​กิมหยงชงข่าว ส่องสถานการณ์โควิด-19 และการระดมความช่วยเหลือจากภาคส่วนต่างๆ


23 ก.ค. 2564

ไม่ได้เขียนเชิงวิเคราะห์ บอกเล่า จับคนมาเรียงเป็นข่าวนานแล้ววันนี้ขอกลับมาเขียนอีกครั้ง ถึงบุคคลสาธารณะต่างๆ ชื่นชม วิพากษ์วิจารณ์กันบ้างคงไม่ว่ากันน่ะครับ ปี 2564 เป็นปีที่เราต้องเผชิญกับสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ที่ยังไม่รู้ว่าจะคลี่คลายเมื่อไหร่ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ชายแดนทั้งสงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ถูกยกเป็นพื้นที่สีแดงเข้มต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษมีมาตรการต่างๆ ออกมากมายมายแต่ดูเหมือว่าอาการยังน่าเป็นห่วงพอสมควร

พูดถึง 3 จังหวัดที่จำนวนผู้ป่วยสลับกันติด 1 ใน 10 ของประเทศนั้นเป็นจังหวัดที่พ่อเมืองถึงคิวเกษียณ 30 ก.ย.นี้แล้วทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา พอเมืองสงขลา ชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ พ่อเมืองยะลา และราชิต สุดพุ่ม แห่งเมืองปัตตานี ตอนนี้ชาวบ้านกำลังจับตากันว่าใครจะสร้างผลงานประทับใจก่อนถึงวัยพักผ่อนได้ดีที่สุด โดยเฉพาะที่สงขลาจังหวัดใหญ่เมืองศูนย์กลางใต้ล่าง จำนวนผู้ป่วยพุ่งไม่หยุดโดยเฉพาะคลัสเตอร์โรงงานจนมีคำถามว่าไม่มีคำสั่งปิดบ้างหรือครับท่านผู้ว่าฯ

ขึ้นชื่อว่านักการเมืองความหวังที่ชาวบ้านมีย่อมมากกว่าข้าราชการเพราะอย้่างน้อยก็มีส่วนเลือกมากับมือ ไพเจน มากสุวรรณ์ นายกอบจ.สงขลา ที่มีนโยบายให้ชาวบ้านลงชื่อรับความช่วยเหลือข่าวว่าจะแจกข้าวสาร 10 กิโลกรัม จนถึงตอนนี้มีคำถามมากมายว่าวิกฤตขนาดนี้แล้วทำไมยังไม่มีวี่แววว่าจะได้เมื่อไหร่ ข้าวได้ปลูกตั้งท้องตั้งรวงกันแล้วหรือยัง รวมถึงการจัดสรรวัคซีนของชิโนฟาร์มที่ได้มา 1.8 หมื่นจาก 5 หมื่นโดสที่จองไปจะแจกจ่ายแบบไหนอย่างไร ช่วยไขคงามกระจ่างให้ชาวบ้านด้วยครับ

ขอร่วมอวยพรแฮปปี้เบิร์ธเดย์ 63 ปี นิพนธ์ บุญญามณี มท.2 และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เดินสายทั้งงานในตำแหน่ง งานในพรรคแทบไม่มีวันหยุด ล่าสุดเพิ่งเป็นแม่ทัพจัดคาราวานของช่วยชาวใต้กว่า 5 หมื่นชุดจากพรรคประชาธิปัตย์มาส่งต่อทั่วพื้นที่ โดยเฉพาะที่เขต 1 สงขลา ลูกชายนายหัวว่าที่ผู้สมัครคนเดิม สรรเพชญ บุญญามณี เดินสายไม่หยุดหย่อนทั้งเปิดครัวสรรเพชญ จัดซื้อสินค้าเกษตรจากชาวบ้านมาแจกชาวเมือง รวมถึงลุยแจกถุงยังชีพปชป.อย่างแข็งขัน เรียกว่าเที่ยวหน้าขอโอกาสก้าวสู่ฝันการเป็นผู้แทนให้ได้ชัวร์เลยแหละครับแบบนี้

ที่เขต 2 ใจกลางเมืองหาดใหญ่ สส.กอล์ฟ ศาสตรา ศรีปาน พปชร.ถือว่าผลงานไม่ธรรมดาเข้าถึงชาวบ้านเข้าถึงพื้นที่ตลอด ผุดโครงการช่วยชาวบ้านสารพัดในวิกฤตโควิด-19 ซึ่งก็ต้องขอชื่นชม เช่นเดียวกับอีกคนที่คาดว่าปชป.จะส่งมาลงสนามแทนคนเก่าที่ไม่เห็นหน้าตามานานแล้ว นั่นคือนายนิพัฒน์ อุดมอักษร เลขานายกอบจ.สงขลา นักธุรกิจหนุ่มที่เติบโตและทำธุรกิจในหาดใหญ่มาโดยตลอด ครั้งแรกของถนนการเมืองมีคำชมออกมามากมายจนได้ข่าวว่ามีการเข้าพบแนะนำตัวกับหน้าหน้าพรรคสีฟ้าแล้วและจะถูกส่งให้ลงทวงแชมป์คืนในการเลือกตั้งเที่ยวหน้าค่อนข้างแน่นอนแล้ว

ส่วนการเมืองท้องถิ่นที่เทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นพื้นที่ใหญ่คนเยอะชาวบ้านต่างคาดหวังกับการบริหารของผู้นำชุดใหม่ พี่หลวงคร สาคร ทองมุณี ล่าสุดจองวัคซีนชิโนฟา์มไป 5 หมื่นได้มา 8 พัน ก็ต้องนำมาจัดสรรให้ชาวบ้านกันตามลำดับ ประชากรแสนกว่าในเขตนครหาดใหญ่อดใจรอกันหน่อย ส่วนรองนุ้ย สัมฤทธิ์ บุญรัตน์ ผ่านมาทั้งเป็นสท.เป็นรองนายกครั้งก่อน ได้รับมอบหมายงานหินในการจัดระเบียบตลาดสดห้ามขายของบนถนน รวมถึงการรักษาความสะอาดเพื่อป้องกันโควิดด้วย งานนี้เจ้าตัวบอกเห็นใจชาวบ้านแต่ต้องทำเพื่อให้บ้านเมืองเป็นระเบียบอย่างยั่งยืนต่อไป.

ขอจบการชงเพียงเท่านี้โอกาสหน้าสรรหามาเล่าสู่กันฟังอีก อย่าลืมติดตามกันเยอะๆ นะครับ

สนับสนุนการขับเคลื่อนโดย...
ธีระการช่าง หาดใหญ่ (เยื้องบิ๊กซีคลองแห) โทร 086-4910345 www.facebook.com/teerakarnchanghy