รับฟังความเห็นการสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลปากแตระ ระโนด


29 เม.ย. 2565

รองผู้ว่าฯ สงขลา เปิดประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 โครงการออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล พื้นที่ชายฝั่งทะเล ระยะที่ 3 ในพื้นที่อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ควบคู่กับการมีส่วนร่วมของประชาชน สู่การป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม


(29 เม.ย.65) ณ อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนวัดปากแตระ ตำบลปากแตระ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมรับประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 โครงการออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล พื้นที่ชายฝั่งทะเล ระยะที่ 3 ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลเทศบาลตำบลปากแตระ (เหนือคลองปากแตระ) อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ควบคู่กับการมีส่วนร่วมของประชาชน สู่การป้องกันลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยมีนายไพโรจน์ ศรีละมุล นายอำเภอระโนด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่และผู้ที่สนใจเข้าร่วมในครั้งนี้

สำหรับพื้นที่ชายฝั่งทะเลเทศบาลตำบลปากแตระ (เหนือคลองปากแตระ) อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา มีความยาวประมาณ 750 เมตร โดยใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชน ประมาณ 90 ครัวเรือน และพื้นที่บางส่วนเป็นพื้นที่ทำกินของประชาชนในบริเวณ ที่ประกอบอาชีพเพาะเลี้ยงกุ้ง ซึ่งได้ไปพบร่องรอยการกัดเซาะตลอดแนวชายฝั่ง และได้นำหินมาทิ้งที่บริเวณด้านหน้าแปลงที่ดิน แต่ไม่สามารถป้องกันคลื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เพราะคลื่นลมยังสามารถซัดข้ามแนวหินทิ้งเข้าไปสร้างความเสียหายแก่พื้นที่ด้านหลังได้ และยังถูกคลื่นซัดจนโครงสร้างเสียรูปและหินกระจัดกระจายอยู่ริมชายหาด

ทางเทศบาลตำบลปากแตระ จึงได้ขอสนับสนุนจากกรมโยธาธิการและผังเมือง ในการดำเนินการศึกษาออกแบบและก่อสร้างรวมถึงการจัดภูมิทัศน์โดยรอบ โดยการดำเนินการศึกษาโครงการต้องดำเนินการควบคู่กับการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยการจัดประชุมฯ ในครั้งนี้ เพื่อนำเสนอข้อมูลทางเลือกที่เหมาะสม และชี้แจงแบบร่างและรายละเอียดของโครงสร้างของเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล พร้อมนำเสนอรายละเอียดผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น และมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตลอดจนรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของโครงการ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา/รายงาน