​น้ำตกโตนลุงไข่ ที่เที่ยวใหม่รัตภูมิ


10 มิ.ย. 2564

น้ำตกโตนลุงไข่ ที่เที่ยวใหม่รัตภูมิ พร้อมสร้างจุดกางเต๊นท์ เช็คอิน ฟินน์ได้ทั้งครอบครัว

น้ำตกโตนลุงไข่ หลายคนอาจไม่คุ้นชื่อนี้แต่ขอบอกว่าเป็นอีกหนึ่งน้ำตกที่มีความสวยงาม มีวังหรือแอ่งน้ำขนาดใหญ่ พร้อมสไลเดอร์จากธรรมชาติ และมีรอยพระพุทธบาทจำลองอยู่ภายในบรเวณน้ำตกด้วย

น้ำตกโตนลุงไข่ ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านนิคมพัฒนา 1 ม.7 ต.ท่าชะมวง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ตามประวัติเล่าว่า เมื่อปี พ.ศ.2505 ในช่วงวาตภัยแหลมตะลุมพุก (นายไข่ เทพคงคา) หรือลุงไข่ ได้อพยพมาจากนครศรีธรรมราช และได้มาจับจองพื้นที่บริเวณน้ำตกโตนลุงไข่ จำนวน 30 กว่าไร่ ซึ่งในช่วงนั้นยังเป็นการจับจองพื้นที่ แต่วันหนึ่งมีคนมาบอกลุงไข่ว่าพื้นที่นี้มีการสัมปทานเป็นเหมืองแร่แล้ว หลังจากลุงไข่ทราบจึงได้ขอโทษเจ้าของที่ (นายหลง พรมศิริ) และคิดว่าจะย้ายออก

แต่เจ้าของสัมปทานกลับได้พาลุงไข่ไปที่อำเภอเพื่อทำหนังสือให้ลุงไข่เป็นผู้ดูแลพื้นที่สัมปทานเพื่อจะได้อยู่ในพื้นที่แห่งนี้ ถัดมากรมป่าไม้ ได้แจ้งว่าแต่เดิมน้ำตกนี้ไม่ได้ชื่อว่าน้ำตกโตนลุงไข่ แต่มีชื่อว่าน้ำตกควนจวง และจะมีการทำป้ายของน้ำตก แต่ชาวบ้านเกิดการทักท้วง เพราะชาวบ้านคุ้นชินกับการเรียกว่าน้ำตกโตนลุงไข่ ทำให้เกิดการลงเสียงประชามติขึ้น และในที่สุดก็มีมติเป็น "น้ำตกโตนลุงไข่" มาจนถึงปัจจุบัน

นายชรินทร์ รักแคว้น ผู้ใหญ่บ้า่น ม.7 ต.ท่าชะมวง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เปิดเผยว่าทางหมู่บ้านได้ร่วมกับกรมป่าไม้ ในการพัฒนาพื้นที่บริเวณโตนลุงไข่ ให้เป็นพื้นที่ป่านันทนาการ ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมดูแลรักษาผืนป่าและพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของอำเภอรัตภูมิ โดยพื้นที่นำตกโตนลุงไข่ มีความน่าสนใจแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ พื้นที่น้ำตกด้านล่างที่มีวังหรือแอ่งขนาดใหญ่สำหรับเล่นน้ำ และมีสไลเดอร์จากหินธรรมชาติที่ทุกคนสามารถมาเล่นน้ำมาพักผ่อนกันได้

และยังมีพื้นที่ด้านบนน้ำตกที่เป็นลานขนาดใหญ่เป็นที่ตั้งของรอยพระพุทธบาทจำลอง พื้นที่เป็นลานกว้างสามารถเป็นจุดกางเต๊นท์ได้ 20-30 หลัง เป็นจุดชมวิวที่สวยงามในช่วงที่อากาศชื้นช่วงเช้าตรู่จะมีทะเลหมอกที่สวยงามให้ได้ชมกันด้วย ซึ่งทางชุมชนมีแผนที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความพร้อมทั้งส่วนของห้องน้ำ ชาวบ้านจิตอาสาที่เข้ามาช่วยในด้านการนำเที่ยว การดูแลความปลอดภัย รวมถึงการบริการด้านต่างๆ แก่นักท่องเที่ยวในอนาคต

ปัจจุบันน้ำตกโตนลุงไข่ เป็นที่ท่องเที่ยว ที่เล่นน้ำ ที่พักผ่อนของชาวบ้านในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียงอยู่แล้ว ในอนาคตหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ทางหมู่บ้านพร้อมยกระดับเป็นชุมชนท่องเที่ยวที่ทุกคนต้องมาเยือนให้ได้สักครั้งแล้วจะรู้ว่าที่นี่คืออีกหนึ่ง "อันซีนรัตภูมิ"