มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ถ่ายทอดความรู้ให้กับชุมชนบ้านปากคลอง ส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงและแปรรูปปูม้าแปรรูปอาหารสร้างรายได้


7 ก.ค. 2564

ผศ.โกสินทร์ พัฒนมณี รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตตรัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยวิทยาเขตตรัง สนับสนุนนโยบายมหาวิทยาลัยตามวิสัยทัศน์ มหาวิทยาลัยแห่ง“นวัตกรรม” เพื่อการพัฒนาภูมิภาคอย่างมั่นคงโดยอาจารย์ ดร.ทัศนภา ว่องสนั่นศิลป์ หัวหน้าโครงการการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงและแปรรูปปูม้าเพื่อชุมชนชนชายฝั่งจังหวัดตรัง ร่วมกับ คณะทำงานมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยวิทยาเขตตรัง ได้กล่าวว่าการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ ให้กับชุมชนบ้านปากคลองในครั้งนี้เนื่องจากได้เห็นความสำคัญและพร้อมในการดำเนินงาน ซึ่งได้รับความร่วมมือที่ดีระหว่างชุมชนกับมหาวิทยาลัย โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ให้ความสนใจและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระหว่างการทำกิจกรรมโดยมีการแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 โครงการย่อย โครงการย่อยที่ 1 “การเพาะเลี้ยงแพลงก์ตอนเพื่อใช้ในการอนุบาลลูกปูม้าวัยอ่อน”โดยศึกษาอัตราการรอดตาย และการพัฒนาการของลูกปูระยะซูเอี้ย 1 - 4 ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการเพาะเลี้ยงปูม้า และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะเพิ่มรายได้ให้สําหรับเกษตรกรชุมชนบ้านปากคลอง อ.สิเกา จ.ตรังโครงการย่อยที่ 2 “การศึกษาการเลี้ยงปูม้าในกล่องแบบคอนโดเพื่อส่งเสริมอาชีพให้ชุมชนชายฝั่งจังหวัดตรัง” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอัตราการเจริญเติบโตและอัตราการรอดตายของปูม้าที่เลี้ยงในกล่องแบบคอนโด ถ่ายทอดองค์ความรู้การเลี้ยงปูม้าในกล่องแบบคอนโด และเพื่อส่งเสริมอาชีพให้ชุมชนชายฝั่งจังหวัดตรัง และ โครงการย่อยที่ 3 “การศึกษาการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำพริกปูม้าคั่วกลิ้งบรรจุในภาชนะปิดสนิทพร้อมบริโภค” โดยการใช้เนื้อปูม้านำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เป็นน้ำพริกปูม้าคั่วกลิ้ง เพื่อให้ได้รสชาติที่จัดจ้านตามแบบฉบับอาหารใต้ และสามารถเก็บรักษาได้นาน

โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยวิทยาเขตตรัง ได้ทำการศึกษากรรมวิธีการผลิต บรรจุภัณฑ์ อายุการเก็บรักษา รวมถึงการคำนวณต้นทุนการผลิต เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ปูม้ารูปแบบใหม่ ให้กับชุมชนบ้านปากคลอง อ.สิเกา จ.ตรัง โดยมุ่งหวังว่า “โครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงและแปรรูปปูม้าเพื่อชุมชนชนชายฝั่งจังหวัดตรัง” จะเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชน ได้เป็นอย่างดี