เว็บกอหญ้า ก่อนจะมาเป็น เว็บกิมหยง


27 ก.ค. 2565

ช่วงที่แอดเพิ่งเข้าวงการ webmaster ได้ลองเล่นลองสร้างเว็บนั่นเว็บนี้เยอะแยะไปหมด มีเว็บหนึ่งที่ได้ลองสร้างเป็นดูเป็นสาระมาก คือเว็บกอหญ้า www.gorya.com เป็นเว็บแนะนำเรื่องราวไอทีใหม่ ๆ ช่วงนั้นก็จะเป็นเว็บบราวเซอร์ Firefox เป็นหลัก ตัวเว็บจะใช้ phpnuke เป็นตัวขับเคลื่อน ลองเช่าพื้นที่จริง ๆ โดเมนจริง ๆ สนุกตื่นเต้นมากมาย เว็บเข้าได้บ้างไม่ได้บ้าง บางครั้งก็โดนแฮก เจอปัญหาสารพัด ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สนุก ได้เจอเพื่อน ๆ นักไอทีเยอะแยะมากมาย

เว็บกอหญ้าจดทะเบียนปี 2547 (ค.ศ. 2004) เป็นครั้งแรกที่จดโดเมนและเช่า Host web Server จริง ๆ ผลตอบรับมีแฟนคลับเยอะแยะมากมาย แต่สุดท้ายเว็บก็หายไปในปี 2550 เนื่องจากความผิดพลาดในการต่อโดเมนของผู้ให้บริการในขณะนั้น ถือเป็นจุดสิ้นสุดของเว็บกอหญ้า กลายเป็นความทรงจำของใครหลาย ๆ คน รวมทั้งตัวแอดเองด้วย

หลังจากทดลองสร้างเว็บกอหญ้าในปี 47 ก็ได้จดโดเมน และเริ่มพัฒนาเว็บกิมหยงในปี 48 โดยมีอุดมการณ์อันแรงกล้า อยากให้หาดใหญ่มีสังคมออนไลน์ประจำเมือง ไม่น้อยหน้าใครในประเทศไทย แต่หลังจากจดโดเมนในช่วงแรก ๆ ก็ไม่ได้พัฒนาเว็บกิมหยงเลย เพราะยังสนุกกับเว็บกอหญ้าอยู่ ซึ่งช่วงนั้น ถือว่าเป็นสังคมออนไลน์ทางไอทีที่น่าสนใจที่สุดแห่งหนึ่งอยู่ จนต่อมาเว็บกอหญ้าได้หายไป เลยมาพัฒนาเว็บกิมหยงเต็มตัว