​กาชาดสงขลาร่วมกับวัดไทรงาม ส่งมอบข้าวกล่องแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ในเขตเทศบาลนครสงขลา


22 ก.ค. 2564

เหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ร่วมกับ วัดไทรงาม ส่งมอบความห่วงใยช่วยเหลือชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ในเขตเทศบาลนครสงขลา ภายใต้กิจกรรม “ข้าวกล่องปันสุข ช่วยเหลือชุมชนสู้ภัยโควิด-19”


(22 ก.ค. 64) ที่วัดไทรงาม อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นางกัญจนา เกลี้ยงเกลา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา และสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ร่วมบรรจุอาหารปรุงสุกใส่กล่อง เพื่อนำไปช่วยเหลือชุมชนในเขตเทศบาลนครสงขลากว่า 50 ชุมชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ภายใต้กิจกรรม “ข้าวกล่องปันสุข ช่วยเหลือชุมชนสู้ภัยโควิด-19” โดยจะจัดทำข้าวกล่องปันสุข วันละ 500 กล่อง เป็นระยะเวลา 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป พร้อมทั้งได้มอบเงินสนับสนุนในการจัดทำข้าวกล่อง จำนวน 350,000 บาท แก่พระครูปลัดยอดโดม สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดไทรงาม เพื่อใช้เป็นทุนสำหรับนำไปประกอบอาหารกล่องปรุงสุกช่วยเหลือชุมชนที่ได้รับความเดือนร้อนจากโรคโควิด-19

นางกัญจนา เกลี้ยงเกลา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดสงขลาได้ถูกยกระดับเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด อีกทั้งมาตรการของ ศบค. ได้ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนงดออกนอกเคหสถาน รวมถึงการจำกัดระยะเวลาในการซื้อ-ขายอาหาร ทั้งนี้ทำให้ประชาชนบางส่วนได้รับผลกระทบในเรื่องของอาหารการกิน เหล่ากาชาดจังหวัดสงขลาจึงตระหนัก และห่วงใยประชาชน โดยเฉพาะชุมชนที่มีกลุ่มเปราะบางและสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยติดเชื้อ จึงทำให้ไม่สามารถออกนอกพื้นที่ชุมชนได้

ทั้งนี้ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา มีความตั้งใจในการจัดทำข้าวกล่องปันสุข โดยได้ร่วมกับวัดไทรงาม อำเภอเมืองสงขลา ในการประกอบอาหารปรุงสุก เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในเขตเทศบาลนครสงขลา เป็นระยะเวลา 14 วัน โดยในแต่ละวันจะมีเจ้าหน้าที่จากอำเภอเมืองสงขลา เทศบาลนครสงขลา และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านมารับข้าวกล่องเพื่อส่งต่อให้กับคนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึง

ด้านพระครูปลัดยอดโดม สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดไทรงาม กล่าวว่า ขณะนี้โรงทานอาสาวัดไทรงาม ทำการผลิตข้าวกล่องส่งให้จุดฉีดวัคซีน ส่งโรงพยาบาลสนามในอำเภอเมืองสงขลา รวมทั้งหน่วยสอบสวนโรค ของเทศบาลนครสงขลา วันละ 700 กล่อง และในวันนี้ทางสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ได้จัดสรรงบประมาณในการจัดทำข้าวกล่องเพื่อช่วยเหลือประชาชนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบ โดยการประกอบเมนูอาหารจะคำนึงถึงวัตถุดิบที่มีในแต่ละวัน ระยะเวลา และระบบการจัดสรรอื่นๆ ซึ่งทุกเมนูนั้นจะเน้นความสด สะอาด มีคุณประโยชน์ตามหลักโภชนาการ และถูกหลักอนามัย

สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะร่วมบริจาคข้าวสาร ไข่ไก่ ของสด หรือผักสด เพื่อนำไปประกอบอาหาร สามารถติดต่อบริจาคได้ที่วัดไทรงาม สงขลา โทร. 081-6794819 และ 085-0589577 หรือร่วมบริจาคสมทบทุนได้ที่บัญชี “วัดไทรงาม” ธนาคารกรุงไทย หมายเลขที่บัญชี 901 3 36296 6

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ประชา-จิรัชญา/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา