พร้อมจัดประชุม "PATA Destination Marketing Forum 2022" 2-4 ส.ค.สร้างสงขลาสู่ไมซ์ซิตี้


22 ก.ค. 2565

จังหวัดสงขลา ผนึกกำลังภาครัฐ-เอกชน แถลงความพร้อมจัดประชุม "PATA Destination Marketing Forum 2022" ภายใต้แนวคิด "การฟื้นฟูการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วยคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรม และการท่องเที่ยววิถีชุมชน" ระหว่างวันที่ 2-4 ส.ค.65 เดินหน้าดันสงขลาสู่ไมซ์นานาชาติ



ที่ห้องประชุมดุสิตา ชั้น 8 โรงแรมนิวซีซั่น สแควร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมเป็นเกียรติในงานแถลงข่าวการจัดงาน "PATA Destination Marketing Forum 2022" ภายใต้แนวคิด "การฟื้นฟูการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วยคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรม และการท่องเที่ยววิถีชุมชน" โดยมีนายพิพัฒน์ อุดมอักษร เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายเจษฎาพงศ์ ชูแก้ว รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นางสาววัชรี ชูรักษา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์กรมหาชน) หรือ อพท. พร้อมด้วย นายพอล เปรื่องการ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ร่วมแถลงข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ชูศักยภาพการเป็นจุดหมายปลายทางการจัดงานไมซ์ระดับนานาชาติ


สำหรับการจัดงาน PATA Destination Marketing Forum 2022 ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยววิถีชุมชนเป็นอย่างมาก มีกิจกรรม ประกอบด้วย 1. วิถีชีวิตโหนด นา เล @ ชุมชนท่าหิน : ประสบการณ์การใช้ชีวิตแบบวิถีดั้งเดิมของคนในท้องถิ่นและเรียนรู้วิธีที่ชุมชนใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ 2. ธรรมชาติบรรจบวัฒนธรรม @ ชุมชนเกาะยอ : สำรวจธรรมชาติและวัฒนธรรมท้องถิ่นแดนใต้และเพลิดเพลินไปกับวิถีชุมชน บ้านและวัดดั้งเดิมของเกาะยอ 3. มรดกซิงกอรา @ ชุมชนหัวเขา: ดื่มด่ำกับวิวทิวทัศน์ปากทะเลสาบสงขลาและผจญภัยรอบเมืองเก่าที่ที่ได้รับเลือกเข้าชิงให้เป็นแหล่งมรดกโลกของยูเนสโก โดยภายในงานจัดให้มีมาตรการ Carbon Net Zero หรือ การปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรมท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดสงขลา งานเลี้ยงต้อนรับ และงานเลี้ยงอำลา (Farewell dinner)

นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลา ได้ร่วมมือกับ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปชิฟิค (PATA) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการสงขลา (เอสเส็บ) และสำนักงานบริหารพื้นที่กำหนดเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) จัดการประชุมการท่องเที่ยวนานาชาติ "PATA Destination Marketing Forum 2022" ภายใต้หัวข้อ "การประชุมและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในรูปแบบการฟื้นคืนมรดกทางวัฒนธรรมและวิถีชุมชนอย่างยั่งยืน" ระหว่างวันที่ 2-4 สิงหาคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยบริเวณหน้างานจัดให้มีนิทรรการชุมชนวิถีพุทธ “คลองแดน” การ สาธิตการร้อยลูกปัดมโนราห์ , การแสดงผลิตภัณฑ์ชุมชน , การแสดงสถาปนิกสงขลาเมืองเก่า เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ทางองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์กรมหาชน) หรือ อพท. ซึ่งได้คัดเลือกพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาเป็นพื้นที่พัฒนาของ อพท. ได้นำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวลุ่มน้ำทะลสาบสงขลาด้วย ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นำเสนอความพร้อมทางด้านการเป็นสงขลาเมืองกีฬา ที่มีความพร้อมของสนามระดับสากลของสนามติณสูลานนท์ มาตรฐานทั้งสนามกีฬา ที่พัก ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา เส้นทางท่องเที่ยว 1 อำเภอ 1 แหล่งท่องเที่ยว เทศบาลนครหาดใหญ่ นำเสนอความพร้อมของโรงแรมมาตรฐานที่มากที่สุดของภาคใต้ สถานที่ท่องเที่ยวและสวนสนธารณะขนาดใหญ่ที่เป็นปอดของคนเมืองและมีจุดเช็คอินมากมาย รวมถึงการนำเสนอย่านเมืองเก่านครสงขลาและสิงหนครด้วย