ผู้ว่าฯ ตรวจบ้านพักแรงงานต่างด้าวโรงงานถุงมือยางทุ่งลุง หลังพบพนักงานติดโควิด-19แล้ว 21 ราย


14 มิ.ย. 2564

ผู้ว่าฯสงขลา ตรวจบ้านพักแรงงานต่างด้าวโรงงานถุงมือยาง บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ หลังพนักงานติดโควิด-19แล้ว 21 ราย เบื้องต้น คัดแยกพนักงานกลุ่มเสี่ยงสูง ป้องกันแพร่เชื้อ ปรับพื้นที่บ้านพัก เป็น Factory Quarantine


(13 มิ.ย.64)นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายวรณัฎฐ์ หนูรอต นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และนายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอหาดใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่พักแรงงานต่างด้าวของบริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังมีพนักงานติดเชื้อโควิด19 โดยข้อมูลวันที่ 12 มิ.ย.64 มีผู้ติดเชื้อใหม่ 6 ราย สะสม 21 ราย แยกเป็นคนไทย 3 รายและต่างด้าว 18 ราย และมีกักตัวจำนวน 188 ราย แบ่งเป็นโรงแรม /Factory Quarantine และกักตัวเองที่บ้าน ซึ่งเป็นหญิงมีครรภ์/มารดาให้นมบุตร

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า หลังจากพบผู้ติดเชื้อได้สั่งการให้ควบคุมพื้นที่ทันทีซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ประกอบการ ซึ่งภายในโรงงานดังกล่าวมีพนักงานประมาณ 4,500 คน ทั้งแรงงานไทยและต่างด้าวกัมพูชาและเมียนมา ซึ่งเมื่อพบการติดเชื้อได้มีการคัดแยกกลุ่มเสี่ยงสูงและกลุ่มเสี่ยงต่ำทันทีโดยตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2564 ได้ปิดแผนกบรรจุ NBR2 และทำความสะอาดฆ่าเชื้อในพื้นที่ทั้งหมดทุกวัน ซึ่งวันนี้ เพิ่งเริ่มเปิดสายการผลิตวันแรก และลดจำนวนพนักงานแผนก ซึ่งการติดเชื้อครั้งนี้ บริษัทฯยืนยัน ไม่กระทบต่อการผลิตถุงมือยาง สามารถส่งสินค้าให้ลูกค้าและคู่ค้า ได้ตามปกติรวมถึงให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย

ส่วนที่บ้านพักแห่งนี้เป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวพนักงานบริษัทฯ ที่มีจำนวนกว่า 1,300 คน จากการตรวจสอบได้มีการแบ่งพื้นที่อย่างชัดเจนระหว่างผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อและแยกกลุ่มผู้กักตัวเพื่อรอดูอาการพร้อมมีระบบดูแลป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และขณะนี้ที่พักแห่งนี้ได้ปรับให้เป็น Factory Quarantine เพื่อเฝ้าสังเกตอาการ เบื้องต้นรองรับได้ 80-120 คน

สำหรับมาตรการดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บริษัทฯได้ส่งตัวไปรักษา ณ โรงพยาบาลศิครินทร์ หาดใหญ่ในส่วนกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง และกลุ่มสัมผัสเสี่ยงต่ำ ซึ่งผ่านการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในครั้งแรกแล้ว มีผลเป็นลบ (ไม่พบเชื้อ) จะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อรอดูอาการ

โดยพนักงานที่พักอาศัยอยู่ในบ้านพักพนักงานของบริษัทได้รับการกักตัวที่ Factory Quarantine (FQ) ซึ่งอยู่กายในพื้นที่บ้านพักพนักงานของบริษัท โดยมีการแยกพื้นที่ออกมาอย่างชัดเจน ทั้งตัวห้องพัก และห้องน้ำ พร้อมการดูแลตลอดระยะเวลาการกักตัว 14วัน ส่วนพนักงานที่พักอาศัยอยู่ภายนอกบ้านพักของบริษัทได้รับการกักตัวที่โรงแรมมานอนตะ บัดเจ็ทโฮเทล เป็นสถานที่รองรับการกักกันตัว ระยะเวลาการกักตัว 14 วัน ขณะที่ ตลาดนัดบริเวณรอบโรงงานและตลาดที่กลุ่มแรงงานต่างด้าวและประชาชนใกล้เคียงได้มาใช้บริการ ได้สั่งปิดแล้วเช่นกัน และมีการพ่นย้ำยาฆ่าเชื้อ

ทั้งนี้ จ.สงขลา เร่งป้องกันและควบคุมจำกัดวงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในคลัสเตอร์โรงงานถุงมือยาง บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ รวมถึงคุมเข้มมาตรการเชิงรุกในโรงงานอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพราะ จ.สงขลา มีโรงงานเป็นจำนวนมาก ก็เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน พร้อมเร่งควบคุมโรคในเชิงพื้นที่ โดยได้สรุปข้อมูลรายวัน ซึ่งเป็นความร่วมมือทั้งอำเภอ สาธารณสุข และโรงงานอีกทั้งลงพื้นที่เชิงรุกติดตามกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงซึ่งเป็นบุคคลในครอบครัว เพื่อควบคุมโรคในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการระบาดนอกพื้นที่..//

ที่มา เพจ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ภาพ/ข่าว ทีมข่าว NBT สงขลา