​ ทม.ควนลัง จัดตั้งโรงทานต้านภัยโควิด แจกข้าวกล่อง-สิ่งของช่วยชาวบ้านกว่า 10,000 ชุด


26 ส.ค. 2564

เทศบาลเมืองควนลัง ร่วมกับ วัดควนลัง วัดเกาะวัด จัดตั้งโรงทานต้านภัยโควิด 19 เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จำนวน 2 จุด แจกข้าวกล่องกว่า 10,000 กล่อง ผลไม้ น้ำดื่ม และอื่นๆ อีกจำนวนมาก

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว สืบเนื่องจากพระครูอุทัยธรรมธาดา เจ้าคณะอำเภอหาดใหญ่ เจ้าอาวาสวัดม่วงค่อม ได้มีมติให้วัดควนลัง โดยพระครูปลัดดำรงค์ ถิรจิตโต เจ้าอาวาส และวัดเกาะวัด โดยพระปลัดสุภวัฒ สุวณฺโณ เจ้าคณะตำบลทุ่งตำเสาและรักษาการเจ้าอาวาสวัดเกาะวัด ร่วมกับเทศบาลเมืองควนลัง จัดตั้งโรงทานฯ ผลิตอาหารแจกจ่ายให้กับประชาชน เพื่อแบ่งเบาภาระในช่วงวิกฤตโควิดระบาด

โดยโรงทานต้านภัยโควิด 19 นี้ ได้กำหนดจัดตั้งครั้งแรกที่บริเวณหน้าวัดควนลัง ถนนเพชรเกษม (สายเก่า) โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม - 19 สิงหาคม ซึ่งเป็นการถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ด้วย

โดยในครั้งแรกนี้ได้จัดโรงครัวเพื่อผลิตอาหารออกเป็น 3 แห่ง ประกอบด้วย โรงครัววัดควนลัง โรงครัววัดเกาะวัดและโรงครัวที่บ้านนายกเทศมนตรีเมืองควนลัง ซึ่งในแต่ละวันจะผลิตข้าวกล่องรวมกันได้ราว 1,000 กล่อง ในการตั้งโรงทาน 8 วัน ได้แจกข้าวให้กับประชาชนราว 10,000 กล่อง

ต่อมา เทศบาลเมืองควนลัง ร่วมกับวัดเกาะวัด ได้จัดตั้งโรงทานฯ อีกครั้งที่บริเวณถนนสายค9 ชุมชนปลักหว้า ซึ่งเป็นพื้นที่เขต 1 ของเทศบาลฯ เป็นระยะเวลา 3 วัน คือวันที่ 23 - 25 สิงหาคม และได้แจกข้าวกล่องให้กับประชาชนราว 3,000 กล่อง ทั้งนี้ การจัดตั้งโรงทานฯ ทั้งสองครั้งได้มีผู้สนับสนุน นำข้าวกล่อง ข้าวสาร ผลไม้ น้ำดื่ม ขนม และอื่นๆ มาร่วมสมทบอีกจำนวนมาก

นายสมบูรณ์ ปัญญาธนกร นายกเทศมนตรีเมืองควนลัง กล่าวว่า เทศบาลฯ ได้เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของพ่อแม่พี่น้อง ในยามที่ต้องประสบกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด 19 และเป็นความเห็นชอบของท่านเจ้าคณะอำเภอหาดใหญ่ ตลอดจนเจ้าอาวาสทั้งสองวัด เห็นร่วมกันว่าควรจะตั้งโรงทานฯ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน อย่างน้อยก็ช่วยแบ่งเบาภาระด้านอาหารได้ส่วนหนึ่ง

"โรงทานฯ ทั้งสองครั้งของเรา รวมแล้ว 11 วัน ได้แจกข้าวให้กับพี่น้องประชาชนราว 13,000 กล่อง น้ำดื่ม ผลไม้และอื่นๆ อีกจำนวนมาก คิดว่าสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ และต้องขอขอบคุณทุกฝ่าย ห้างร้าน บริษัท องค์กร ตลอดจนทุกๆ คน ที่ได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมของเทศบาลเมืองควนลังในครั้งนี้ด้วย"