พิธีถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย


2 มี.ค. 2564

จังหวัดสงขลา จัดพิธีถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย ประจำปี 2564 พร้อมมอบใบอนุญาตเป็นผู้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ แก่ผู้ได้รับอนุญาตจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จำนวน 3 แห่ง


(2 มี.ค. 64) ณ หอประชุมสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน วางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร "พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย" เนื่องในวันพระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย ประจำปี 2564 พร้อมมอบใบอนุญาตเป็นผู้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพให้กับผู้ได้รับอนุญาตจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ประจำปี 2564 จำนวน 3 แห่ง

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 เห็นชอบการถวายพระราชสมัญญา “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และกำหนดให้วันที่ 2 มีนาคม ของทุกปี เป็น “วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ” กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงให้มีการจัดงานวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ในวันที่ 2 มีนาคมเป็นประจำต่อเนื่องมาทุกปี รวมถึงการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติและจัดแสดงนิทรรศการที่แสดงถึงพระอัจฉริยภาพพระองค์ เพื่อให้แรงงานและช่างฝีมือไทยรวมถึงประชาชนทั่วไป ตระหนักถึงคุณค่าของแรงงานและช่างฝีมือซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระปรีชาสามารถด้านช่างอันเป็นที่ประจักษ์ ตั้งแต่ทรงประดิษฐ์ของเล่นเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ กระทั่งเสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติแล้ว ก็ยังคงสนพระราชหฤทัยในงานช่างอย่างสม่ำเสมอ และทรงใช้ทักษะและความถนัด ในการสร้างสิ่งประดิษฐ์ ด้วยพระองค์เองเป็นจำนวนมาก ซึ่งล้วนแต่สร้างชื่อเสียง และคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติและปวงชนชาวไทย อาทิ กังหันน้ำชัยพัฒนา การต่อเรือใบเล็กลงแข่งขันกีฬาแหลมทองในปี 2510 กระทั่งสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ ตลอดจนทรงตั้งโรงเรียนพระดาบสเพื่อสอนวิชาชีพช่างให้แก่เยาวชนรวมทั้งผู้ด้อยโอกาสทั่วไป และเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2513 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานแนะแนวอาชีพและแข่งขันฝีมือช่างของสโมสรโรตารี่ กรุงเทพใต้ ลุมพินีสถาน โดยกรมแรงงาน ภายใต้สังกัดกระทรวงมหาดไทยขณะนั้นเป็นเจ้าภาพ และทรงมีพระราชดำรัส ความว่า

“ช่างทุกประเภท เป็นกลไกสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตของบ้านเมืองและของคนทุกคนเพราะตลอดชีวิตของคนเรา เราต้องอาศัยและใช้บริการสิ่งต่างๆ ที่ได้มาจากฝีมือของช่างอยู่ทุกวัน ผู้เป็นช่างจึงสมควรได้รับความเอาใจใส่สนับสนุนจากทุกๆ ฝ่ายยิ่งในสมัยปัจจุบัน วิทยาการทุกอย่างเจริญก้าวหน้ายิ่งจำเป็นต้องส่งเสริมมากเป็นพิเศษเพื่อให้ได้ช่างที่มีความสามารถสูง ให้มีสิ่งใช้สอยที่มีคุณคุณภาพดีและเพียงพอกับความต้องการ”

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นพิธี ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มอบใบอนุญาตเป็นผู้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และมอบหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพให้กับผู้ได้รับอนุญาตจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ประจำปี 2564 จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ ได้รับอนุญาตเป็นผู้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1, ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการหาดใหญ่ ได้รับอนุญาตเป็นผู้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม ระดับ 1 และศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เนเชอรัล โซล ได้รับอนุญาตเป็นผู้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาพนักงานนวดไทย ระดับ 2 และได้มอบหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพให้แก่สถานประกอบกิจการ จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ บริษัท วนาวัฒน์ วัสดุ จำกัด ได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานของ ผู้ประกอบอาชีพ สาขา พนักงานขายผลิตภัณฑ์หน้าร้าน ระดับ 1

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ภาพ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา