​COVID-19 สงขลาพุ่ง 89 รวม 164 ราย เปิดรพ.สนาม-ใช้มาตรการเชิงรุกค้นหา-ยืนยันยังไม่ปิดเมือง


16 เม.ย. 2564

สถานการณ์ COVID-19 จังหวัดสงขลา ประจำวันศุกร์ที่ 16 เม.ย. 2564 สงขลารุกตรวจโควิด-19 ในกลุ่มเสี่ยงสกัดการแพร่ระบาด และให้ประชาชนป้องกันตนเองให้มากที่สุด ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยในวันนี้เพิ่มอีก 89 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 164 ราย โดยนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลายืนยันว่ายังไม่มีมาตรการปิดเมืองแต่ขอความร่วมมือการเว้นระยะห่าง โดยมีสาส์นถึงประชาชนชาวสงขลาความว่า

เรียน พี่น้องประชาชน ชาวจังหวัดสงขลาที่รัก ทุกท่าน
..เนื่องด้วยในขณะนี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในจังหวัดสงขลาเพิ่มสูงขึ้นเป็น 164 ราย โดยในวันนี้ (16 เม.ย.) มีตัวเลขผู้ติดเชื้อคือ 89 รายเป็นผลมาจากการตรวจเชิงรุกผู้สัมผัสในสถานบันเทิงและกลุ่มกิจกรรมอื่นๆ กว่า 3,400 ราย ซึ่งเป็นไปตามข้อมูลการสอบสวนโรคก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามคณะแพทย์จะยังคงดำเนินการค้นหาตรวจคัดกรองต่อไป
จังหวัดสงขลา จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนได้ปฏิบัติตามมาตรการที่ ศบค. กำหนด ดำเนินชีวิตประจำวันโดยรักษาระยะห่าง สวมหน้ากากเมื่ออยู่นอกเคหะสถาน หมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ สแกนไทยชนะ เมื่อไปใช้บริการ ที่สถานที่ต่างๆ และหลีกเลี่ยงการไปสถานที่แออัด เพื่อความปลอดภัยของทุกท่านและคนในครอบครัว

ทางด้านศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศ พบผู้ป่วยรายใหม่ 1,582 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 39,038 ราย หายป่วยแล้ว 28,480 ราย เสียชีวิตสะสม 97 ราย เฉพาะวันที่ 1-16 เมษายน 2564 มีผู้ป่วยรายใหม่สะสม 10,175 ราย

สำหรับจังหวัดสงขลา มีการทำงานมาตรการเชิงรุกในการตรวจค้นหากลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชดผู้ป่วย โดยเฉพาะคลัสเตอร์สถานบันเทิง ได้มีการเปิดให้กลุ่มเสี่ยงเข้ามาตรวจรับการหาเชื้ออย่างต่อเนื่อง รวมถึงการตรวจกลุ่มเสี่ยงที่สนามมมวยพื้นที่อำเภอจะนะ ซึ่งยังไม่พบผุ้ป่วยติดเชื้อจากการเข้าร่วมงานดังกล่าว

และเมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2564นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 ลงพื้นที่ ณ รพ.จิตเวชสงขลาราชนครินทร์ พร้อมด้วย นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา, รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ, รอง ผอ.รพ.สงขลา และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม รองรับการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ของจังหวัดสงขลา ซึ่งโรงพยาบาลสนาม ณ รพ.จิตเวชฯ จำนวน 120 เตียง โรงพยาบาลหาดใหญ่-นาหม่อม 73 เตียง รวมถึงโรงพยาบาลสนามนอกสถานที่ที่ศูนย์บ่มเพาะคนดี สวนประวัติศาสตร์ พล.อ.เปรมฯ 100 เตียง และศูนย์ประชุมนาชาติ ม.อ. 120 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยรายใหม่ที่อาจมีเพิ่มขึ้น

คำสั่งและประกาศ บุคคลที่เดินทางเข้าจังหวัดสงขลา ประกาศตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ที่ 17/2564 ลงวันที่ 15 เม.ย. 2564 โดยมีทั้งจังหวัดที่ต้องกักตัว 14 วัน ภายใต้การลดูแของเจ้าหน้าที่ และจังหวัดดที่ต้องกักตัวดูแลตัวเองภายใต้มาตรการที่เคร่งครัด (รายละเอียดจากเอกสารประกอบข่าว)


ขอเน้นย้ำให้ประชาชนร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัด เพื่อรับมือโควิด-19

D - Distancing : อยู่ห่างไว้

M - Mask wearing : ใส่แมสก์กัน

H - Hand wash : หมั่นล้างมือ

T - Testing : ตรวจวัดอุณหภูมิ

T - Thai Cha na : ใช้แอปฯ ไทยชนะ

#สงขลาไม่ประมาทการ์ดไม่ตก #ไม่ตระหนกแต่ต้องตระหนัก #รักสงขลาSaveสงขลา #สงกรานต์ปลอดภัยห่างไกลโควิด19