิบัติตามข้อสั่งการอย่างเคร่งครัด


2 มี.ค. 2564

สถานการณ์โควิด-19 จ.สงขลา เป็น “ศูนย์” พ่อเมืองสงขลาย้ำทุกหน่วยยังคงปฏิบัติตามข้อสั่งการอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ควบคู่กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และประชาชนใช้ชีวิตได้ตามปกติ


(1 มี.ค. 64) ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำหัวหน้าส่วนราชการ อาทิ นางนิภา งามไตรไร ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสงขลา นางมุจรินทร์ ทองนวล ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ฯลฯ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 ในหลายประเด็น อาทิ ผลสรุปข้อตกลงการตรวจหาเชื้อพนักงานขับรถขนส่งสินค้าด่านสะเดา และด่านปาดังเบซาร์ , การส่งต่อผู้ป่วย , รายงานผลการขออนุญาตเคลื่อนย้ายแรงงาน , จุดตรวจคัดกรองระหว่างจังหวัด และมาตรการผ่อนคลาย , การขออนุญาตเปิดให้บริการเยี่ยมญาติผู้ต้องขัง , การขออนุญาตจัดกิจกรรม เป็นต้น

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้สรุปผลมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 โดยได้มีการหารือร่างคำสั่งจังหวัดสงขลา เรื่อง “การตั้งด่านตรวจ จุดคัดกรองโรคฯ) โดยกำหนดให้ตรวจคัดกรองการเดินทางข้ามจังหวัด โดยให้เจ้าหน้าที่ตรวจ และคัดกรองการเดินทางโดยใช้เส้นทางคมนาคมข้ามเขตพื้นที่จังหวัด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 โดยแต่งตั้งจุดตรวจ-ด่านตรวจ ดังนี้ ด่านตรวจทางหลวงพรุพ้อ ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ , ด่านตรวจบ้านคลองแดน ตำบลคลองแดน อำเภอรัตภูมิ , ด่านตรวจบ้านควนติหมุน ตำบลปากบาง อำเภอเทพา และด่านตรวจบ้านมุนี ตำบลจะแหน อำเภอสะบ้าย้อย โดยให้ด่านตรวจ และจุดตรวจปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตามระดับพื้นที่ควบคุม พร้อมกับมีการผ่อนคลายบางมาตรการ คือ ให้สามารถเปิดดำเนินการศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการได้ การจัดประชุมสัมมนา การเปิดสนามแข่งนก สนามซ้อมนก สนามมวย แต่ต้องมีมาตรการควบคุมให้เหมาะสมกับแต่ละกิจกรรม และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ จากการที่กรมราชทัณฑ์ ได้เปิดให้เยี่ยมญาติในเรือนจำ และทัณฑสถาน ในวันที่ 1 มีนาคม 2564 ทั่วประเทศ ยกเว้น 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดปทุมธานี ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ซึ่งทางเรือนจำ และทัณฑสถานทั้ง 5 แห่งในจังหวัดสงขลา เตรียมเปิดให้เยี่ยมญาติช่องทางปกติ คือ การเยี่ยมพูดคุยทางโทรศัพท์ โดยมีกระจกกั้น เริ่มวันที่ 15 มีนาคมนี้ โดยยึดหลัก D-M-H-T-T ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

สุธิดา พฤกษ์อุดม / สวท.สงขลา รายงาน 1 มี.ค. 64