​รองผู้ว่าฯ นำชาวบ้านร่วมประเพณีเปลี่ยนผ้าองค์เจดีย์ ณ Sky walk @ควนเจดีย์ อำเภอเทพา


6 พ.ค. 2565

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำชาวบ้านในพื้นที่ตำบลลำไพล ร่วมกิจกรรมส่งเสริมประเพณีเปลี่ยนผ้าองค์เจดีย์ ณ Sky walk @ควนเจดีย์ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เพื่อสืบสานวัฒนธรรมและความเป็นสิริมงคลในชีวิต


(5 พ.ค. 65) นายอำพล พงศ์สวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายเล็ก ขาวทอง นายกเทศมนตรีตำบลลำไพล นำส่วนราชการ เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกิจกรรมส่งเสริมประเพณีเปลี่ยนผ้าองค์เจดีย์ โดยทำพิธีเปลี่ยนผ้าผืนเก่า แล้วอัญเชิญผ้าเหลืองใหม่ขึ้นห่ม เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว รวมถึงให้ชาวบ้านได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงออกถึงความเสื่อมใส ศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาและร่วมกันอนุรักษ์ เผยแพร่ ส่งเสริมวัฒนธรรมอันเป็นวิถีชีวิตที่บรรพบุรุษสืบทอดกันมาเป็นเวลานาน ณ Sky walk @ควนเจดีย์ ตำบลลำไพล อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา

องค์เจดีย์ เป็นปูชนียสถานที่เก่าแก่สำคัญของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลลำไพลและพื้นที่ใกล้เคียง โดยองค์เจดีย์เดิมมีลักษณะเป็นดินแดงผสมทราย สูงประมาณ 1 เมตร แต่ปัจจุบันได้มีการบูรณะใหม่ทับเจดีย์องค์เก่าขึ้นในปี 2513 เป็นองค์เจดีย์สีเหลืองทองอร่าม สูงประมาณ 3 เมตร ซึ่งมีเรื่องเล่าว่าครั้งหนึ่งได้มีการรวบรวมทองคำและทรัพย์สินเพื่อไปบรรจุยังพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชแต่ไปไม่ถึง จึงได้นำทรัพย์สินเหล่านั้นขึ้นมาไว้บนยอดเขาก่อนจะสร้างเจดีย์ครอบเอาไว้นั่นเอง

สำหรับองค์เจดีย์ ตั้งอยู่บนยอดควนเจดีย์ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเลราวๆ 800-1,000 เมตร สามารถชมทิวทัศน์ธรรมชาติได้แบบ 360 องศา โดยจังหวัดสงขลา ได้ร่วมกับ เทศบาลตำบลลำไพลและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้ามาส่งเสริมการท่องเที่ยว ปรับปรุงภูมิทัศน์และจัดทำ SKY WALK เป็นจุดชมทะเลหมอกแห่งใหม่ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ให้เดินทางมาพักผ่อนในช่วงวันหยุดหรือเทศกาลสำคัญ

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา