จังหวัดนาทวีแยกออกจากจังหวัดสงขลา โอกาสและความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน


23 พ.ค. 2559

ช่วงนี้มีการแชร์กันเยอะมากในสื่อโซเชียลทั้งไลน์ เฟสบุ๊ค ไม่เว้นแม้กระทั้งร้านขนมจีน น้ำชง น้ำชา เรื่องข่าวคราวการแยกจังหวัดใหม่ของประเทศไทยออกอีก 4-5 จังหวัด รวมถึงจังหวัดนาทวี ที่จะแยกออกจากจังหวัดสงขลาด้วย

ข่าวคราวนี้ไม่ได้ได้เหมือนรอบก่อนๆ เพราะบอกว่าเที่ยวนี้จะรวม 8 อำเภอ คือ อ.นาทวี อ.จะนะ อ.เทพา อ.สะบ้าย้อย อ.คลองหอยโข่ง อ.สะเดา อ.นาหม่อม และอ.หาดใหญ่ ทั้งนี้ก็คงเพื่อให้ข่าวดูน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น เพราะหลักเกณฑ์ตามมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับหลักการแบ่งแยกจังหวัด คือ 1.ต้องมีไม่น้อยกว่า 8 อำเภอ 2.มีประชากรไม่น้อยกว่า 3 แสนคน และ 3.หน่วยงานราชการที่จะมาเป็นจังหวัดใหม่มีความพร้อมหรือไม่ 

map-73-Songkhla-tile.jpg

และที่สำคัญต้องได้รับความยินยอมจากประชาชนทั้งจังหวัด ซึ่งขั้นตอนอาทิ อำเภอที่จะขอตั้งเป็นจังหวัดใหม่ต้องเสนอเรื่องไปยังจังหวัด จากนั้นต้องมีการตั้งเรื่องมายังกระทรวงมหาดไทย เพื่อทำแบบสอบถามไปยังประชาชน และสอบถามองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการต่างๆ ว่าเห็นชอบหรือไม่ หากส่วนใหญ่เห็นด้วยถือว่าผ่านเกณฑ์ ทางกระทรวงมหาดไทยจะเสนอต่อที่ประชุม ครม. เมื่อ ครม.พิจารณาเห็นชอบก็ต้องส่งเรื่องเข้ามาสู่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอเป็นกฎหมาย พ.ร.บ.จัดตั้งจังหวัดต่อไป

ในอดีตจังหวัดนาทวี เป็นโครงการจัดตั้งจังหวัดใหม่ในประเทศไทย โดยจะแยกอำเภอจำนวนหนึ่งออกมาจากจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย อำเภอนาทวี จะนะ เทพา สะบ้าย้อย และอำเภอสะเดา ซึ่ง 5 อำเภอนี้รวมกันประชากรเข้าเกณฑ์ ขนาดอำเภอว่ากันว่าอาจมีการแยกอำเภอสะเดาเป็น 2 จะนะเป็น 2 และนาทวีเป็น 2 บ้างอะไรบ้าง 

แต่เท่าที่ทราบจากการหยั่งเสียงเบื้องต้น สะเดาทั้งอำเภอไม่เอาด้วยแน่นอน ชาวจะนะซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับเมืองสงขลาก็คงไม่เอาด้วย อาจมีแค่นาทวีกับสะบ้าย้อยที่ดูแล้วห่างไกลจากตัวอำเภอเมืองสงขลาบ้าง แต่ด้วยปัจจุบัน อ.นาทวี มีทั้งศาลจังหวัดนาทวี กิ่งกาชาด สำนักงานขนส่งสาขา กองทุนสวนยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และระบบราชการในปัจจุบันประชาชนไม่จำเป็นต้องเดินทางไปศาลากลางมากนักเพราะงานส่วนใหญ่อยู่ที่ท้องถิ่นและอำเภอแทบทั้งสิ้น

ข่าวล่าสุดเว็บข่าวชื่อดังระดับจังหวัดหลายที่ก็เอาไปลงว่าจังหวัดนาทวี แยกมาจากสงขลา มี 8 อำเภอ คือ อ.นาทวี อ.จะนะ อ.เทพา อ.สะบ้าย้อย อ.คลองหอยโข่ง อ.สะเดา อ.นาหม่อม และอ.หาดใหญ่ มาถึงตรงนี้ต้องบอกว่าอิมพอสสิเบิ้ล มันเป็นไปไม่ได้เลยกับการจะแยกหาดใหญ่ออกจากสงขลา เมืองธุรกิจและศูนย์ราชการที่มีระยะทางห่างกันไม่ถึง 30 กม.จะมาแยกออกจากกัน เรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นแน่นอน

ในวงสนทนามีการพยายามเชื่อมโยงไปถึงเรื่องปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้บ้าง ความต้องการของกลุ่มนู้นนี่นั่น วันนี้โซนนาทวี กำลังเติบโตจากการค้าชายแดนผ่านด่านประกอบ พื้นที่ทางการเกษตรที่สำคัญของจังหวัด และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวในโซนนาทวี อีกมากมายที่พร้อมเชืิ่อมโยงกันทั้งจังหวัดสงขลา จึงไม่มีเหตุผลใดๆ เพียงพอที่จะมาบอกว่าต้องมีจังหวัดนาทวี 

หากดูตามหลักการจังหวัดเดียวในภาคใต้ที่มีโอกาสเกิดจังหวัดใหม่ นั่นคือจังหวัดทุ่งสง ที่แยกออกจากนครศรีธรรมราช เพราะเป็นชุมทางรถไฟ มีจังหวัดทหารบก ศาลจังหวัด และขนากดพื้นที่และจำนวนประชากรของนครศรีธรรมราชมีมากกว่าสงขลามาก หากมีการผลักดันจริงๆ โอกาสที่จะมีจังหวัดทุ่งสง มีความเป็นไปได้สูงกว่านาทวีเยอะ

map_songkhla.gifmap-73-Songkhla.gifดูจากแผนที่ท่องเที่ยวจะเห็นชัดถึงระบบคมนามคมที่เชื่อมโยงกันทั้งจังหวัด

mapนคร.gifทุ่งสงกับนครศรีธรรมราช โอกาสแยกจังหวัดสูงกว่าสงขลาเยอะ