​มหาวิทยาลัยทักษิณ ผุดไอเดีย อาสาสมัครระยะไกล สู้ภัยโควิด 19 (TSU Distance Volunteers)


8 พ.ค. 2564

รองศาสตราจารย์ ดร.ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการเปิดเผยว่า จากการที่มหาวิทยาลัยทักษิณ ในฐานะผู้ดำเนินการหน่วยปฏิบัติการส่วนหน้ากระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรืออว. ส่วนหน้าพัทลุงได้ดำเนินการผลิตสเปรย์แอลกอฮอล์มิติใหม่ (TSU Alcohol Spray) สูตรผสมสมุนไพรพื้นบ้าน แบบพกพาสำหรับแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในช่วงสถานการณ์การระบาดอย่างรวดเร็วและรุนแรงของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19

อย่างไรก็ตามเนื่องจากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม การรณรงค์อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ หรือการทำงานที่บ้าน(Work from Home) มหาวิทยาลัยทักษิณจึงได้จัดทำโครงการอาสาสมัครระยะไกล (TSU Voluntary Distancing) เชิญชวนบุคลากรร่วมเป็นอาสมัครบรรจุสเปรย์แอลกอฮอล์ โดยรับไปทำงานที่บ้าน หรือที่พัก ซึ่งนอกจากจะเป็นการเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือสังคม สมดังปณิธานมหาวิทยาลัยเพื่อสังคมแล้ว ยังจะสามารถปฏิบัติตนตามมาตรการรณรงค์ป้องกัน ยับยั้งการแพร่กระจายของโควิด 19 ได้ไปพร้อมๆกัน ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยทักษิณตั้งเป้าหมายผลิตในล๊อตแรกเดือนพฤษภาคม อย่างน้อย 10,000 ตลับ

รองศาสตราจารย์ ดร.ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ ยังกล่าวด้วยว่า “เรามักจะจินตนาการที่ไกลเกินตัวและเกินความสามารถของปัจเจกเมื่อนึกถึงการเป็นอาสาสมัครเพื่อสังคม แต่โครงการนี้เริ่มต้นแบบง่าย สบายๆทุกคนในครอบครัวสามารถลงมือลงแรงได้อย่างสนุกและเพลิดเพลิน กับการติดสติกเกอร์ บรรจุสเปร์ผสมเสร็จ พร้อมแจกจ่าย เป็นกิจกรรมที่ทั้งช่วยป้องกันโรค และสุขใจไปกับการแบ่งปันช่วยเหลือสังคมไปพร้อมกัน”

เจนจิรา วิศพันธ์ อาสาสมัครจากสำนักคอมพิวเตอร์ กล่าวด้วยใบหน้าที่แย้มยิ้มว่า “ดีใจได้มีส่วนร่วมในการเป็นจิตอาสาบรรจุเจลสเปรย์แอลกอฮอล์แบบพกพา ไม่หวังอื่นใดเพียงได้ร่วมด้วยช่วยกันในการสกัด ยับยั้งการระบาดของโควิด-19 หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่ได้รับเจลสเปรย์แอลกอฮอล์แบบพกพานี้ จะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งกับตนเองและคนรอบข้าง เราต้องผ่านไปให้ได้”

ด้านรสวารินทร์ ทองสม จากสำสักส่งเสริมการบริการวิชาการและภูมิปัญญาชุมชน กล่าวว่า “รู้สึกดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ซึ่งอาจจะเป็นเพียงจุดเล็กๆที่ได้ทำแต่ก็มีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้มีส่วนร่วมในครั้งนี้ และที่สำคัญยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ได้ด้วย เนื่องจากช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ทำให้มีกิจกรรมการมีส่วนร่วมในขณะที่อยู่ที่บ้าน”

ขณะที่ดร.ทิพย์ทิวา สัมพันธมิตร จากคณะวิทยาศาสตร์กล่าวว่า “เราทุกคนกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยุ่งยาก การช่วยเหลือซึ่งกันและกันจึงเป็นสิ่งสำคัญ...จะผ่านรูปแบบใดก็สุขใจที่ได้ทำ”

หรือที่ดร.จันทวรรณ น้อยศรี จากคณะวิทยาศาสตร์ กล่าวในอารมณ์ความรู้เดียวกันว่า“ได้อยู่บ้าน ช่วยชาติ โควิด .. แม้พิษร้ายแค่ไหน ก็สามารถป้องกันแก้ไขได้ แพทย์ช่วยรักษาโรค แต่การป้องกันเป็นหน้าที่ของทุกคนเพียง คนละไม้ คนละมือขอบคุณโครงการดี ๆ ที่เป็นอีกหนึ่งช่องทาง เปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมในการช่วยสังคมไม่มากก็น้อย”

สิ่งเหล่านี้อาจเป็นตัวอย่างรูปธรรมเล็กๆ ที่สะท้อนว่าเราทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรสังคม สร้างความสุขจากการได้ร่วมแบ่งปันแรงงาน ที่สำคัญคือการรักษาระยะห่างให้ปลอดภัยจากโควิด 19 อีกด้วย

อนึ่งนอกจากนี้ มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้เปิดรับบริจาคผ่านบัญชี อว.ส่วนหน้าพัทลุง รวมใจสู้ภัยโควิด 19 เลขที่บัญชี 020362084293 ธนาคารออมสิน สาขาป่าพะยอมเพื่อจัดซื้อเจล สเปรย์แอลกอฮอล์ แบบพกพาสำหรับแจกจ่ายประชาชน และอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับโรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยทักษิณจังหวัดพัทลุง ทั้งนี้สามารถบริจาค หรือสอบถามเพิ่มเติมที่สำนักส่งเสริมการบริการวิชาการและภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง โทร. 074-609600 ต่อ 5106 , 5107 หรือ08 3526 1619 หรือ 09 6389 8943