กิมหยงชงข่าว เล่าขานเรื่องบ้านเรา เกาะติดโควิด-19 เล่าขานเรื่องการเมือง


30 ก.ค. 2564

โค้งสุดท้ายของเดือนกรกฎาคมข้าราชการวัย 60 นับถอยหลังสู่วัยเกษียณ 30 กันยายน 2564 หลายคนยังเหนื่อยวุ่นวายไม่ได้พักและปัญหาที่พยายามแก้ไขยังไม่คลี่คลาย ที่จังหวัดสงขลามีการประกาศขยายเวลาล๊อกดาวน์ออกไปอีกจนถึงครึ่งแรกของเดือนสิงหาคม เพื่อหวังลดการแแพร่เชื้อของโควิด-19 ที่ยังคงระบาดอย่างหนักแม้มีมาตรการเข้มข้นออมากอย่างต่อเนื่องแต่ยังดูสวนทางกับผลลัพท์ที่พบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


รองผู้ว่ามหาชน อำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา คนที่ 1 ก่อนหน้านี้ผลงานเยี่ยมลงพื้นที่เยอะแต่ช่วงสถานการณ์โควิดระลอกใหม่กลับไม่เห็นหน้าตาเลย จนมีคนสอบถามเข้ามาว่าหายไปไหนแล้ว ขอตอบแบบชาวบ้านว่าแกไปเรียนหลักสูตรบริหารระดับสูงเพื่อเตรียมตัวเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด หลัง 30 กันยายนนี้คงมีโผแหละว่าจะได้ไปนั่งจังหวัดไหน จะเป็นจังหวัดสงขลาหรือไม่นั้นตอบแทนไม่ได้แต่คิดว่าน่าจะยากเพราะเป็นจังหวัดใหญ่ส่วนใหญ่ผู้ว่าจะย้ายมาจากจังหวัดอื่นไม่ค่อยมีที่ขยับจากรองขุึ้นมาเป็นผู้ว่าฯได้ทันที

โซเชียลสงขลากำลังแชร์กันสนั่นเมืองกรณีอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา เข้าตรวจสอบโรงงานใหญ่ย่านทุ่งลุงพบมีการปล่อยน้ำเสียไหลลงสู่คลองอู่ตะเภาโดยไม่มีการบำบัด ก่อนบ่นจัดหนักว่าเบื้องหน้าทำเป็นมีธรรมาภิบาลสวยหรูช่วยเหลือสังคมนู่นนี่นั่นแต่เบื้องหลังทำตัวเป็นหนูหนีแมวหากไม่มีการกวดขันก็ไม่สนใจใยดีต่อสังคม เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วโรงงานกับชุมชนจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร คลองอู่ตะเภาคือสายน้ำที่ผลิตประปาเลี้ยงคนเ้กินครึ่งจังหวัด ต้องตรวจสอบให้เด็ดขาดว่าโรงงานไหนบ้างที่ยังทำแบบนี้ฝากอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ธนบูรณ์ เซ่งง่าย จัดการอย่างจริงจังด้วยครับ

เรื่องของแวดวงการเมืองเรื่องชาวบ้านนั้นเป็นสิ่งเดียวกันเสมอ อบจ.สงขลา กำลังมีคำถามมากมายจากสถานการณ์โควิด-19 เก็บเอกสารจะแจกข้าวสาร 10 กิโลผ่านมา 2-3 เดือนแล้วยังไม่มีวี่แววว่าจะแจก สจ.คม นาหม่อม อาคม ประสมพงศ์ ออกโรงตั้งคำถามพร้อมหาคำตอบมาว่าเริ่มแจกผ่านอบต./เทศบาลในวันที่ 6 สิงหาคมเป็นต้นไป ที่ไหนได้ก่อนหลังรอฟังข่าวกันครับ ส่วนวัคซีนที่เปิดจองแต่ระบบล่มจนเต็มจำนวนนั้นอันนี้นายกไพเจน โดนจัดหนักไปเต็มเต็มๆ

ส่วนการเมืองระดับชาตินั้นสถานการณ์โควิด-19 อาจสร้างคนทำงานขึ้นมาใหม่ให้ชาวบ้านเห็นบ้าง เขต 3 สงขลา พื้นที่หาดใหญ่รอบนอก+นาหม่อม เจ้าของตำแหน่งคนปัจจุบันสส.หมื่นศพ พยม พรหมเพชร พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ตำแหน่งมาแบบส้มหล่นแต่ดูเหมือนว่าช่วงการเป็นสส.ก็ยังเข้มแข็งในการเดินสายงานศพเหมือนเดิมจนแทบไม่เห็นผลงานอะไร ยังไงก็ฝากเกาะติดงบขยายถนนเพชรเกษมสายเก่าช่วงหน้าบ้านตัวเองให้ดีอย่าให้หนีไปกับโควิดอีกน่ะครับ ส่วนสมัยหน้านั้นคู่แข่งคนใหม่เปิดตัวแล้วเป็นลูกชายนายหัว สิงโต ศักดื์สิทธิ์ ขาวทอง ลูกชายคนรองสส.เดชอิศม์ คนกันเองของครูยมต้องดูว่าเจ้าตัวจะถอยไม่แข่งกับหลานเองหรือว่าพรรคเตรียมใช้บริการคนใหม่ ข่าวว่านักการเมืองใหญ่ที่เป็นทั้งอดีตสส.และนายกเทศมนตรี ก็สนใจเสนอตัวกับพรรคลงสนามแทนที่ครูยมอยู่ด้วย

นายกใหม่เทศบาลเมืองคลองแห สันติ เหมมันต์ นั้นต้องบอกว่าเจอศึกหนักมาตลอดตั้งแต่ช่วงเลือกตั้งก็แข่งขันกันดุเดือด ชนะแล้วกว่าจะได้รับรองก็ต้องรอนาน ล่าสุดได้ตำรงตำแหน่งแล้วก็รีบทำงานเป็นหนึ่ง 1 ใน 3 ท้องถิ่นที่มีการวัคซีนชิโนฟาร์มหวังฉีดให้ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองคลองแห แต่ยังมีวิบากกรรมการเมืองร่วมกับอดีตนายกที่ตนเองร่วมทีมเป็นรองอยู่ด้วยสมัยก่อน ที่กำลังถูกปปช.สอบสวนกรณีจัดซื้อที่ดินสร้างโรงเรียนเทศบาลฯ ซึ่งต้องลุ้นกว่าจะถูกชี้มูลความผิดหรือไม่และจะมีผลต่อเก้าอี้นายกเทศมนตรีไหม รอติดตามข่าวกันต่อไปครับ


พบกันใหม่รอบหน้ากับกิมหยงชงข่าว เล่าขานเรื่องบ้านเรา


สนับสนุนการขับเคลื่อนโดย...
ธีระการช่าง หาดใหญ่ (เยื้องบิ๊กซีคลองแห) โทร 086-4910345 www.facebook.com/teerakarnchanghy