มอบไม้เท้าเลเซอร์พระราชทานแก่ผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน จำนวน 33 ราย


3 มี.ค. 2564

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา มอบไม้เท้าเลเซอร์พระราชทานแก่ผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน จำนวน 33 ราย เพื่อให้ผู้ป่วยใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยเพิ่มความมั่นคงในการก้าวเดิน

วันนี้ (3 มี.ค.64) ที่ศาลาประชาคมอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีมอบไม้เท้าเลเซอร์พระราชทานแก่ผู้ป่วยโรคพาร์กินสันจำนวน 33 รายในพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอเมืองสงขลา หาดใหญ่ สะเดา จะนะ รัตภูมิ สทิงพระ สะบ้าย้อย และอำเภอเทพา เพื่อให้ผู้ป่วยใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยเพิ่มความมั่นคงในการก้าวเดิน และใช้แสงเลเซอร์ช่วยกระตุ้นให้ผู้ป่วยก้าวเดินได้ง่ายขึ้น รวมถึงจะทำให้ผู้ป่วยก้าวเดินได้ดีขึ้นเมื่อมีการฝึกใช้อย่างเหมาะสม โดยมีนางกัญจนา เกลี้ยงเกลา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา นายจรัญ จันทรปาน ปลัดจังหวัดสงขลา นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลากรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ผู้แทนนายอำเภอ บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วยที่มาร่วมรับไม้เท้าเลเซอร์พระราชทานเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามที่สภากาชาดไทย โดยศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์โรคพาร์กินสัน และกลุ่มโรคความเคลื่อนไหวผิดปกติแห่งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ได้พัฒนาไม้เท้าเพื่อช่วยแก้ไขอาการเดินติดขัดของผู้ป่วยโรคพาร์กินสันหรือโรคทางระบบประสาท ที่มีอาการเดินซอยเท้าถี่ๆ เป็นช่วงๆ ก้าวเท้าไม่ออก มีการเดินที่ผิดปกติหรือสูญเสียการทรงตัวส่งผลให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย โดยศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์โรคพาร์กินสัน ได้จัดทำโครงการไม้เท้าเลเซอร์ช่วยเดินพระราชทานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาสภากาชาดไทยพระราชทานนาม ไม้เท้านี้ว่า "ไม้เท้าเลเซอร์พระราชทาน" เมื่อปี พ.ศ. 2563 และมีวัตถุประสงค์จะมอบ “ไม้เท้าเลเซอร์พระราชทาน” ให้แก่ผู้ป่วยโรคพาร์กินสันในชุมชนของแต่ละจังหวัด

และที่ผ่านมาทางเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ได้เปิดรับสมัครและคัดเลือกผู้ป่วยโรคพาร์กินสันตามหลักเกณฑ์ของสภากาชาดไทย และได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย โดยทางคณะกรรมการได้ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณสมบัติให้ตรงตามหลักเกณฑ์ของสภากาชาดไทย ซึ่งผู้ที่ขอรับไม้เท้าเลเซอร์พระราชทาน จะต้องมีใบรับรองแพทย์ว่าป่วยเป็นโรคพาร์กินสันที่แพทย์ออกให้ภายในระยะเวลา 1 ปี และยินดีให้ความร่วมมือกับศูนย์พาร์กินสันฯ ในการเก็บข้อมูลการใช้งานเพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดให้ผู้ป่วยเข้าถึงได้ในวงกว้าง พัฒนาคุณสมบัติให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ และข้อมูลดังกล่าวจะได้รับการปกปิดและจะไม่เปิดเผยแก่สาธารณชน

นอกจากนี้ นักกายภาพจากโรงพยาบาลสทิงพระ ได้มาให้คำแนะนำ สาธิตวิธีการใช้ และวิธีการดูแลรักษาไม้เท้าเลเซอร์พระราชทานให้แก่ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน สำหรับไม้เท้าเลเซอร์รุ่นนี้ผู้ป่วยสามารถใช้ฝ่ามือกดที่หัวไม้เท้าให้ปล่อยแสงเลเซอร์ สามารถชาร์จไฟได้ต่อเนื่อง มีน้ำหนักเบา ตั้งได้ และมีความโค้งในส่วนปลายเพื่อลดโอกาสสะดุดของผู้ป่วย

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว ประชา-ธัญญารัตน์/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา