โควิด-19 สงขลาพบป่วยเพิ่ม 41 สะสมทะลุ 310 ราย เตรียมพร้อมรพ.สนามทุกมุมเมือง


21 เม.ย. 2564

21-04-64 ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสงขลาวันนี้ พบผู้ป่วยเพิ่ม 41 คน ยอดผู้ป่วยสะสม 310 คน เป็นผู้ป่วยในประเทศ 306 คน และเป็นผู้ป่วยต่างประเทศ 4 คน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ส่งมอบชุดเครื่องนอนให้แก่โรงพยาบาลสนาม ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ม.อ.หาดใหญ่ จำนวน 200 ชุด เพื่อเตรียมพร้อมในการรองรับผู้ป่วยระลอกใหม่


(21 เม.ย. 64) นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นางกัญจนาเกลี้ยงเกลา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ส่งมอบชุดเครื่องนอน ประกอบด้วย หมอน ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอนพร้อมปลอกหมอนให้แก่โรงพยาบาลสนาม ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 200 ชุด เพื่อเตรียมพร้อมในการรองรับผู้ป่วย COVID-19 โดยมีนายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นายจรัญ จันทรปาน ปลัดจังหวัดสงขลา บุคลากรทางการแพทย์ หน่วยงานภาคเอกชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกเมษายน ในหลายจังหวัดและมีแนวโน้มที่รุนแรงขึ้น รวมถึงจังหวัดสงขลา ซึ่งถูกจัดลำดับให้เป็นพื้นที่สีแดง และการแพร่ระบาดในพื้นที่มีผู้ติดเชื้อแพร่กระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงสูงของการแพร่ระบาด ทั้งนี้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้เตรียมพื้นที่โรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยที่จะเพิ่มขึ้นจากโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และส่วนขยายโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ที่ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และศูนย์บ่มเพาะคนดี มูลนิธิสวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ โดยในช่วงแรกเปิดใช้พื้นที่บริเวณศูนย์อาหาร รองรับผู้ป่วยได้ 60 เตียง หากมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นก็จะใช้พื้นที่ห้องประชุมคอนเฟอร์เรนซ์ ซึ่งรองรับได้ 140 เตียง และได้เตรียมพื้นที่ห้องคอนเวนชั่นไว้ เพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มได้อีก 300 เตียง

ทั้งนี้ หากจำนวนผู้ป่วยยังคงมีเพิ่มขึ้น ได้จัดเตรียมแผนโดยใช้พื้นที่บริเวณอาคารยิมเนเซียมไว้รองรับอีกด้วย ส่วนความพร้อมด้านบุคลากร โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่จังหวัดสงขลา เตรียมพร้อมบุคลากรไว้ดูแลอย่างเต็มที่ จึงขอให้ประชาชนโดยรอบมั่นใจว่าจังหวัดสงขลา มีระบบการจัดการอย่างมีมาตรฐาน ดูแลระบบการไหลเวียนอากาศ และระบบการจัดการของน้ำเสียที่ได้มาตรฐานของโรงพยาบาล และจะไม่มีผลกระทบกับชุมชนรอบข้างอย่างแน่นอน

สำหรับการจัดทำโรงพยาบาลสนาม ได้รับความร่วมมือจากบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) สนับสนุนกล้องวงจรปิด 32 ชุด, ห้างสรรพสินค้าเทสโกโลตัส สนับสนุนที่นอน หมอน ผ้าปูที่นอน 300 ชุด, บริษัทพาเนลพลัส จำกัด มอบเตียงไม้ 20 ชุด, บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) มอบเตียงกระดาษมาแล้ว 130 เตียง และจัดส่งมาเพิ่มอีก 300 เตียง รวม 430 เตียง โดยจุดเด่นของเตียงมีน้ำหนักเบา ผลิตจากกระดาษรีไซเคิล 100% สามารถรองรับน้ำหนักได้ถึง 200 กิโลกรัม และบริษัท แอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) มอบโทรศัพท์พร้อมซิม 30 ชุด เพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ในการเก็บและสื่อสารข้อมูล และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ป่วยที่เข้ารักษาได้สื่อสารติดต่อกับโลกภายนอก

ทั้งนี้ จังหวัดสงขลา ได้มีการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยที่อาจเพิ่มขึ้นให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่จำนวน 9 แห่ง ประกอบด้วย ประกอบด้วย โรงพยาบาลหาดใหญ่-นาหม่อม 70 เตียง สวนประวัติศาสตร์ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ และองค์การบริหารส่วนจังหวัด จำนวน 80 เตียง โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ 100 เตียง ศูนย์ประชุมนานาชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 500 เตียง ศูนย์สุขภาพชุมชน บ้านลางา อำเภอจะนะ 20 เตียง ค่ายมหาจักรีสิรินธร อำเภอนาทวี 100 เตียง ค่ายลพบุรีราเมศวร์ อำเภอเทพา จำนวน 100 เตียง โรงพยาบาลธัญญารักษ์สงขลา 20 เตียง และศูนย์พักพิงอำเภอระโนด 80 เตียง

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว ประชา-พงศ์ปณต/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา