​"สมพล ชีววัฒนาพงศ์" ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ หวังเห็นการพัฒนาสงขลาพร้อมรับการท่องเที่ยวรอบใหม่


2 ก.ค. 2564

สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งองค์กรภาคเอกชนที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายและมีการขยายสาขาไปยังจังหวัดต่างๆ ที่มีความพร้อม เพื่อเป็นเครือข่ายที่รวบรวมผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้ามาเป็นหนึ่งเดียว สงขลาเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมและมีการจัดตั้งสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ขึ้นเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศไทย


ล่าสุดในปีบริหาร 2564 คุณสมพล ชีววัฒนาพงศ์ ผู้บริหารโรงแรมนิวซีซั่น และธุรกิจอีกหลายประเภท นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงได้รับคัดเลือกเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา คนล่าสุดต่อจากนายชนินทร์ สาครินทร์ ที่เพิ่งหมดวาระ โดยมีวาระการบริหารคราวละ 2 ปี การมาทำหน้าที่ในช่วงที่ทุกจังหวัดประสบปัญหาด้านการท่องเที่ยวจากผลกระทบของวิกฤตโควิด-19 เป็นโจทย์ที่ท้าทายอย่างยิ่งเพราะถึงตอนนี้ยังไม่มีใครกล้าฟันธงว่าสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศจะยุติเมื่อไหร่ การท่องเที่ยวจะกลับมาสู่ภาวะปกติเมื่อไหร่ จะเปิดประเทศให้ผู้คนไปมาหาสู่กันได้ตอนไหน

คุณสมพล แนะนำถึงบทบาทของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดโดยมีสมาคม ชมรมด้านการท่องเที่ยว เป็นสมาชิก สภาคือเวทีที่ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็น แนะนำ เสอนแนะ ถกเถียงกันด้วยเหตุผล เพื่อมีส่วนร่วมกันผลักดันส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนโยบาย ทำหน้าที่ประสานความต้องการของเอกชนกับรัฐ กับสถาบันการศึกษา กับเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

แต่วันนี้ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 การท่องเที่ยวเป็นภาคที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยเฉพาะหาดใหญ่ซึ่งเป็นเมืองที่ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซียเป็นหลัก จึงได้รับผลกระทบมากที่สุด เจ้าของธุรกิจโรงแรม ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ทำได้เพียงประคองธุรกิจให้ผ่านช่วงวิกฤตนี้ไปก่อน เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายการท่องเที่ยวการเดินทางเริ่มกลับมาจังหวัดสงขลาต้องมีความพร้อมต้อนรับและสร้างความประทับใจให้ผู้มาเยือน

การท่องเที่ยวคือการเดินทางเมื่อไม่มีการเดินทางก็ไม่เกิดการท่องเที่ยว เราคาดหวังว่าในช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์จะดีขึ้น คนไทยได้รับการฉีดวัคซีนมากขึ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศจะกลับมาเดินหน้าอีกครั้ง จังหวัดสงขลา ถูกกำหนดให้เป็นเมืองไมซ์ซิตี้ หรือเมืองแห่งการจัดประชุมและนิทรรศการ รวมถึงสปอร์ตซิตี้ เมืองแห่งการจัดรายการกีฬาในระดับชาติและนานาชาติ ก่อนหน้านี้หากไม่มีโควิด-19 จะมีหลายกิจกรรมที่ถูกกำหนดให้จัดขึ้นในพื้นที่จังหวัดสงขลา

ในช่วงที่ไม่มีการท่องเที่ยวจังหวัดของเรายังต้องเตรียความพร้อมในการรองรับอนาคตเมื่อมีการเดินทางเมืองของเราต้องพร้อมที่สุด จุดขายใหม่ๆต้องมี วันนี้ทั้งส่วนราชการ ท้องถิ่น ภาคธุรกิจ ต่างเริ่มเห็นความสำคัญของการสร้างจุดขายทางการท่องเที่ยวให้จังหวัดสงขลา ในเมืองหาดใหญ่ก็มีการปรับตัวมีสตรีทอาร์ตขึ้นมา มีการส่งเสริมถนนสายอาหารย่านสาย1 ซึ่งมีความสวยงามของอาคารเก่าเป็นเสน่ห์อยู่แล้ว สวนสาธารณะน่าจะมีจุดขายใหม่เกิดขึ้นในไม่ช้า เมืองสงขลาก็มีทั้งเกาะหนู เกาะแมว มาเป็นจุดขายเพิ่มเติม

ทุกอำเภอต่างเริ่มขยับสร้างจุดขายการท่องเที่ยวกันแล้ว สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเข้าไปร่วมสนับสนุนการพัฒนาคน ให้มีความพร้อมรองรับการบริการ พัฒนาสินค้า/บริการ ให้มีความหลากหลายถูกใจนักท่องเที่ยวมากขึ้น เชื่อมโยงพันธมิตร เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนด้านการท่องเที่ยวระหว่างกันทั้งในและต่างประเทศ สร้างแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวที่ทันสมัยตอบโจทย์ความต้องการนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น เป็นปากเสียงให้ภาคการท่องเที่ยว ผลักดันให้มีการแก้กฎกติกาที่ไม่เอื้อต่อการท่องเที่ยว

วันนี้ในฐานะประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาคนใหม่ คุณสมพล ชีววัฒนาพงศ์ ได้มีการเดินสายพบปะบุคคล หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว โดยมีความมุ่งมั่น มุ่งหวังว่าจะมีส่วนช่วยให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลากลับมาคึกคักอีกครั้ง ภายใต้เงื่อนไขที่ทุกคนต้องปลอดภัยจากโควิด-19 แล้วก้าวออกมาเที่ยวสงขลาด้วยกัน