​3 แหล่งธรรมชาติที่อยากไปโดนกับสโลแกน ‘ท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศ’


16 ส.ค. 2564

สายอนุรักษ์เชิญทางนี้! เราจะพาทุกท่านไปท่องเที่ยวเชิงนิเวศกันค่ะ บางคนอาจจะทำหน้าฉงนแล้วว่ามันคืออิหยังวะ? ทำไมต้องนิเวศด้วย? เพราะทุกวันนี้เราเที่ยวกันอย่างเดียวยังไงล่ะคะแต่เราลืมที่จะเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบต่อแหล่งธรรมชาติที่เราไปด้วย คำถามต่อมาคือแล้วทำไมต้องสนใจด้วยล่ะ? ก็ถ้าไม่ปกป้องรักษาหรือปัดความรับผิดชอบต่อไปธรรมชาติก็จะไม่สวยงามเชิญชวนให้เราไปอีกแล้วน่ะสิ เผลอๆบางทีการที่เราไปทำลายเค้าโดยไม่รู้ตัวก็จะก่อให้เกิดระบบนิเวศเสีย สิ่งมีชีวิตที่ต้องพึ่งพาธรรมชาติก็จะปรวนแปรไปด้วยค่ะ เพราะอย่างงั้นเที่ยวให้สนุกแล้วต้องรักษาเค้ากันด้วยนะคะ ซึ่งในประเทศไทยการท่องเที่ยวสายนี้ก็มีหลากหลายที่เลยล่ะ แต่เราขอเสนอ 3 แหล่งที่เราไปแล้วมองว่ามันดีต่อสุขภาพจิตจริงๆนะจะบอกให้

เจอช้างเป็นโขลงได้ที่กุยบุรี

อุทยานแห่งชาติกุยบุรีตั้งอยู่ที่ประจวบคีรีขันธ์ ที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องดูช้างดูกระทิง เมื่อก่อนแถวนี้ไม่แน่จริงอยู่ไม่ได้เพราะคนตีกับช้างป่าจ้า ย้อนกลับไปปี 2541 พื้นที่ตรงนี้เคยเกิดเหตุการณ์ที่ช้างป่าเข้าไปทำลายไร่สัปะรดของชาวบ้านเลยเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงของคนกับสัตว์อยู่บ่อยครั้งเพื่อยุติความเสียหายที่บานปลายทำให้ภาครัฐและเอกชนเข้ามาแก้ไขโดยการจัดตั้งเป็นอุทยานซะเลยและผุดโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรีมาจนถึงทุกวันนี้ กิจกรรมที่ให้เราไปพักผ่อนหย่อนใจก็จะมีทุ่งหญ้าที่กว้างถึง 1,500 ไร่เรียกกันว่าทุ่งหญ้าแห่งความลับ มีอ่างเก็บน้ำ ดูช้างป่า กระทิง พวกสัตว์ป่า มีจุดชมวิวที่เป็นหน้าผาอีกด้วยแถมแถวนี้ยังมีโฮมสเตย์เป็นที่พักให้ค้างคืนกันอีกด้วยนะ

เกาะช้างอันขึ้นชื่อ

ใครจะไปคิดว่าเกาะช้างเป็นหมู่เกาะที่อยู่ในการท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศด้วย ชื่อเต็มของเค้าคือ ‘อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง’ ที่นี่มีเกาะน้อยใหญ่อยู่ในหมู่เกาะนี้หลายแห่ง มีทั้งเกาะง่าม เกาะคลุ้ม เกาะหวาย เกาะรัง เป็นต้น สภาพแวดล้อมของเกาะโดยทั่วไปเรียกได้ว่าอุดมสมบูรณ์อย่างมาก จะเห็นได้จากน้ำใส หาดทรายขาว สัตว์น้ำที่สามารถว่ายมาค่อนทางบกก็มีให้เห็น ลึกลงไปก็เหมาะแก่การดำน้ำลงไปดูปะการังและสัตว์น้ำที่ไม่เคยพบเจอได้อีก เอาง่ายๆคือเหมือนยกความสวยงามของธรรมชาติมาไว้ที่นี่ที่เดียว นอกจากนั้นบริเวณโดยรอบยังมีอ่าวหลายอ่าวที่เหมาะแก่การไปเที่ยวชม ทัศนียภาพและทิวเขามันสวยงามมากจนยากที่จะบรรยาย ต้องไปเห็นด้วยตาแล้วจะติดใจอยากกลับไปเที่ยวอีกอย่างแน่นอน อ่าวขึ้นชื่อก็จะมี อ่าวสลักเพชร อ่าวคลองสน อ่าวสลักคอก เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีน้ำตก มีกิจกรรมทางน้ำหลากหลายที่ให้ทำ มีโชว์การแสดงทั้งเช้าถึงค่ำ มีร้านอาหารน่านั่งหลายร้านอยู่บนเกาะแถมอร่อยอีกต่างหาก ในช่วงสถานการณ์ปกติการไปที่นี่จะครึกครื้นมากตอนกลางคืน ถ้ามีโอกาสก็อยากกลับไปอีกอย่างแน่นอน

เขาใหญ่ที่หลายคนคุ้นหู

สถานที่สุดท้ายขอยกให้ ‘อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่’ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยธรรมชาติแบบขั้นสุดมีทั้งต้นไม้ ภูเขา ลำธาร น้ำตก และความลึกลับของธรรมชาติที่รอให้เราเดินทางเข้าไปสัมผัส ขึ้นชื่อเรื่องป่าดงพญาเย็น แม่น้ำหลากหลายสาย ทั้งยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ไม้ และสัตว์ป่านานาชนิด ที่เป็นตำนานและคนก็ชอบที่จะแห่ไปกันคงเป็นน้ำตกที่แค่ได้ยินชื่อก็ขนหัวลุกแล้ว อย่างน้ำตกเหวนรก ที่สูงและมีหน้าผาชันมีดีกรีความแรงของน้ำที่ไหลแบบชนิดที่ว่าใครพลาดตกลงไปพบเจอกับยมบาลตามคำเคลมชื่ออย่างแน่นอน ยังมีน้ำตกเหวสุวัต มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันอย่างมากในช่วงฤดูฝนน้ำจะไหลแรงมากเพื่อความปลอดภัยควรหลีกเลี่ยงการเล่นน้ำในช่วงหน้าฝนจะดีกว่า น้ำตกเจ็ดคต น้ำตกโกรกอีดก และยังมีอีกหลายน้ำตกที่ไม่ได้กล่าวถึง นอกจากนี้ยังมีจำพวกแก่ง ผา ที่อยู่ในอุทยานอีกด้วย นอกจากแหล่งท่องเที่ยวที่เกิดตามธรรมชาติแล้วการจะเข้าไปชมความงามของธรรมชาติที่ลึกเข้าไปทางภาคเอกชนยังมีกิจกรรมที่คอยสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างสายเดินป่าก็จะมีเส้นทางเดินป่าประเภทท่องไพรเป็นการเดินเข้าไปในป่าโดยมีการค้างคืนพักแรมในป่า กางเต้นท์ ส่องสัตว์ มีบ้านพักอุทยานไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวและคอยช่วยเหลือให้ข้อมูลอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี สิ่งที่ทำให้เราตื่นตาตื่นใจคงจะเป็นหอส่องสัตว์ที่ทางอุทยานมีทั้งหมด 3 แห่ง มีหอดูสัตว์หนองผักชี หอดูสัตว์มอสิงโต และหอดูสัตว์คลองปลากั้ง ซึ่งส่วนใหญ่ที่เห็นจะเป็นพวกกวาง กระทิง ช้างป่า เป็นต้น

เป็นยังไงกันบ้างคะกับสามสถานที่อาจจะนึกไม่ถึงว่าบางแห่งเค้านับรวมอยู่ในระบบนิเวศด้วยทั้งๆที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่เชื่อเถอะว่าเมื่อมีธรรมชาติและสัตว์ป่าเข้ามาเกี่ยวข้องเราจำเป็นจะต้องให้ความสำคัญ ใส่ใจและรับผิดชอบต่อสิ่งเหล่านั้นด้วย แล้วธรรมชาติก็จะตอบสนองเราด้วยความปรารถนาดีอย่างคาดไม่ถึงเลยเชียวล่ะ


เครดิตรูปภาพ :

https://www.thailandtopvote.com

https://thai.tourismthailand.org/Attraction/

https://www.posttoday.com/social/general/443067