​ผู้ว่าฯ ร่วมหารือและรับฟังความคิดเห็นจากเครือข่ายประชาชนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งอย่างยั่งยืน


27 ต.ค. 2564

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมหารือและรับฟังความคิดเห็นจากเครือข่ายประชาชนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งอย่างยั่งยืน จังหวัดสงขลา ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาและยับยั้งการกัดเซาะชายฝั่งทะเลในพื้นที่

(27 ต.ค. 64) ห้องประชุม CEO ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมหารือและรับฟังความคิดเห็นจากเครือข่ายประชาชนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งอย่างยั่งยืน จังหวัดสงขลา เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหายับยั้งการกัดเซาะชายฝั่งทะเลในพื้นที่ และการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างยั่งยืน

ด้วยจังหวัดสงขลา ได้รับหนังสือจากผู้ประสานงานกลุ่ม Beach for Life และเครือข่ายประชาชนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งอย่างยั่งยืน จังหวัดสงขลา ที่ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อยื่นข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลอย่างยั่งยืน เนื่องจากสถานการณ์การกัดเซาะชายฝั่งทะเลในประเทศไทยที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุหลักมาจากการแทรกแซงกระบวนการทางธรรมชาติของหาดทราย ที่ไม่คำนึงถึงระบบธรรมชาติของทะเลส่งผลให้หาดทรายเกิดการกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรงต่อเนื่อง สภาประชาชนภาคใต้ ซึ่งได้ดำเนินการจัดเวทีระดมความเห็นและเสนอแนะแนวทางเพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย เพื่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

โดยมีข้อเสนอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำโครงการหรือกิจการประเภทกำแพงกันคลื่นกลับเข้าโครงการที่ต้องจัดทํารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระงับการดำเนินการโครงการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งในพื้นที่ชายหาดทั่วประเทศที่กำลังมีการดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ฯลฯ

สำหรับข้อเสนอของภาคประชาชน มีจำนวน 3 ข้อ ประกอบด้วย (1) ขอให้ยุติการดำเนินการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นในพื้นที่ชายหาดของจังหวัดสงขลา (2) ผลักดันให้เกิดการใช้มาตรการชั่วคราวที่สามารถรื้อถอนได้เมื่อผ่านมรสุม และ (3) รัฐบาลต้องส่งเสริมและผลักดันให้มีการใช้มาตรการที่เป็นมิตรกับชายหาด

ทั้งนี้ ทางจังหวัดสงขลา จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงการดำเนินการโครงการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตลอดจนรวบรวมปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้นและหรือผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน รวมถึงเสนอความเห็นให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาพิจารณาสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/รายงาน สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา