​"ตลาดน้ำคลองแห" จากคลองน้ำเสียสู่สายน้ำแห่งประวัติศาสตร์+สร้างเศรษฐกิจเมืองหาดใหญ่


3 ส.ค. 2565

"ตลาดน้ำคลองแห" ตลาดน้ำแห่งแรกของภาคใต้ เป็นตลาดน้ำต้นแบบที่ทำให้เกิดตลาดน้ำตามมามากมายในหลายพื้นที่ทั้งจากท้องถิ่น เอกชน แต่ตลาดเลียนแบบเหล่านั้นได้หายไปจนเกือบหมดแล้ว แตกต่างจากตลาดน้ำคลองแหที่เติบโตยืนหยัดมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านยุคเจริญสูงสุด ยุคต้องปิดตลาดชั่วคราว ผ่านการเปลี่ยนตัวผู้บริหารเมืองมาแล้วหลายคนแต่ตลาดน้ำคลองแห ก็ยังอยู่

หลายคนคงเกิดไม่ทันหรือไม่ทราบความเป็นมาของตลาดแห่งนี้ ในโอกาสที่ตลาดคลองแห ซึ่งปิดปรับปรุงมาเกือบ 2 ปีจากสถานการณ์โควิด-19 และมีกำหนดเปิดรับใหม่ในวันที่ 5-6-7 สิงหาคม 2565 และเปิดปกติทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป วันนี้เราขอนำทุกท่านไปย้อนรำลึกถึงการเกิดขึ้นของตลาดน้ำแห่งแรกของภาคใต้กันครับ

ย้อนกลับไปเมื่อการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองคลองแห เมื่อ 21 ตุลาคม 2550 นายอภิชาติ สังขาชาติ หรือหัวมัน คนหนุ่มรุ่นใหม่ได้รวมทีมสมัครรับเลือกตั้งในนามทีมคลองแหมั่นคง เขาเป็นผู้มีแนวคิดการพัฒนาแบบฉีกแนวโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ได้มีนโยบายชัดเจนในการสร้างตลาดน้ำคลองแห มาเป็นธงนำในการหาเสียงและเมื่อได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเขาก็เริ่มดำเนินโครงการในทันที

"ผู้เขียนยังจำได้ดีว่าภายหลังการเลือกตั้งไม่นานได้มีโอกาสไปนั่งคุยกับนายกหัวมัน ชื่อเล่นที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากสิ่งที่เขาย้ำตลอดการพูดคุยคือจะสร้างตลาดน้ำคลองแหให้ติดตลาด ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดสงขลาให้ได้"

หลังจากพูดคุยกันเสร็จผมได้ขับรถมาดูท่าน้ำวัดคลองแห คลองสายไม่ใหญ่มากปกคลุมด้วยวัชพืช และเมื่อศึกษาต้นทางของคลองสายนี้พบว่าเป็นคลองรับน้ำจากคลองเตยที่ไหลผ่านกลางนครหาดใหญ่และน้ำค่อนข้างเสีย ส่วนต้นน้ำอีกฝั่งมจากคลองลานซึ่งสายน้ำไหลขาดช่วงไปแล้ว ภาพที่เห็นคือคลองแห ไม่มีความสวยงามเหมาะสมที่พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเลย

แต่นายกหัวมัน ก็ได้ทำในสิ่งที่หลายคนสบประมาทบอกว่าไม่มีทางเป็นไปได้ให้เกิดขึ้นได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว เขาได้รับเลือกตั้งปลายปี 2550 เดือนสิงหาคม 2551 ก็สามารถเปิดดำเนินการตลาดน้ำคลองแห ระยะที่ 1 ได้และมีนายหัวมัน เป็นพระเอกของตลาดเดินใส่ชุดไทยโบราณให้กำลังใจแม่ค้าและต้อนรับผู้มาเยือนตลาดแทบไม่ขาดสักวัน จำได้ว่าคุณยายเพื่อนผมขอให้พาไปตลาดน้ำคลองแห แกบอกว่าอยากไปแลบ่าวนั้นที่อยู่เหมือนโหน่ง ชะชะช่า ซึ่งเขาก็คือนายกหัวมันนั่นเองครับ

เอกลักษณ์การขายของบนเรือ+การแสดงแสงสีเสียง ศิลปินดาราที่มากันหลากหลาย ทำให้ตลาดน้ำคลองแห ติดตลาดอย่างรวดเร็วโดยมีป้ายข้อความใหญ่โตติดที่สะพานหน้าวัดคลองแหว่า "ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้หากทำเพื่อประชาชน" นายกหัวมัน อภิชาติ สังขาชาติ ขณะที่ตลาดน้ำคลองแห กำลังดัง กำลังบูม กลับมีข่าวเศร้าเมื่อนายกหัวมัน ถูกลอบยิงถล่มเสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2552 บริเวณหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาถนนราษฎร์ยินดี กลางเมืองหาดใหญ่

เบื้องหลังนายกหัวมัน เราไม่รู้ว่ามีเรื่องอะไรบ้างแต่เบื้องหน้าที่สัมผัสได้เขาคือคนติดดิน ง่ายๆ มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่แน่วแน่ และเชื่อมั่นในตัวเองสูงมาก หลังจากสิ้นนายกหัวมัน ภรรยาของเขาที่อยู่หลังบ้านมาตลอดก็ได้รับความไว้วางใจจากชาวคลองแหมาเป็นแม่ทัพพัฒนาเมืองต่อจากสามี "ตลาดน้ำคลองแห" ยืนหยัดเติบโตมาได้อย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่หวือหวาเหมือนยุคเริ่มต้น แต่สามารถปลุกกระแสตลาดน้ำฟีเวอร์ จนทำให้ตลาดต่างๆ เกิดขึ้นตามมากมาย

ตลาดคลองแห เปลี่ยนจากยุคภรรยาอดีตนายกหัวมันมาสู่ยุคบังน๊อต นายอนันต์ การันสันติ ตลาดน้ำแห่งนี้ยังยืนหยัดอยู่ได้ด้วยปัจจัยสนับสนุนที่หลายคนวิเคราะห์กันนั่นคือ ความมีเอกลักษณ์เพราะเป็นตลาดน้ำแห่งแรกของภาคใต้ สถานที่ตั้งอยู่ใกล้เมืองหาดใหญ่ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาได้สะดวกสบาย และได้รับการสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคมาร่วมยกระดับตลาดน้ำคลองแห

นิพนธ์ บุญญามณี รมช.หาดไทย และนายสันติ เหมมันต์ นายกเทศมนตรีเมืองคลองแห ร่วมตรวจความพร้อมตลาดน้ำคลองแห

ยุคปัจจุบันภายใต้การนำของนายสันติ เหมมันต์ นายกเทศมนตรีเมืองคลองแห และคณะผู้บริหารชุดใหม่ที่ส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการเมืองคลองแหเป็นอย่างดี ระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ตลาดต้องปิดให้บริการชั่วคราวแต่ระหว่างปิดก็มีการปรับปรุงในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการขุดลอกสายคลองปรับปรุงให้เป็นคลองสวยน้ำใส การสร้างอัตลักษณ์ให้เชื่อมโยงประวัติศาสตร์ตำนานเมืองคลองแห ที่มาจากคำว่า ฆ้องแห่ ตำนานโคกนกคุ่ม รวมถึงวัดคลองแห เจดีย์ชเวดากอง ก็เป็นเอกลักษณ์ เป็นมนตืเสน่ห์ให้ ตลาดน้ำคลองแห ได้เป็นอย่างดี (ประวัติคลองแหและตำนานฆ้องแห่โคกนกคุ่ม www.klonghaecity.go.th/content/history)

ตลาดน้ำคลองแห พร้อมเปิดให้บริการภาคใหม่ เริ่มวันที่ 5 สิงหาคม 2565 โดยเปิดให้บริการทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป พบกับกิจกรรม สุดพิเศษและโครงการอบจ.สงขลาพบประชาชน ชมการแสดง แสง สี เสียง ยิ่งใหญ่อลังการ ภายใต้ชื่องาน “เปิดเมืองฆ้องโบราณ สู่ตำนานโคกหลังนกคุ่ม”

- วันที่ 5 สิงหาคม พบกับ วงทัพห้า, วงราชสีห์, รำวงเวียนครก

- วันที่ 6 สิงหาคม พบกับ หลวงไก่เต็มวง

- วันที่ 7 สิงหาคม พบกับ คอนเสิร์ตวงลาบานูน เต็มวง

งานนี้ต้องไม่พลาดกับมนต์เสน่ห์ใหม่ของเมือง “ฆ้องแห่” สู่การเปิดบริการ "ตลาดน้ำคลองแห" เที่ยว ชม ชิม ช้อป ชิล In Khlong Hae Floating Market

2551 - 2565 ตลาดน้ำคลองแห ยืนหยัดมาได้กว่า 14 ปีแล้ว และเชื่อว่าจะยืนหยัดเติบโตคุ่การท่องเที่ยวของเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นอัญมณีแห่งสายน้ำแดนใต้ตลอดไป

หากมีข้อมูลคลาดเคลื่อนหรือข้อผิดพลาดประการใด กราบขออภัยด้วยครับ

ต้อมรัตภูมิ 0987384215 รวบรวม/รายงาน