​ชมทะเลหมอก "ควนคานหลาว นาหม่อม" ขับรถขึ้นไปเองอาจไม่ง่ายอย่างที่คิด


15 พ.ย. 2564

ทะเลหมอก มนต์เสน่ห์ใหม่ทางการท่องเที่ยวที่หลายคนกำลังคิดถึงว่าฝนตกๆ อากาศเย็นๆ คงเหมาะกับการขึ้นควนขึ้นเขาเพื่อชมทะเลหมอกในตอนเช้าตรู่ ที่ควนคานหลาว นาหม่อม เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่หลายอยากไปชมไปสัมผัสเพราะที่นี่มีให้ชมทั้งทะเลไฟยามค่ำคืนในเมืองหาดใหญ่ และทะเลหมอกยามเช้าที่มองได้ทั้งฝั่งหาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยเมือง และฝั่งนาหม่อมที่ธรรมชาติยังอุดมสมบูรณ์


ช่วงต้นฤดูฝนผมโอกาสขึ้นไปนอนบนควนคานหลาว ที่พักใกล้พระพุทธรูปซึ่งเป็นจุดชมวิวของควนคานหลาว บรรยากาศตอนหัวค่ำมองไปด้านหน้าองค์พระก็จะเห็นฝั่งนาหม่อมมีแสงไฟระยิบระยับเล็กน้อย ส่วนอีกฝั่งจะเป็นเมืองหาดใหญ่มีทะเลไฟที่สวยงามเห็นได้ถึงวคามยิ่งใหญ่ของเมืองหลวงภาคใต้ที่มีชื่อว่าหาดใหญ่ บรรยากาศในคืนนั้นฝนตกทั้งคืนเลยไม่ได้เดินดูมากนัก

ในตอนเช้าประมาณตี 5.30 น.ช่วงใกล้รุ่งผมก็ได้มาเดินชมทะเลหมอกซึ่งมีไม่หนาแน่นมากนักน่าจะเป็นเพราะฝนตกมากเกินไป ฝั่งนาหม่อมจะเห็นหมอกบางๆ พร้อมไฟระยิบระยับเล็กน้อยพอถึงตอนเช้าก็ได้เห็นอ่างเก็บน้ำพรุพลีควายอยู่เบื้องหน้าจุดชมวิวพร้อมทิวเขาที่ราบรอบจนคล้ายว่าเป็นเมืองในหุบเขาเลยทีเดียว

ด้านฝั่งหาดใหญ่จะเห็นทะเลหมอกที่หนากว่าผสมผสานกับแสงไฟในเมืองที่ยังสว่างจ้า พี่เขาบอกว่าถ้าใช้กล้องซูมดีๆ จะเห็นป้ายเซ็นทรัลเฟสติวัลกันเลยทีเดียว แต่ของผมใช้แค่มือถือธรรมดาถ่ายแบบไม่ได้ซูมภาพอาจไม่สวยเหมือนมืออาชีพแต่อยากน้ำมาให้ชมมากันแบบง่ายๆ ไตล์บ้านๆ ขนานแท้ โดยรวมก็ถือว่าสวยงามคุ้มค่าสำหรับการขึ้นมาสัมผัสธรรมชาติที่ไม่ไกลเมืองหาดใหญ่เช่นนี้

ส่วนของที่พักก็ค้นหากันดูสำหรับใครอยากขึ้นไปนอนค้างคืน จัดแคมป์ปิ้ง หรือจะไปชมวิว ไปทานกาแฟ ทานอาหาร ก็มีหลายร้านหลายบรรยากาศให้เลือก ส่วนที่พักของเราในวันนั้นอยู่ใกล้จุดชมวิว เป็นบ้านขนาดใหญ่ มีที่นอน ห้องน้ำ อุปกรณ์ปิ้งย่าง รวมถึงเต๊นท์ให้บริการด้วยแต่ไม่ได้นอนเพราะฝนตกทั้งคืน สนใจข้อมูลเข้าไปดูได้ที่เพจ บ้านพักควนคันหลาว หรือโทร 0873944222 สอบถามและจองคิวกันล่วงหน้าได้เลยครับ


สำหรับการเดินทางขึ้นลงเขานั้นขอรีวิวขาลงจากควนให้ดูกัน ควนคานหลาว จากจุดชมวิวด้านบนลงมาประมาณครึ่งทางเป็นถนนคอนกรีตทางค่อนข้างลาดชันบางจุดมีดินสไลด์จนรถสามารถวิ่งได้แค่เลนเดียว จากนั้นจะเปผ็นถนธรรมชาติที่ผ่านสวนยาง บางจุดเป็นหลุมเป็นบ่อ ทางคับแคบหากเจอรถสวนทางมาจะลำบากในการหลบหลีกกันมาก หากขับขี่ไม่ชำนาญหรือใช้รถเก๋งขนาดเล็กขอแนะนำว่าอย่าขับขึ้นมาเองเลย เพื่อความปลอดใช้บริการรถรับส่งจากข้างล่างดีกว่า

การเดินทางของเราในวันนั้นใช้รถเก๋ง ฮอนด้า ซิตี้ กระจังหน้าใต้ท้องได้รับรอยถลอกเล็กๆน้อยๆ สำหรับควนคานหลาว ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองหาดใหญ่เพียง 20 กม.นิดๆ อยู่ในเขตตำบลพิจิตร อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา หากสนใจไปเยือนควนคานหลาวก็สมารถขึ้นไปชมได้ทุกวัน แต่หากต้องการที่พักควรจองล่วงหน้าก่อนเดินทางครับ

สนับสนุนโดย C-WORKS ผู้นำงาน CNC คุณภาพมาตรฐานสากลตอบโจทย์ทุกงานอุตสาหกรรม โทร 088-7880040