สงขลา ผลึกกำลังภาครัฐและเอกชนเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจรองรับการเปิดประเทศในเดือนธันวาคมนี้


23 พ.ย. 2564

จังหวัดสงขลา ผลึกกำลังภาครัฐและเอกชนเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เตรียมรองรับการเปิดประเทศในเดือนธันวาคมนี้

(23 พ.ย. 64) เวลา 09.30 น. ที่ ห้องประชุม CEO ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 3/2564 โดยมี นางสาวดุษฎี พฤกษเศรษฐ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา นายรัชต สำราญชลารักษ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา นายธนวัฒน์ พูนศิลป์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลา ผู้แทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ผู้แทนประชาสัมพันธ์จงหวัดสงขลา พร้อมด้วยคณะกรรมการทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมประชุม

สืบเนื่องจากการประชุม ครั้งที่ 2/2564 ได้มีมาตรการสนับสนุนเพื่อฟื้นฟูผู้ประกอบการเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจังหวัดสงขลา มีประเด็นหลัก ๆ ประกอบด้วย 1) มาตรการด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชนในช่วงแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 2) มาตรการทางการเงินช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 3) การขอรับการสนับสนุนในการลดการจ่ายเงินสมสบประกันสังคม และ 4) มาตรการภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ในที่ประชุมร่วมกันพิจารณาการเตรียมความพร้อมในการรองรับการเปิดพื้นที่การท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา ตามนโยบายรัฐบาลที่จะเปิดแผนรองรับการเปิดประเทศ ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการแล้วเสร็จตามเป้าหมายของรัฐบาล จังหวัดสงขลาได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของมาตรฐาน SHA, SHA+ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 73 , มาตรการ COVID Free Setting และในส่วนของการจัดทำมาตรฐานควบคุมการปฏิบัติงานเพื่อรองรับการเปิดพื้นที่การท่องเที่ยว (SOP)

นอกจากนี้ ได้มีข้อเสนอจากคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนในหลายประเด็น อาทิ การนำเข้าแรงงานต่างด้าว ซึ่งจะมีการเร่งรัดการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดสงขลา ภายในวันที่ 30 พ.ย. นี้ , การขอขยายสินเชื่อ Soft Loan ขยายเวลาในการให้สินเชื่อออกไป 6-12 เดือน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบายของโรคโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย, การขอลดธรรมเนียมบริการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ในเขตเมืองและเทศบาล และการยกเว้นภาษีโรงแรมขององค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยขอขยายเวลาการยกเว้นภาษีโรงแรมที่ชำระให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา 1% ออกไปถึงเดือนธันวาคม 2565

ทั้งนี้ ภาคเอกชน ได้เสนอแนวทางมาตรการการแก้ไขปัญหาภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลา คือ การบังคับใช้มาตรการ Covid Free Setting (Thai Stop Covid 2 Plus) อย่างเข้มงวด และขอรับการสนับสนุน ATK เพื่อควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอำเภอหาดใหญ่ จากการเปิดเมืองท่องเที่ยวระยะที่ 2 ในช่วงเดือนธันวาคมนี้

ณิชารีย์ หนูบุญ/ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา