จังหวัดพัทลุง รับคืนสัมปทานขุมทรัพย์รังนกเกาะสี่-เกาะห้า พร้อมจัดจนท.คุ้มกันแน่นหนาป้องกันการลักขโมย


15 มิ.ย. 2564

รับเกาะขุมทรัพย์กลางทะเลสาบคืนจากผู้สัมปทานหลังหมดอายุสัมปทาน พร้อมระดมเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเฝ้าเกาะกว่า 70 นาย เพื่อป้องกันการเข้าลักขโมยรังนกตามถ้ำต่างๆ ทั้ง 7 เกาะ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง


วันที่ 14 มิถุนายน 2564 คณะกรรมการรังนกอีแอ่นพัทลุง ผู้ทรงคุณวุฒิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพัทลุง พร้อมเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ได้ลงพื้นที่หมู่เกาะรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่ เกาะห้า หมู่ที่ 3 ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง เพื่อรับหมู่เกาะรังนกกลางทะเลสาบสงขลา คืนจากบริษัทสยามเนส หลังจากวันที่ 14 มิถุนายน 2564 เป็นวันที่บริษัทผู้สัมปทาน หมดอายุสัมปทานลงและได้ขนย้ายอุปกณ์ไปแล้ว ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างหาผู้สัมปทานรายใหม่ จนต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 70 นาย เพื่อเฝ้าหมู่เกาะรังนกป้องกันการเข้าไปลักขโมย ทำให้หลายฝ่ายกังวลในการดูแลและป้องกันการขโมยรังนกเมื่อเกิดช่องว่างขึ้น

โดยแผนการเฝ้าเกาะรังนกตามถ้ำต่างๆ ทั้ง 7 เกาะ ที่มีการป้องกันการขโมยรังนกถึง 2 ชั้น โดยชั้นแรก เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ อบจ.พัทลุง เฝ้าสังเกตการณ์บนเพลอยลำในทะเลสาบจำนวน 11 แพ ส่วนพื้นที่ชั้นในที่กระท่อมที่พักปากถ้ำรังนกอีแอ่น จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเป็นผู้ดูแล ซึ่งก่อนจะมีการส่งมอบเกาะรังนก ทางคณะกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิ และฝ่ายอนุกรรมการ ได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจตามถ้ำต่างที่นกอีแอ่นทำรังวางไข่ พบว่าภายในถ้ำยังคงมีนกทำรังเป็นจำนวนมาก และเป็นช่วงที่นกกำลังฟักไข่ออกลูกเป็นตัวอ่อน ก่อนคณะกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย นายพลรัช รองเลื่อน ปลัดจังหวัดพัทลุง เลขานุการคณะกรรมการจัดเก็บอากรภาษีรังนกอีแอ่นพัทลุง นายปรีดี มนตรี คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร ประธานอนุกรรมการ เดินทางกลับมาเซ็นสัญญารับมอบจากบริษัทผู้สัมปทานในวันเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ตามที่ทางคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง ได้กำหนดราคากลางและเปิดให้บริษัทเอกชนซื้อซองเพื่อประมูลเก็บรังนก เกาะสี่เกาะห้า อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุงมาแล้วจำนวน 3 ครั้ง โดยกำหนดให้สัมปทานเกาะรังนกเป็นเวลา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2564 – 14 มิถุนายน 2569 แยกเป็นเปิดประมูลในราคากลาง 500 ล้านบาทจำนวน 2 ครั้ง ราคากลาง 450 ล้านบาท จำนวน 1 ครั้ง พร้อมสัญญาแนบท้าย รถตู้ 1 คัน รถ กระบะ 2 คัน และเรือหางยาว 1 ลำ แต่สุดท้ายไม่มีบริษัทซื้อซองเพื่อการยื่นประมูล

ต่อมาทางนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้เรียกประชุมคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุงเพื่อพิจารณา เพื่อกำหนดราคากลางในการประกาศเปิดประมูลรอบที่ 4 ขึ้นเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ในราคา 450 ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี ตัดสัญญาแนบท้ายออกไป เพื่อจูงใจบริษัทให้เข้ายื่นมาสัมปทาน โดยจะเปิดยื่นซองประมูลวันที่ 21 มิถุนายน 64 ที่จะถึง นี้

สำหรับเงินค่าภาษีรังนกอีแอ่นหมู่เกาะสี่เกาะ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ทั้งหมด ที่มีการสัมปทานมาก่อนนี้ จะเป็นเงินอุดหนุนท้องถิ่นต่างๆในจังหวัดพัทลุง ส่วน อบต.เกาะหมาก ถือว่าได้มากที่สุด ปีละไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาทในสถานะเจ้าของพื้นที่สัมปทาน อบจ.พัทลุง ได้ประมาณ 7 ล้านบาท ส่วนท้องถิ่น อบต.หรือเทศบาลอื่นๆแต่ละแห่งจะได้ประมาณ 3.8 แสนบาท ซึ่งหากยังไม่มีการประมูลหรือยื่นสัมปทาน รายได้เงินอุดหนุนที่จะพัฒนาท้องถิ่นต่างๆของจังหวัดพัทลุงคงจะขาดสภาพคล่องไปด้วย

------------------------------------------------------------

#สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพัทลุง