ทน.หาดใหญ่ แจงเตรียมพร้อมงบ 30 ล.คืนผิวจราจรใหม่หลังเสร็จสิ้นโครงการสายไฟลงดิน


21 ม.ค. 2565

เทศบาลนครหาดใหญ่ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอหาดใหญ่ ร่วมชี้แจงการดำเนินงานของเทศบาลนครหาดใหญ่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่อกรณีพื้นผิวจราจรในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ชำรุดส่งผลให้สัญจรลำบากและเสี่ยงเกิดอันตรายได้ พร้อมชี้แจงเพิ่มเติมว่าเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ตั้งงบประมาณไว้ 30 ล้านบาท สำหรับดูแลผิวการจราจรใหม่หลังเสร็จสิ้นโครงการสายไฟฟ้าลงดินแล้ว


(20 ม.ค.65) ว่าที่ร้อยโท กฤตภัค จิรภัทรปวเรศ ผู้ชำนาญการระดับ 9 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอหาดใหญ่ ผู้คุมงานโครงการสายไฟฟ้าลงดินระยะที่ 2 เปิดเผยว่า โครงการสายไฟฟ้าลงดินระยะที่ 2 อยู่แผนพัฒนาเมืองหาดใหญ่ระยะที่ 1 ซึ่งการไฟฟ้าฯ ได้ใช้งบประมาณกว่า 900 ล้านบาท สำหรับ 5 เส้นทาง ซึ่งแล้วเสร็จไปแล้ว 3 เส้นทางหลัก คือ ถ.ธรรมนูญวิถี ถ.ศุภสารรังสรรค์ และ ถ.ศรีภูวนารถ

ระยะที่ตนเองรับผิดชอบคุมงาน คือ ระยะที่ 2 ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ มีบริเวณตั้งแต่ ถ.ธรรมนูญวิถีตัดกับ ถ.เพชรเกษม มีระยะทางดำเนินการก่อสร้าง 1.4 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 171 ล้านบาทกว่า สัญญาจ้างเริ่มดำเนินการ 11 สิงหาคม 2564 สิ้นสุดโครงการ 5 สิงหาคม 2565 ระยะเวลาดำเนินการ 360 วัน แบ่งเป็นส่วนงานของงานโยธาธิการ 6 เดือน และส่วนงานไฟฟ้า 6 เดือน ซึ่งงานที่ประชาชนร้องเรียนส่วนใหญ่ คือ ส่วนของงานโยธาธิการ ซึ่งจะแล้วเสร็จประมาณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2565 นี้

จากการรวบรวมเรื่องร้องเรียน พบว่า ส่วนใหญ่ประชาชนจะร้องเรียนเรื่อง 1) ถนนชำรุด 2) การสัญจรลำบาก ไม่สะดวกสบาย และอาจเกิดอันตรายได้ และ 3) ฝาบ่อที่ปิดไม่สนิท ส่งเสียงดังรบกวนเมื่อมีรถผ่านทับ ทั้งในส่วนของโครงการที่แล้วเสร็จแล้วและที่กำลังดำเนินงาน

นายยุทธชัย เพชรรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักช่าง เทศบาลนครหาดใหญ่ และนายธานินทร์ สุขวรรณโณ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมการก่อสร้าง เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ร่วมกันชี้แจงต่อสื่อมวลชน ถึงการบูรณาการทำงานร่วมกัน ของเทศบาลนครหาดใหญ่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า

ทางนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การไฟฟ้าฯ บริษัทด้านสื่อสารโทรคมนาคม และผู้รับเหมา มารับทราบปัญหาและหาทางแก้ไขร่วมกัน ได้มีการลงพื้นที่สำรวจบริเวณที่ถูกร้องเรียน และสอบถามข้อมูลจากชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียง ในเบื้องต้น ได้นำยางรองใต้ฝาท่อเพื่อลดเสียงเมื่อถูกกระแทกลง แต่จะยังไม่สมบูรณ์ เนื่องจากต้องรอให้โครงการแล้วเสร็จก่อน จึงจะลงงานได้ โดยสำนักการช่างได้ตั้งงบประมาณไว้สำหรับส่วนนี้แล้ว 30 ล้านบาท

สำหรับระยะเวลาการก่อสร้าง ที่หลายคนมองว่านานเกินไปนั้น ได้รับการชี้แจงว่า เนื่องจากต้องทำงานทีละส่วนไม่สามารถปิดการจราจรได้ จึงต้องวางแผนการทำงานขุดเจาะวางสายไฟฟ้าใต้ดินไปทีละจุด เป็นระยะทางสั้นๆ ระยะห่างแต่ละจุดประมาณ 100-200 เมตร เพื่อให้กีดขวางการจราจรน้อยที่สุด สำหรับ 3 เส้นทางหลัก คือ ถ.ธรรมนูญวิถี ถ.ศุภสารรังสรรค์ และ ถ.ศรีภูวนารถ ที่ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น เทศบาลนครหาดใหญ่ได้ตั้งงบประมาณไว้ 30 ล้านบาท สำหรับดูแลผิวการจราจร ดังนี้

1) โครงการปรับปรุงผิวจราจรแบบแอสฟัลท์คอนกรีตผสมยางพาราถนนธรรมนูญวิถี ระยะที่ 2 จากงบประมาณปี 2564 ซึ่งส่งพัสดุ สำนักคลัง เพื่อจัดซื้อจัดจ้างแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดหาผู้รับจ้าง คาดว่าภายในเดือนมกราคม 2565 จะได้ผู้รับจ้าง มีกำหนดระยะเวลาการก่อสร้าง 150 วัน จะแล้วเสร็จประมาณเดือนพฤษภาคม 2565

2) โครงการปรับปรุงผิวจราจรแบบแอสฟัลท์คอนกรีต ถนนศุภสารรังสรรค์ จะสามารถจัดหาผู้รับจ้างได้ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565 กำหนดระยะเวลาการก่อสร้าง 180 วัน ซึ่งนานกว่า เนื่องจากมีส่วนของ บ่อพัก ท่อระบายน้ำ และท่ออื่นๆ จำนวน 200 ฝา ด้วย จึงต้องให้เวลาถึง 180 วัน

3) โครงการปรับปรุงผิวจราจรแบบแอสฟัลท์คอนกรีต ถนนศรีภูวนารถ ระยะที่ 1 ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแบบรูปรายการ และราคากลางค่าก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมขออนุมัติจ้าง จนกระทั่งสามารถหาผู้รับจ้างได้ประมาณมีนาคม 2565 โดยกำหนดระยะเวลาการก่อสร้าง จำนวน 150 วัน

4) โครงการปรับปรุงผิวจราจรแบบแอสฟัลท์คอนกรีต ถนนราษฎร์ยินดี จะอยู่ในแผนพัฒนาเทศบาลช่วง พ.ศ.2566-2570 ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ในปี พ.ศ.2569