ทำไมต้องเขียนเรื่องจังหวัดนาทวี


24 พ.ค. 2559

จากกระทู้ในรายงานพิเศษ จังหวัดนาทวีแยกออกจากจังหวัดสงขลา โอกาสและความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน /article/1416 

จากประเด็นนี้ทำให้มีคำถามตามมาว่าทำไมต้องเขียนเรื่องประเด็นนี้ ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาทั้งในไลน์ ในโซเชียล รวมถึงในวงสนทนาต่างๆ หากลองได้นั่งตามร้านน้ำชา ร้านข้าวแกง มีการพูดกันเยอะในประเด็นนี้ มีการมโนและอ้างอิงข้อมูลต่างๆ นานา ตอกไข่ใส่ความน่าเชื่อถือเข้าไปมากมาย จากกรณีดังกล่าวจึงเป็นที่มาของการนำเสนอประเด็นดังกล่าว  

53.jpg

อย่างในเว็บดังอย่างพันทิป มีการตั้งกระทู้ จังหวัดนี้มีจริงๆหรือเป็นขยะไลน์ครับ  http://m.pantip.com/topic/34997057 ซึ่งหากคลิกลิ้งค์เข้าไปจะพบว่าประเด็นที่กล่าวถึงคือเรื่องจังหวัดนาทวี ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยและบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งเว็บข่าวและหนังสือพิมพ์ชื่อดังของภาคเหนือก็ลงข่าวนี้กับเขาด้วยก่อนที่จะมาลบออกในภายหลัง http://www.chiangmainews.co.th/page/archives/484233

54.jpg

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหรือความอยากดังหรือหวังสร้างกระแสเหมือนที่บางท่านกำลังโจมตีแต่นี่คือการนำเสนอมุมมองในฐานะสื่อท้องถิ่น จะให้บอกว่าใช่หรือไม่ใช่ก็คงไม่ได้เพราะไม่ใช่กระทรวงมหาดไทย การเสนอข้อมูลควบคู่กับการแนบแผนที่ให้เห็นเพื่อให้ผู้อ่านได้ประจักษ์ว่าโอกาสและความเป็นไปได้ตามข่าวลือที่ว่านั้นมีมากน้อยแค่ไหน 

ต้องขออภัยหากข่าวนี้ไม่โดนใจใครแต่คงไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะลบหรือไม่นำเสนอในประเด็นดังกล่าว