ประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับจังหวัด


15 ส.ค. 2565

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับจังหวัด พ.ศ. 2565 - 2570 เขตสุขภาพที่ 12 ยกระดับการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศให้มีสมรรถนะสูง


(15 ส.ค. 65) ที่โรงแรมนิวซีซั่น อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับจังหวัด พ.ศ. 2565 - 2570 เขตสุขภาพที่ 12 นำไปสู่การยกระดับการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศให้มีสมรรถนะสูง โดยมี นายชวน มุณีแนม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา นางสาวสิริกุล วงษ์สิริโสภาคย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม และได้รับเกียรติจากอาจารย์สุดปัฐพี เวียงศรี เป็นวิทยากรบรรยายในการประชุมครั้งนี้

สืบเนื่องจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นปัญหาที่สำคัญของประเทศส่งผลกระทบต่อสุขภาพ สังคม และเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก เป็นอันตรายต่อทุกคนทั้งผู้ดื่มและผู้ได้รับผลกระทบทั้งทางตรง และทางอ้อม อีกทั้งยังเป็นสาเหตุสำคัญของการบาดเจ็บและการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรที่สามารถป้องกันได้ ทำให้รัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาเป็นจำนวนมาก และจะยิ่งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หากไม่มีการนำมาตรการป้องกันควบคุมที่เหมาะสมมาใช้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยจำเป็นต้องมีการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคีเครือข่าย มีการประสาน และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันในการดำเนินมาตรการต่างๆ ตั้งแต่ระดับนโยบาย จนถึงในระดับพื้นที่

โดยมีคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัด เป็นกลไกสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และสืบเนื่องจากมติคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เห็นชอบให้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับชาติ ระยะที่ 2 พ.ศ. 2565 – 2570 และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการในการจัดทำแผนปฏิบัติการ และนำไปขับเคลื่อนดำเนินการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้สอดคล้องกับแผนระดับชาติ ซึ่งเป็นกรอบทิศทางการดำเนินงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศ

สำหรับการประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการด้านควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับจังหวัด ระยะที่ 2 พ.ศ. 2565 - 2570 เขตสุขภาพที่ 12 ครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 - 16 สิงหาคม พ.ศ. 2565 ณ โรงแรม นิวซีชั่น อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบบูรณาการระดับจังหวัด ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด สรรพสามิตพื้นที่ ศึกษาธิการจังหวัด สำนักงานคุมประพฤติจังหวัด วัฒนธรรมจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า สำนักงานป้องกันควบคุมโรค สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โรงพยาบาล และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 12 รวมทั้งสิ้น 120 คน

ณิชารีย์ หนูบุญ/ข่าว ทีปรกร จันทร์ชนะ/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา