เดินหน้าฟื้นฟูและลดผลกระทบโบราณสถานเมืองสงขลาเก่าและโบราณสถานภูเขาน้อย


2 ส.ค. 2565

จังหวัดสงขลา เดินหน้าฟื้นฟูและลดผลกระทบโบราณสถานเมืองสงขลาเก่าและโบราณสถานภูเขาน้อย ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร ให้กลับมาใกล้เคียงสภาพเดิมที่สุด

(1 ส.ค.65) ที่ห้องประชุม CEO ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหาย และประเมินราคา กรณีบุกรุกโบราณสถานเมืองเก่าสงขลาและโบราณสถานภูเขาน้อย ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา โดยมีนายพงศ์ธันว์ สำเภาเงิน ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ ไชยโยธา รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา นายกริชชัย ภู่ฉุน นายอำเภอสิงหนคร ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

โดยก่อนการประชุมประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบ ตามที่คณะกรรมการตรวจสอบความเสียหาย และประเมินราคา กรณีบุกรุกโบราณสถานเมืองสงขลาเก่าและโบราณสถานภูเขาน้อย ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลาได้มอบหมายให้สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา จัดโครงการฟื้นฟูและลดผลกระทบโบราณสถานเมืองสงขลาเก่าที่ถูกบุก นั้น ขณะนี้สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว จึงได้จัดประชุมในวันนี้เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ

สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา ร่วมกับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 สงขลา ได้ลงพื้นที่เพื่อวางแนวทางวิธีการและขั้นตอนในการจัดทำแผนฟื้นฟูและลดผลกระทบโบราณสถาน ณ โบราณสถานป้อมหมายเลข ๙ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ได้นำเสนอโครงการฟื้นฟูและลดผลกระทบโบราณสถานเมืองสงขลาเก่าและโบราณสถานภูเขาน้อย ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา โดยสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูสภาพโบราณสถานที่ถูกบุกรุกทำลาย และลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับโบราณสถานภูเขาน้อยและโบราณสถานเมืองสงขลาเก่า รวมทั้งเพิ่มมาตรการและเครื่องมือในการเฝ้าระวัง และป้องกันความเสี่ยงในการบุกรุกทำลายในอนาคต โดยดำเนินการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ นำเทคนิควิธีการปลูกป่าและปลูกหญ้าแฝกมาใช้ในงาน เพื่อลดหรือป้องกันผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม การป้องกันแก้ไขความเสียหายเชิงลาด จากการชะล้างพังทลายของดินในพื้นที่ภูเขา , การถมปรับดินคืนสภาพใกล้เคียงของเดิม การป้องกันแก้ไขความเสียหายเชิงลาด จากการชะล้างพังทลายของดินในพื้นที่ภูเขา เป็นต้น ทั้งนี้ที่ประชุมมีมิติเห็นชอบในการดำเนินโครงการดังกล่าว

นอกจากโครงการฟื้นฟูและลดผลกระทบโบราณสถานเมืองสงขลาเก่าและโบราณสถานภูเขาน้อยแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยสร้างการรับรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเขตโบราณสถาน ซึ่งจะกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ณ วัดเขาน้อย อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานฯ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแห่ผ้าขึ้นห่มองค์เจดีย์เขาน้อย และการบวชต้นไม้บริเวณรอบเจดีย์เขาน้อย ทั้งนี้เพื่อสร้างการมีจิตสำนึก ความรักและหวงแหนโบราณสถานแก่ประชาชนในพื้นที่

ณิชารีย์ หนูบุญ/ข่าว ทีปรกร จันทร์ชนะ/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา